Mi Nguyễn vẽ và viết Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn

03/12/2017 - 14:33
"Quyển sách là tập hợp những ghi chép bằng hình và chữ, phản chiếu thế giới xung quanh tôi đã trông thấy qua ô cửa sổ tuổi trẻ của mình khi là sinh viên tại Bỉ", Mi Nguyễn chia sẻ về tác phẩm đầu tay: Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn.
Mi Nguyễn đến với văn chương khá sớm, từ khi còn học phổ thông và đại học. Theo học chuyên Toán, rồi lấy bằng Dược sĩ của Đại học Y Dược, nhưng rồi đến một ngày, cô quyết định táo bạo rẽ ngang theo nghệ thuật trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Mi Nguyễn tìm đường sang Vương quốc Bỉ, theo học Đại học Nghệ thuật Saint-Luc Bruxelles, chuyên tâm vừa vẽ vừa viết.
tac-gia-mi-nguyn.jpg
Tác giả trẻ Mi Nguyễn

Với hội họa, năm 2016, Mi Nguyễn từng giành giải Nhất chủ đề Mùa Đông cuộc thi Vẽ cùng thơ do NXB Kim Đồng tổ chức, góp phần vào thành công của cuốn artbook 5 Mùa ra mắt sau cuộc thi. Và bây giờ là văn chương, Mi Nguyễn ra mắt bằng Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn.

Cuốn sách được bố cục 3 phần: Ở xứ truyện tranh, Mở tiệc trong vườn và Đi qua những mùa, tập hợp 21 ghi chép sâu lắng và tinh tế. Ở vị trí người kể chuyện, Mi Nguyễn mang đến một không gian văn hóa châu Âu thuần khiết và rất đỗi dịu dàng. Theo Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn, ta bỗng đứng giữa lâu đài của cô bé Alice, bước lên tháp chuông anh gù Quasimodo, cùng chàng Casanova chèo thuyền gondola dạo chơi xứ Venezia.

Giữa ngày Đông buốt giá, trong giai điệu Turkish March, ta tận hưởng vị ngọt chiếc bánh gaufre trong vòm miệng, nhấp vị đắng nhẹ trong từng giọt chocolate… Nhưng trên hết, xuyên qua bầu không khí thần tiên, ta vẫn gặp các vấn đề gai góc của thế giới hôm nay: Hành trình của người tị nạn, những người trẻ đi tìm đất sống... Tất cả được thể hiện bằng câu chữ thấm đẫm xúc cảm và bảng màu tinh tế đến vô ngần.
nhung-chang-trai-den-tu-vung-dat-trum-chan-2.jpg
Bìa sách Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn

Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn, đặc biệt, bởi được chính Mi Nguyễn chăm chút mĩ thuật cho cuốn sách. Từ thiết kế bìa, đến minh họa và hai poster màu đầy mê hoặc. Những chuyện kì thú thường đến từ các miền đất lạ. Càng tuyệt vời hơn khi tận hưởng những chuyện kể ấy không chỉ qua câu chữ văn chương, mà cả sắc màu hội họa.

Bằng cả hai vai trò nhà văn và họa sĩ, Mi Nguyễn chia sẻ tình yêu với những nơi chốn cô đã đi qua. Di chuyển về mặt địa lí cũng là cách để đến gần chính mình. Sẽ không có Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn, nếu Mi Nguyễn không can đảm lựa chọn bay vào bầu khí quyển của nghệ thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm