Nghỉ lễ xong vẫn thon gọn

07/09/2015 - 07:24
Tình trạng thừa cân và béo phì đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là tại các đô thị. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân và béo phì, trong đó phải kể đến việc ăn uống không điều độ trong những kì nghỉ.

Tránh “nạp” nhiều đạm

Sau kỳ nghỉ Lễ -Tết, mọi người thường khen nhau “mập ra”. Câu khen này ở thời kỳ còn đói kém, thiếu dinh dưỡng thì rất phấn khởi nhưng đến nay, nếu được khen “mập ra” thì không phải ai cũng mừng, đặc biệt là những người thừa cân và béo phì.

 Những ngày nghỉ với giấc ngủ dài và ăn uống thoái mái là nguyên nhân tăng cân nhanh chóng
(Ảnh minh hoạ)

Vì thế, cần kiểm soát nghiêm ngặt cân nặng, đặc biệt là ở người thừa cân và béo phì, trước, trong và sau Lễ - Tết. Thực tế, nhu cầu năng lượng trong dịp lễ, Tết của mọi người giảm do thời gian nghỉ ngơi và ngủ nhiều, đồng thời hoạt động thể lực giảm. Nếu trước Tết, người bị thừa cân và béo phì hằng ngày thực hiện chế độ ăn uống hạn chế kiêng khem, tăng cường hoạt động thể lực thì những ngày nghỉ họ ăn uống phóng khoáng và hoạt động thể lực giảm, dẫn tới nhanh chóng tăng cân.

Người có nguy cơ thừa cân và béo phì cần lưu ý: Mỗi miếng bánh chưng chứa khoảng 150 đến 250Kcalo. Nếu ăn từ 2 đến 3 miếng bánh/ngày thì năng lượng khẩu phần của bạn đã tăng lên đáng kể, chưa tính đến các loại thực phẩm khác như bánh kẹo và rượu bia.

Ngoài ra, chế độ ăn uống dịp Lễ -Tết còn nhiều thịt, cá (tăng đạm nguồn gốc động vật); ăn không điều độ, không đúng bữa và số bữa ăn cũng nhiều hơn. Nhiều người còn quan niệm là “ăn cỗ hoặc đãi khách”, phải có nhiều món, nhiều thịt và ít rau, do vậy mức tiêu thụ thịt, cá tăng lên nhiều so với bữa ăn hằng ngày dẫn đến mất cân đối khẩu phần ăn. Chế độ ăn này rất nguy hại đối với người bị bệnh gout, cao huyết áp, thừa cân và béo phì.

 Hạn chế mứt, kẹo

Trong những ngày lễ, Tết, bên cạnh khẩu phần ăn nhiều đạm động vật thì việc sử dụng quá nhiều bánh, mứt, kẹo, nước ngọt có ga, các loại nước ngọt khác cũng làm tăng năng lượng khẩu phần với người thừa cân và béo phì, vì vậy không nên sử dụng hoặc hạn chế dùng các sản phẩm này.

 Bánh, mứt, kẹo, đồ uống có gas là kẻ thù chính gây béo phì

Uống rượu, bia nhiều trong những ngày Tết, không những ảnh hưởng xấu đến an toàn của bản thân khi tham gia giao thông mà còn có nguy cơ cao đối với những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, thừa cân và béo phì. Vì thế, không nên lạm dụng rượu bia, đặc biệt với người thừa cân và béo phì. Nên uống nước chè xanh, vì chè là một thức uống rất có giá trị, cung cấp nhiều loại flavonoid chống oxy hóa, fluor, nhiều vitamin.

Để Tết và lễ hội thực sự có ý nghĩa cả về thể chất, tinh thần thì mỗi chúng ta cần duy trì cân nặng ở mức "nên có", đặc biệt cần kiểm soát cân nặng hằng ngày với người thừa cân và béo phì thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng nếp sống lành mạnh, năng động, hoạt động thể lực đều đặn, vừa sức.

Dinh dưỡng hợp lý

Khuyến khích một tỉ lệ cân đối giữa nguồn chất béo động vật và thực vật. Tổng số năng lượng do chất béo khoảng từ 18% đến 22% năng lượng, trong đó các acid béo không no cung cấp không quá 10%. Tránh dùng các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều cholesterol như: Thịt mỡ, bơ, phô mai, óc, nội tạng động vật, các món xào rán... Năng lượng do chất đạm đáp ứng từ 15% đến 25% năng lượng của khẩu phần.

Hạn chế sử dụng nhiều tinh bột, đường. Đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng từ rau, quả chín và nên dùng trên 400g rau, quả/ngày. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn mặn, ăn uống điều độ; không sử dụng nhiều bánh, mứt, kẹo và nước ngọt, không lạm dụng rượu, bia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm