Người giàu nhất thế giới đến từ quốc gia đang phát triển

06/11/2015 - 16:50
Carlos Slim Helu sinh ngày 28 tháng 1 năm 1940, ông trùm kinh doanh người Mexico, một trong những nhà đầu tư đương đại thành công nhất, nhà từ thiện và là người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes năm 2012.

Theo Forbes, ngày nay, “không một người dân Mexico nào có thể sống trọn vẹn ngày của họ nếu không sử dụng tới những sản phẩm và dịch vụ mà tập đoàn Helu cung cấp. Buổi sáng, người ta thức giấc trên tấm nệm do Sears Helu cung cấp hoặc họ bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại di động được cung cấp bởi tập đoàn viễn thông Helu. Trong ngày, họ ăn trưa tại các nhà hàng Helu trải khắp đất nước Mexico. Thậm chí, khi bay ra nước ngoài qua dịch vụ hàng không, họ lại tiếp tục sử dụng hãng máy bay Helu mang tên Vuela. Buổi tối, khi trở về nhà, tin tức trên đài hoặc truyền hình đều do tập đoàn Helu cung cấp”. Doanh thu hàng năm từ hệ thống kinh doanh của Carlos Slim chiếm tới 7% GDP của cả đất nước Mexico. Ông là người giàu nhất thế giới đầu tiên đến từ một quốc gia đang phát triển.

Carlos-Slim-Helu.jpg

 Carlos Slim Helu có thiên bẩm kinh doanh từ nhỏ

  1. Nhảy vào khi người khác muốn thoát ra

“Khi những người khác mong muốn được thoát ra, đó là khi tôi muốn nhảy vào”

Cha của Helu, ông Haddad mở một cửa hàng bách hóa vào năm 1911 trong khu trung tâm của Mexico City. Đó là thời điểm bạo lực nổ ra mạnh mẽ khắp thành phố, những người khác thì tìm cách tháo chạy và họ cảnh báo ông Haddad về cái chết, bạo lực và cướp bóc. Nhưng cha của Helu khăng khăng ở lại, hơn thế, ông còn mua lại tất cả bất động sản, cửa hàng mà ông có thể. Đó là một canh bạc lớn và cha của Helu đã được đền đáp xứng đáng. Bài học đầu tiên ấy để lại ấn tượng mạnh mẽ với cậu bé Carlos Slim Helu.

Năm 11 tuổi, Helu đã đầu tư vào trái phiếu chính phủ và bắt đầu lưu giữ, tính toán lại tất cả sổ sách chi tiêu của mình. Năm 15 tuổi, Helu đã nắm cổ phần tương đối của ngân hàng lớn nhất Mexico. Càng đến tuổi trưởng thành, Helu càng cho thấy khả năng kinh doanh  ấn tượng mà tất cả dựa trên một tiền đề đơn giản: Đi ngược dòng. Năm 1982, Mexico ở giữa cuộc khủng hoảng nợ khổng lồ, hầu như tất cả các ngân hàng và nhà đầu tư đều mong thoát khỏi thị trường chứng khoán nhanh nhất có thể, ngoại trừ Helu. Slim Helu không những không tháo chạy mà lại trở thành thợ săn cổ phiếu giá rẻ tinh nhạy. Helu nhanh chóng chộp lấy những công ty mà ông tin là có tiềm năng và khi cuộc khủng hoảng qua đi, với Cigatam, Helu đã trở thành nhà phân phối thuốc lá khổng lồ tại Mexico cùng chuỗi cửa hàng cà phê trên khắp đất nước. Những năm 1990, khi chính phủ Mexico rơi vào khủng hoảng, buộc phải bán đi hàng trăm công ty thuộc sở hữu nhà nước, Helu đã mua lại những doanh nghiệp sắp phá sản đó, trong số đó có Telefonos – Công ty điện thoại quốc gia Mexico, công ty mà sau này đã biến Slim Helu trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất Mexico… Khi mọi người sống với nỗi sợ hãi của họ thì Helu chiến thắng nó và biến thành cơ hội. Với Helu, dù khủng hoảng hay yên ổn, dù quá sớm, hay quá muộn, thậm chí là sai thời điểm, ông vẫn nỗ lực tìm ra cơ hội.

  1. Hiểu về tương lai và nhìn thấy chính bạn ở trong đó

“Tôi là một người đàn ông của những tri thức trên giấy, không phải điện tử”

Thành công lớn của Slim Helu gắn liền với những thành công khi đầu tư vào viễn thông và công nghệ như điện thoại di động, internet, truyền hình, phát thanh.... Nhưng khi nói về mình, Helu luôn tự nhận ông là người đàn ông với những tri thức giấy, không hiểu biết về điện tử và chỉ với niềm tin rằng “Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống của người dân và xã hội ở khắp mọi nơi trên thế giới. Tôi đã dành hầu hết thời gian của mình để nghiên cứu cách mà công nghệ sẽ phục vụ cuộc sống của con người”. Và đó là lý do mà Slim Helu đã đầu tư vào tất cả mọi thứ từ điện thoại di động cho đến các nhà bán lẻ máy tính, những công nghệ tiên tiến liên quan đến quản trị công ty.

Carlos-Slim-Helu2.JPG

 Theo Forbes, Carlos Slim Helu hiện là người giàu thứ 3 trên thế giới

  1. Và cuộc sống của bạn không phải để theo suy nghĩ của những người khác

Khi bạn sống cho ý kiến của người khác, bạn đã chết. Tôi thậm chí không tốn một giây nào để suy nghĩ về những cách làm sao để mọi người biết đến mình

Helu chưa bao giờ cố gắng để được chú ý hay bị xáo trộn bởi những gì người khác nghĩ về mình. Ông không thích được đem ra so sánh với Warren Buffett không phải bởi vì ông không biết đến tài năng của nhà đầu tư Mỹ mà vì ông cảm thấy đó là một đánh giá không đầy đủ. Đơn giản bởi Slim Helu không chỉ là một nhà đầu tư như Warren, ông là người trực tiếp tham gia vực dậy những công ty mà mình đầu tư. Dành hầu hết thời gian trong đời mình để làm việc, Slim tới nay vẫn duy trì thói quen chi tiêu tiết kiệm từ thuở nhỏ. Là doanh nhân giàu nhất thế giới, nhưng Slim sống đơn giản trong căn phòng 6 phòng ngủ khiêm tốn, nơi ông đã sống suốt 30 năm qua. Và mặc dù tỷ lệ bắt cóc ở Mexico khá cao nhưng Carlos Slim vẫn tự lái xe đi làm.

Trong đời sống riêng, Slim Helu là một người đàn ông cô đơn. Ông kết hôn với người vợ duy nhất Soumay Domit từ năm 1967 cho đến khi bà qua đời năm 1999. Họ có 6 người con. Hiện nay, Slim đã giao lại sự nghiệp cho các con của mình, ông sống đơn giản trong các hoạt động từ thiện. Slim nói rằng ông chẳng hề quan tâm đến bảng xếp hạng của Forbes hàng năm và gương mặt người đàn ông giàu nhất thế giới vẫn không hề nở một nụ cười cho dù ông là một trong những doanh nhân nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm