Món ngon chế biến từ củ mã thầy

05/04/2016 - 15:23
Mã thầy có vị giòn, ngọt, mát, không chỉ là nguyên liệu làm tăng vị ngon cho món ăn, mà còn là thực phẩm giúp đường ruột khỏe mạnh.

Mã thầy có tên gọi khác là củ năn, bột tề, thủy vu, ô vu, ô từ, hắc sơn lăng, địa lật. Loại củ này phát triển trong bùn, có vị thanh mát, ngọt nhẹ. Trong mã thầy có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C và các loại khoáng chất canxi, phốt pho, kali... Trong đó hàm lượng kali là cao nhất, 100g mã thầy chứa 461mg kali, cơ thể hấp thụ lượng kali thích hợp có tác dụng chống khát, lợi tiểu, ngăn ngừa phù nề và cải thiện táo bón hiệu quả.

Ngoài việc ăn liền mã thầy, bạn có thể thực hiện chế biến theo các công thức đơn giản sau tạo nên món ăn hấp dẫn.

  1. Thịt viên mã thầy

Nguyên liệu: 600g thịt lợn xay, 7 củ mã thầy gọt vỏ, cà rốt, hành thái nhỏ, gia vị, hạt tiêu, nước tương.

Cách làm: Băm nhỏ mã thầy và cà rốt rồi trộn đều với thịt băm, hành, cùng lượng gia vị, hạt tiêu, nước tương vừa đủ. Sau đó dùng tay nặn hỗn hợp vừa trộn thành nhiều viên nhỏ, đem hấp hoặc rán sẽ cho bạn món ăn mới lạ, ngon miệng.

  1. Hải sản mã thầy

Nguyên liệu: 150g tôm nõn bóc vỏ bỏ đầu, 5 củ mã thầy bóc vỏ, ớt chuông đỏ/vàng 1/3 quả, hành thái nhỏ, gia vị, hạt tiêu.

Cách làm: Thái mã thầy và ớt chuông thành lát hoặc miếng nhỏ rồi bỏ vào chảo dầu xào, sau khoảng 6 phút thêm một ít nước nóng vào rồi đổ ra bát. Tiếp theo xào tôm cho đến khi tôm chuyển màu vàng, cho toàn bộ mã thầy và ớt chuông cùng hành, gia vị, hạt tiêu vào xào cùng đến khi tôm chín hẳn.

  1. Canh xương

Nguyên liệu: 500g xương sườn, 8-10 củ mã thầy, 250g khoai tây, 1 bắp ngô, 1 củ cà rốt, gia vị.

Cách làm: Thái mã thầy, khoai tây, cà rốt thành miếng nhỏ, ngô cắt thành nhiều lát. Ninh xương sườn trong khoảng hơn hai tiếng đồng hồ rồi cho tất cả nguyên liệu vào đun đến khi chín, thêm gia vị với lượng phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm