Ngủ không ngon dễ bị tiểu đường

06/03/2016 - 17:00
Bệnh tiểu đường hay tăng cân đều có thể bắt nguồn từ việc giấc ngủ ban đêm không đủ sâu, bị gián đoạn hoặc không đủ thời gian.
2-01.jpg

Một thời gian biểu ngủ đêm thất thường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, theo một nghiên cứu của Học viện Mỹ về giấc ngủ. Thời gian ngủ đêm bị đảo lộn thường xuyên, có thể đơn giản chỉ là việc thường xuyên thức khuya vào các ngày cuối tuần sẽ tăng cường đề kháng insulin trong máu và gây rối loạn lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng cao.

Việc ngủ không sâu và đủ giấc sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là … tăng cân. Thậm chí, chỉ cần giảm 30 phút ngủ trong một tuần cũng có thể dẫn đến những hậu quả về lâu dài do những tác động tiêu cực của hóc môn insulin và việc chuyển đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, những người ngủ đêm ít hơn 7 tiếng sẽ thường ăn nhiều hơn trong khi làm các hoạt động khác như xem TV, làm việc… Việc ăn uống thiếu suy nghĩ này chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát.

Nói chung, thức dậy vào giữa đêm hay trằn trọc khó ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm trạng của bạn khi thức dậy vào sáng hôm sau. Vì vậy tốt nhất bạn nên giữ cho nhiệt độ trong phòng mình luôn trong khoảng 18 đến 20 độ, đồng thời hạn chế bật các thiết bị trong phòng, đặc biệt là các thiết bị gây ra những tiếng ồn lớn. Bằng cách đó, bạn sẽ có một giấc ngủ sâu hơn, dễ vào giấc hơn, không bị ngắt quãng và đặc biệt là một tâm trạng tốt hơn khi tỉnh giấc vào sáng hôm sau.

Một mẹo nhỏ để có giấc ngủ đêm ngon hơn: Bạn hãy chuẩn bị một quyển sổ ghi nhớ nhỏ. Trước khi đi ngủ, hãy ghi lại 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn nhất trong ngày hôm đó, sau đó đặt nó xuống dưới gối và đi ngủ. Thói quen này không những cải thiện được chất lượng giấc ngủ của bạn, mà nó thậm chí còn có thể làm giảm huyết áp tâm trương của bạn, theo một nghiên cứu khoa học gần đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm