Mê trận khuyến mại... lừa

18/03/2016 - 18:13
Nhiều siêu thị, cửa hàng tự nâng giá bán của sản phẩm rồi công bố khuyến mại “khủng” gây nhầm tưởng, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Chị Lê Thị Thảo, ngụ đường Âu Cơ ( quận 11, TP.HCM) cho biết, vừa qua, chị cùng với chồng có đến mua hàng tại một siêu thị ở gần nhà. Khi đến gian hàng đồ gia dụng, chị bị thu hút bởi những tấm bảng nổi bật với những thông tin sản phẩm khuyến mại cực hấp dẫn với mức giảm giá từ 30-50%. Sau một lúc tham khảo, chị quyết định mua một bộ dụng cụ lau nhà được sản xuất trong nước có giá 299.000 đồng, được khuyến mại giảm giá còn 209.000 đồng (giảm hơn 30%). Khi thanh toán tại quầy thì phát hiện giá thực tế được ghi trên hóa đơn của sản phẩm chỉ là 249.000 đồng. “Như vậy là siêu thị đã cố tình nâng giá sản phẩm lên để khuyến mại rồi. Đành rằng giá mua sản phẩm cũng vẫn được khuyến mại, nhưng khi biết sự thật thì mình thầy như đang bị lừa”, chị Thảo cho hay.
 
Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Hoa (quận Bình Tân, TP.HCM) cho hay mình cũng bị rơi vào “mê hồn trận” về giá của các sản phẩm được bày bán trên thị trường hiện nay. Chị lấy ví dụ, vừa rồi chị quyết định mua một chiếc quạt phun sương thì thấy giá bán của mỗi một địa điểm rất khác nhau. Cùng một sản phẩm nhưng có nơi thông báo giá bán niêm yết là 3,39 triệu đồng, khuyến mại còn 2,49 triệu đồng. Nhưng có nơi giá bán niêm yết chỉ 2,7 triệu đồng, giảm giá còn 2,29 triệu đồng.
IMG_2411.JPG
 Nhiều siêu thị, cửa hàng nâng giá bán sản phẩm sau đó khuyến mại, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hình minh họa.
Chị Hoa cho biết thêm, khi đi mua hàng nếu để ý một chút thì không khó nhận ra rất nhiều cửa hàng dùng chiêu tăng giá bán để khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. "Sản phẩm chỉ có giá 200.000 đồng, họ nâng giá bán lên 250.000 đồng rồi thông báo khuyến mại giảm giá 50.000 đồng. Như vậy thì đâu phải khuyến mại”, chị Hoa bức xúc.

Luật sư Phạm Tuấn Anh cho biết, một trong những nguyên tắc cơ bản của hoạt động khuyến mại là "Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác”. Nguyên tắc này đòi hỏi doanh nghiệp khi tiến hành khuyến mại phải công bố thông tin, tổ chức khuyến mại một cách công khai, trung thực, đầy đủ tới khách hàng, nghiêm cấm bất kì hành vi gian dối nào.

Cách nhận biết doanh nghiệp khuyến mại trung thực hay không là so sánh giá của hàng hoá, dịch vụ trước thời gian khuyến mại và giá của hàng hóa, dịch vụ đã khuyến mại. Nhưng điều này không hề dễ dàng, nhất là đối với những khách hàng không thường xuyên mua sắm hay khách hàng mới lần đầu tiếp xúc với sản phẩm của doanh nghiệp. Với những trường hợp nêu trên thì rõ ràng đã tổ chức khuyến mại không trung thực, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng. “Trong trường hợp này, khách hàng có quyền yêu cầu các cửa hàng, siêu thị bồi thường thiệt hại. Nếu không được thì có thể phản ánh đến Hội bảo vệ Người tiêu dùng, thậm chí kiện ra tòa”, Luật sư Phạm Anh Tuấn cho biết.
 
Ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho biết, trong thời gian qua Hội có nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến vấn đề các đơn vị, cửa hàng tự động nâng giá bán rồi sau đó khuyến mại để thu hút người tiêu dùng.  Ông Phong lưu ý, trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên tham khảo giá bán ở nhiều nơi và xem kĩ chất lượng sản phẩm. Không phải chương trình khuyến mại cũng trung thực như… quảng cáo.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm