Một cách khác đồng hành cùng con

28/08/2015 - 10:21
Bố mẹ bởi vì muốn tốt cho con nên thường suy nghĩ giúp trẻ và chỉ cho con cách mình cho rằng đơn giản nhất, tốt nhất... nhưng đôi khi trẻ không suy nghĩ giống như người lớn

Con trai tôi đã 12 tuổi. Khi mặt con nổi lên 3 cái mụn trứng cá đỏ ửng như đèn pin cũng là lúc nó nói với tôi một câu làm tôi suy nghĩ: “Sao những điều rất nhạt mẹ lại cứ phải phân tích rõ ràng, chi tiết, trong khi những điều làm con vui, thích thì mẹ lại luôn nhắc phải kiềm chế, kiểm soát, thận trọng?”.

Mọi sự chống đối, vênh mặt, cãi lại của nó bắt đầu từ đây. Tôi đã nuốt “cục tức” xuống và bắt đầu một cách khác để giải quyết mọi vấn đề của con.
Thay vì suy nghĩ giúp con cách giải quyết bố mẹ hãy ở bên, lắng nghe và ngầm hỗ trợ bé

Vợ chồng tôi không còn nghĩ trước cách làm cho con nữa mà thông tin về vấn đề cần giải quyết, cho con thời gian suy nghĩ rồi đưa ra kế hoạch thực hiện. Có điều gì khiến chúng tôi “nhạt” thì hỏi kỹ lại con xem sẽ tác động đến con như thế nào,  nếu xảy ra các trường hợp (do vợ chồng tôi “vẽ” ra) thì con dự định giải quyết ra sao.

Cứ như vậy, dần dần, chúng tôi không còn căng thẳng vì không thống nhất nữa.  Con tôi bắt đầu thích nói về các vấn đề của mình với bố mẹ, không sợ bố mẹ nhăn mặt hay càu nhàu nữa. Song, cũng như tâm trạng chung của nhiều phụ huynh khác, chúng tôi không ít lần thót tim và hầu như chẳng có ngày nào ngừng lo lắng cho con. Đành chấp nhận vậy!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm