Nhà thiết kế mở đầu ngành thời trang Mỹ

01/11/2015 - 10:37
Với niềm đam mê và những chiến lược tiếp thị thiên tài, Calvin Klein đã dần phá vỡ các ranh giới và trở thành một trong những nhà thiết kế mở đầu cho ngành thời trang Mỹ.

Calvin Klein (sinh ngày 19/12/1942) là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Mỹ, người đã đoạt hầu hết các giải thưởng danh giá của thời trang Mỹ suốt thập niên 70, 80, 90 như Coty Award, CDFA, American Best Designer. Ngày nay, Calvin Klein vẫn là một trong những cái tên lớn và uy tín nhất của làng thời trang thế giới. Thương hiệu Calvin Klein có thể được tìm thấy trên hầu như tất cả mọi thứ từ thời trang cao cấp cho đến quần jeans, nước hoa và cả đồ lót. 

Calvin-Klein-1.jpg

Calvin Klein - người sáng lập nên nhãn hiệu thời trang cùng tên nổi tiếng thế giới Calvin Klein

  1. Đi theo đam mê

Tôi tin vào đam mê của mình. Bất cứ điều gì tôi muốn làm, tôi sẽ làm hết sức. Nếu có một cái gì đó mà tôi muốn, không gì có thể ngăn cản

Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Bronx, New York, suốt tuổi thơ, ngoài thời gian ở trường, Calvin Klein thường làm thêm trong cửa hàng tạp hóa của cha hay quanh quẩn bên bà ngoại và mẹ. Bà ngoại và mẹ cậu là những thợ may vá tuyệt vời, gợi nên tình yêu, sự đam mê của Calvin Klein đối với vải vóc và thiết kế. Không như những cậu bé thông thường, Calvin Klein không bao giờ chơi thể thao với những đứa trẻ khác trong khu phố mà thường mải mê trong phòng riêng để phác thảo thiết kế và tự mình cắt may. Niềm vui suốt tuổi thơ của cậu là theo mẹ đi mua sắm quần áo trong thành phố và tự phác thảo trong đầu những thiết kế đầu tiên của mình. “Tôi chỉ đi theo đam mê của mình và chẳng hề suy nghĩ đến sự nổi tiếng hay thành công. Đó có lẽ là lý do khiến tôi thành công”.

  1. Trở thành một chuyên gia

Bước vào thời trang nghĩa là bạn tự ném mình vào hố tử. Đó là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và bạn phải là một chuyên gia

Dù đó là bài học với những đường cắt từ bà ngoại hay cảm nhận về thời trang từ những chuyến đi mua sắm với mẹ, Klein luôn biết rằng, để thành công trong thời trang, cần tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành một chuyên gia. Calvin Klein đã ghi danh học tại Viện công nghệ thời trang NewYork. 20 tuổi, tốt nghiệp học viện, Calvin Klein đã dành nhiều năm sau đó làm việc như thợ phụ cho nhà thiết kế nổi tiếng của châu Âu - Dan Millstein. Trở lại Mỹ, với sự giúp đỡ tài chính từ người bạn thuở nhỏ, Calvin Klein mở công ty riêng Calvin Klein Ltd. Sau này, khi nói về thành công của mình, Calvin Klein luôn đề cao những gì ông học được từ người khác. Với 200 nhà thiết kế làm việc cho thương hiệu Calvin Klein hiện tại, Klein luôn khẳng định ông chỉ thuê những nhà thiết kế chuyên nghiệp cho công ty mình “Mọi người nói rằng họ có thể thiết kế mà không cần được đào tạo, nhưng tôi không thuê họ cho đến khi họ thực sự được đào tạo chính thức. Với thời trang, không chỉ là cảm nhận, bạn phải chuyên nghiệp, bạn phải là chuyên gia bởi vì chúng ta đang ở trong một cuộc cạnh tranh khó khăn, rất khó khăn”.

Calvin-Klein.jpg

Calvin Klein thời còn trẻ 

  1. Đẩy thời trang qua những ranh giới

“Thời trang luôn luôn là về sự thay đổi từ màu sắc, kiểu dáng, loại vải. Nếu có thể đẩy qua ranh giới và gây tranh cãi, tôi luôn sẵn sàng để làm điều đó”

“Thời trang Mỹ đã không được coi trọng suốt một thời gian dài. Chúng tôi được coi là thấp kém hơn những người châu Âu và chỉ góp mặt ở hàng ghế sau trong các bộ sưu tập thời trang cao cấp Pháp. Điều đó khiến tôi phải tìm ra sự khác biệt và con đường của riêng mình. Thời trang Mỹ không phải là nghệ thuật trình diễn, đó là bán quần áo. Ở Mỹ sẽ chẳng có ai quan tâm đến điều gì khác ngoại trừ bộ sưu tập của bạn được bán như thế nào”.

Bắt đầu với con đường của mình, Calvin Klein đi ngược lại với tất cả những quy tắc và ước lệ của thời trang châu Âu để trở nên thực tế và bùng nổ hơn bao giờ hết. Với Calvin Klein, lần đầu tiên quần jean bó sát trở nên vô cùng gợi cảm. Trong khi trước đó, chỉ có đồ lót nữ được quảng cáo, nhưng đến Calvin Klein, đồ lót nam giới được quảng cáo ở mức độ gợi cảm đến nghẹt thở với dòng chữ Calvin Klein chạy quanh hông với thông điệp “Tôi tạo ra đồ lót để mọi người trở nên gợi cảm, không phân biệt bạn là nam hay nữ”. Đỉnh điểm của những ranh giới và tranh cãi là hình ảnh quảng cáo vận động viên nam Olympic nhảy cao trong bộ đồ lót hết sức gợi cảm. Áp phích quảng cáo được dán trên 25 nhà chờ xe buýt khắp New York, chỉ trong 1 đêm, tất cả đều đã bị đập vỡ kính hoặc bị đánh cắp. Nhưng dường như càng gây ra những tranh cãi, sản phẩm Calvin Klein lại càng bán chạy đến không ngờ.

Suốt thập niên 90, sản phẩm của Calvin Klein bán ra không ngừng tăng 2 triệu sản phẩm mỗi tháng. Nước hoa Obsession được quảng cáo với hình ảnh cực kỳ khiêu khích khi hai người đàn ông ở trần, cùng ôm ấp một phụ nữ đã gây ra làn sóng tranh cãi khắp nước Mỹ. Nhưng kết quả là, Obsession đã trở thành loại nước hoa bán chạy thứ hai trên thế giới. Ngay cả khi đối mặt với những lời chỉ trích, Calvin Klein luôn biết rằng nhiệm vụ của ông là đưa thời trang qua những ranh giới để tìm kiếm những xu hướng mới. Theo cách đó, nhà thiết kế mang tên Calvin Klein đã mở đầu cho ngành thời trang Mỹ, là kẻ sống sót vĩ đại của ngành thời trang thế giới sau tất cả những tranh cãi để đường hoàng bước vào thế kỷ XXI như là một trong những đế chế thời trang hàng đầu thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm