Nấm tươi ngả màu ăn rồi mắc bệnh

14/12/2015 - 15:28
Nấm tươi được bày bán tại các khu chợ không có nhãn mác, thậm chí phơi dưới nhiệt độ cao. Sử dụng nấm không có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo không đúng sẽ gây bệnh cho người sử dụng.
Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, nếu bày bán nấm như vậy thì thời gian sử dụng rất ngắn, chỉ nên dùng trong ngày. Nếu để sản phẩm đến ngày hôm sau thì sẽ bị vi khuẩn tấn công. Lúc này, nấm có thể chuyển màu, từ trắng sang vàng hoặc khi sờ vào sản phẩm cảm thấy nấm bị nhớt và có mùi chua, rất khó chịu. Khi nấm có những dấu hiệu này thì tốt nhất không nên dùng.
NAM.jpeg

Nấm ăn ngon nhưng nên lựa chọn cẩn thận

Riêng với loại nấm kim châm, do được trồng ở nhiệt độ lạnh dưới 10 độ C nên tại Việt Nam rất ít cơ sở trồng được. Phần lớn nấm kim châm bán trên thị trường hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Do đó, loại nấm này dễ có chất bảo quản. Cách đây chưa lâu, một xưởng làm nấm ở Phúc Kiến (Trung Quốc) đã bị đóng cửa sau khi cơ quan điều tra phát hiện 35 tấn nấm kim châm tại đây chứa chất độc acid citric công nghiệp. Nếu ăn loại nấm này sẽ gây tồn dư acid citric trong cơ thể, lâu dần gây tác động nguy hại đến hệ thần kinh, gây tăng động và thậm chí ung thư.

Nấm tươi để trong thời tiết bình thường cũng dễ bị phân hủy, gây ngộ độc cho người sử dụng. Thống kê cho thấy, 5% ca ngộ độc nấm là do sử dụng nấm bị biến chất, hư hỏng trong quá trình bảo quản. Vì thế, việc lựa chọn nấm trước khi chế biến và sử dụng là rất quan trọng.

Theo đó, người tiêu dùng khi lựa chọn nấm cần xem xét các thông tin trên bao bì sản phẩm, chọn nấm có màu sắc tươi mới, có mùi thơm, tránh loại nấm có mùi hôi, ngả màu vàng ố, bị long chân, túi nấm bốc mùi khó chịu, tiết chất nhớt... Nếu là nấm kim châm tươi thì phải bảo quản ở nhiệt độ từ 1 đến 5 độ C và sử dụng trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, ở các chợ dân sinh, do không có tủ lạnh, nấm được bày bán ngoài sạp thì khi chọn mua, người tiêu dùng sẽ phải rất lưu ý để tránh mua phải nấm đã bị hỏng.

Ngoài ra, hiện trên thị trường có bán nhiều túi nấm rừng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, nguy cơ ngộ độc nếu như túi nấm bị lẫn nấm độc là rất lớn. Người tiêu dùng nếu thấy những loại nấm có dấu hiệu đáng nghi ngờ thì không nên mua về sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm