Merkel-phụ nữ quyền lực nhất thế giới 4 năm liền

25/12/2015 - 14:35
Từ một nhà vật lý vô danh ở Đông Đức, Angela Merkel nhảy bật lên ghế Thủ tướng Đức trong vỏn vẹn 16 năm. Và cũng rất nhanh, bà trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
25 năm trước, Angela Merkel là một phụ nữ đã ly dị chồng, sống ở Đông Đức, suốt ngày chúi đầu vào môn vật lý, chưa từng hé miệng trước đám đông về chính trị. Còn giờ đây, bà đang giữ chức Thủ tướng Đức.

Giới chuyên gia nhận định, bà Merkel hội tụ đủ phẩm chất cần thiết của một người làm chính trị: kiên nhẫn, ôn hòa, nghiêm khắc, thông minh, kín đáo nhưng rất mạnh mẽ. Câu nói nổi tiếng thể hiện quan điểm sống của bà là: "Bất cứ ai thực sự có một điều gì đó để bộc lộ thì không cần đến trang điểm".

Sau 10 năm lèo lái nước Đức và làm mưa làm gió trên chính trường quốc tế, Merkel vẫn là một con người cực kỳ bí hiểm, ngay cả với dân Đức.

“Bà ấy lãnh đạo trong im lặng. Đó là điểm mạnh nhất và cũng yếu nhất của Merkel. Bà sẽ không bao giờ nhanh miệng trong bất kỳ chuyện gì, cứ từ từ chờ xem con tàu sẽ đi tới đâu rồi bất thình lình nhảy ùm lên tàu”, nhà báo Dirk Kurbjuweit của tờ báo Đức Der Spiegel nhận xét. Kurbjuweit từng viết tiểu sử của Merkel hồi năm 2009.

 Cực kỳ kiệm lời và kín đáo, sau 10 năm làm Thủ tướng Đức, bà Merkel vẫn là một chính trị gia rất khó hiểu

Bà Merkel đã chèo lái con thuyền EU vượt qua hai cuộc khủng hoảng, duy trì nền hòa bình cho châu lục liên tiếp 7 thập kỷ.
 
Ngày 9/12/2015, tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015.

Năm 2015, quyết định mở cửa cho người tị nạn là một bước đi mạo hiểm trong sự nghiệp. “Ở thời điểm khi mà cả thế giới đang ở trong một cuộc tranh luận gay gắt về việc cân bằng giữa an toàn và tự do, bà Merkel đã coi người di cư là những nạn nhân cần được cứu giúp chứ không phải là những kẻ xâm lăng phải bị xua đuổi. Người phụ nữ ấy đã nổi lên phía sau Bức màn sắt và đặt cược vào sự tự do” - Tạp chí TIME bình luận.

Bà đứng đầu trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp do Forbes bình chọn.

Trên tài khoản Twitter của tạp chí Time đăng hình Thủ tướng Merkel với tựa đề "Angela Merkel - Thủ tướng của thế giới tự do"  

Angela Dorothea Merkel (SN 17/4/1954) tại Hamburg, thành phố cảng miền bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Khi còn nhỏ, cô bé Angela được miêu tả là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ, sáng dạ và có vẻ ngoài đáng yêu như thiên thần.
 
Ở trường, Merkel học xuất sắc, luôn là học sinh dẫn đầu trừ một ngoại lệ: có lần thi trượt môn vật lý. Và thế là vật lý trở thành môn Merkel theo đuổi, lấy tới bằng tiến sĩ và hành nghề trong lĩnh vực này trước khi vào chính trường.

Sự sụp đổ của bức tường Berlin là màn khởi động cho Merkel bước chân vào chính trường. Xuất phát điểm của Merkel: 35 tuổi, ly dị chồng, chưa từng có kinh nghiệm chính trị. Công việc chính trị đầu tiên của Merkel là… khui thùng các máy tính mới và lắp đặt nó vào văn phòng của một đảng trung hữu tên Thức tỉnh dân chủ.

Chỉ một năm sau, Merkel trở thành phát ngôn viên của đảng nhưng vẫn tiếp tục với phong cách bên ngoài xuề xòa: tóc cắt ngắn, váy rộng thùng thình, giày xăng đan thiếu chỉn chu...Vẻ bề ngoài thiếu trau chuốt ấy vẫn là lề lối của Merkel cho tới tận ngày nay.

Vậy nhưng rất nhanh chóng, Merkel được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phụ nữ, Bộ trưởng Môi trường và những vị trí quan trọng khác.

Năm 1998, Merkel được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Đảng CDU. Ở cương vị này, chỉ trong năm 1999 Merkel điều hành dẫn đến một chuỗi thắng lợi cho đảng của bà tại 6/7 cuộc bầu cử cấp bang.

Sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, cũng trong năm 1998, bà kết hôn với một giáo sư hoá học ở Berlin tên Joachim Sauer. Bà không có con.

Cuộc đời Merkel toàn làm những chuyện không tưởng. Năm 2000, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ ghế chủ tịch đảng, gây kinh ngạc cho nhiều nhà quan sát khi cá tính của bà đối nghịch với đảng. Merkel là phụ nữ, là tín hữu Kháng Cách trong khi đảng CDU vẫn có tập quán lãnh đạo bởi nam giới, bảo thủ và chịu ảnh hưởng sâu đậm truyền thống Công giáo.

Bà Merkel nhậm chức Thủ tướng Đức ngày 22/11/2005. Năm 2013, bà giành ghế thủ tướng Đức lần thứ ba sau hai nhiệm kỳ trước đó. Và năm 2015, thông tin cho biết bà sẽ tiếp tục tranh cử lần thứ 4. Nếu tiếp tục tại vị đến năm 2017, bà sẽ là lãnh đạo lâu năm nhất tại châu Âu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm