Mẹo chọn thịt sạch, tránh thịt bơm nước

20/11/2015 - 09:26
Khi ngày càng có nhiều loại thực phẩm độc hại thì nhu cầu dùng thịt sạch của người tiêu dùng trở nên bức thiết. Làm thế nào để chọn được một miếng thịt sạch, ngon, không phải thịt bơm nước, chị em cần chú ý những điều dưới đây.

Đa số người đi chợ khi mua thịt đều chọn theo cảm tính hoặc tin tưởng vào những hàng thịt quen. Có người chọn thực phẩm sạch bằng cách mua tại các cửa hàng có đóng dấu thú y; người thì liên hệ với người nhà ở quê chăn nuôi được hoặc biết rõ nguồn gốc thực phẩm để mua rồi gửi lên thành phố. Thịt sạch giá cao hơn thịt thông thường từ 15.000 đến 20.000đ/kg vì phải mất chi phí vận chuyển cũng như bảo quản. Ví dụ thịt heo “sạch” được mua được từ những người quen dưới quê, khi mang lên thành phố thường mắc hơn so với thịt bán siêu thị và các chợ: thịt ba rọi 120.000đ/kg, bắp đùi 130.000đ, sườn non 140.000đ/kg… Đặc biệt, thịt lợn rừng được nuôi ở một số tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Lào Cai… giá khá cao, từ 200.000đ đến 280.000đ/kg lợn hơi.

thit-sach.jpg

 Thị bị bơm nước không có độ dẻo, thịt nhão, màu sắc không đều. Ảnh minh họa.

Để phát hiện thịt heo, thịt bò bị bơm nước là rất khó bởi bản thân trong thịt cũng chứa một tỉ lệ nước nhất định. Tuy nhiên, nếu tinh ý bạn có thể nhận ra thịt khi bơm nước sẽ không có độ dẻo, ấn tay vào thấy bùng nhùng, thịt nhão, màu sắc không đều, không tự nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy nước rỉ ra. Khi thái miếng thịt không dính dao, khi xào thì thịt co lại. Người bán loại thịt bò bơm nước thường lót vải, bìa dưới miếng thịt để thấm nước.

Không những thế, những miếng thịt đã bị bơm nước hoặc sử dụng nhiều chất kích thích tăng trọng khi nấu sẽ chảy ra nhiều nước hoặc tạp chất. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không mua thịt heo mỡ có màu vàng vì có thể heo đã bị bệnh sắc tố, heo gạo, bị nhiễm ký sinh trùng... Miếng thịt nhiễm giun xoắn khi thái sẽ có những đốm trắng to bằng đầu kim. Còn miếng thịt nhiễm sán thì sẽ có những hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu, màu trắng, nằm dọc theo các thớ thịt. Nếu thịt ướp urê hoặc hàn the thì khi cầm vào miếng thịt thấy cứng hơn, không còn cảm giác mềm mại và độ dẻo dính như thịt tươi.

Đối với thịt gà, vịt thì không khó để nhận biết là thịt sạch hay đã bơm nước. Khi mua, bạn nên quan sát 2 bên đùi và lườn, thịt bơm nước thường bập bùng và nhão, cầm dốc ngược con gà, vịt lại sẽ thấy thịt biến dạng nhiều vì bơm nước. Nếu thấy gà quá béo, căng bóng, thớ thịt dày, to thì không nên mua. Thịt đã bơm nước chỉ cần lấy dao hoặc vật nhọn chọc thủng lớp da, sẽ thấy nước chảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm