Mẹ nhận bằng kiến trúc sư thay con gái qua đời vì ung thư

10/11/2017 - 13:57
Sáng 10/11, tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Trường ĐH Bách khoa TPHCM có một người mẹ nhận bằng kiến trúc sư danh dự thay cho con gái là sinh viên đã qua đời vì bệnh ung thư.

Nữ sinh viên Nguyễn Dạ Trầm, sinh năm 1994, là sinh viên ngành kiến trúc khóa 2012, mặc dù đã qua đời vì bệnh ung thư, nhưng vẫn được trao bằng kiến trúc sư danh dự. Được biết, khi bắt đầu nhận đề tài luận văn tốt nghiệp, Trầm phát hiện bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Dù vậy, nữ sinh viên này vẫn luôn lạc quan và mong muốn được khỏe mạnh trở lại để hoàn thành đề tài và tốt nghiệp. Nhưng sau 2 tháng điều trị, Trầm đã qua đời vào tháng 2 năm nay khi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp để hoàn thành chương trình đào tạo kiến trúc sư.

Nguyễn Dạ Trầm, cô bé nghèo vắn số nhưng vẫn quyết theo đuổi đam mê đến phút cuối cuộc đời.
 

Khoảnh khắc bà Cao Thị Thùy Trang, mẹ của Trầm nghẹn ngào không nói nên lời thay con lên nhận tấm bằng từ Hiệu trưởng Vũ Đình Thành khiến cả khán phòng lặng đi vì xúc động, nhiều người không cầm được nước mắt. Bà Trang tâm sự: “Khi nhìn thấy bạn bè đồng lứa của Trầm khoác lên mình trang phục lễ tốt nghiệp, tôi đã bật khóc. Tôi xúc động vì cảm thấy thương con vô bờ bến… Vợ chồng tôi chịu cực khổ nuôi con đến nay, không ngờ nó bệnh và mất đột ngột. Bác sĩ bảo con bé bị bệnh ung thư trung thất”. Bà Trang đã khóc suốt buổi lễ.

Hình ảnh bà Thùy Trang nhận bằng kiến trúc sư danh dự thay cho con gái khiến nhiều người xúc động không cầm được nước mắt

 

Nguyễn Dạ Trầm sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Từ khi Trầm học lớp 1, gia đình đã chuyển vào TPHCM làm thuê và ở trọ ở quận Tân Bình.

Ông Nguyễn Thành, bố Dạ Trầm cho biết từ nhỏ cô con gái đã mê vẽ và mong muốn được trở thành kiến trúc sư. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Trầm luôn mơ ước sau khi tốt nghiệp đại học sẽ tìm được học bổng du học để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp này.

Còn bà Trang thì chia sẻ, nghĩ đến phần đời ngắn ngủi khổ cực mà con gái phải trải qua, bà càng thương con. “Tội nghiệp con nhỏ, từ bé đến lớn nó chưa có một ngày sung sướng. Biết cha mẹ nghèo khó, từ bé nó đã biết tự lập và học giỏi. Học Trường Bách khoa chương trình rất nặng nhưng ngày nào cũng đi dạy kèm đến 8h tối mới về nhà, rồi lại chạy ra chỗ mẹ bán hàng đêm để phụ. Có khi 1 giờ sáng trời mưa gió mà 2 mẹ con chưa về được đến nhà…”. 

Sau khi Trầm mất, người cha đã chuyển về quê sinh sống, chỉ còn người mẹ và em gái đang học lớp 6 tiếp tục sống tại TPHCM. Nhiều sinh viên có mặt tại lễ tốt nghiệp chia sẻ, hình ảnh của nữ sinh viên Dạ Trầm cùng sự kiên định, quả cảm của cô sẽ là tấm gương để họ noi theo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm