Nhà thiết kế thời trang Tom Ford: Vươn lên mạnh hơn sau mỗi thất bại

14/01/2016 - 10:50
Tom Ford là nhà thiết kế người Mỹ tỏa sáng trong lĩnh vực thời trang suốt nhiều thập kỷ qua, với vai trò thiết kế chính cho các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, YSL. Sau đó, ông tự xây dựng thành công thương hiệu mang tên mình.

Tom quan niệm: “Bạn nên luôn đặt mình trong dáng vẻ thời trang nhất khi bước ra ngoài, bởi đó là cách mà một người làm trong ngành thời trang tôn trọng những người xung quanh họ”.

BQTC.jpg

 

Thời trang không chỉ là thiết kế mà còn là phong cách, là môi trường sống của ông. Ngay từ khi bước vào văn phòng làm việc của Tom, bạn sẽ thấy điều đó. Căn phòng có màu dịu và tối nhưng lại lấy ánh sáng bên ngoài một cách hoàn hảo, giống như thiết kế của khách sạn 5 sao. Đồ đạc được làm bằng gỗ mun, trong góc phòng là tác phẩm điêu khắc của hoạ sĩ Dinos Chapman. Có hàng tá bút vẽ màu đen trên bàn được đặt một cách gọn gàng. Các ngăn kéo có màu trắng - đen thanh lịch.

Tom dường như không bao giờ quát to bởi: “Hét lên là một sự lãng phí năng lượng và nó làm mất hoàn toàn hình ảnh của bạn trước người khác. Một trong những điều quan trọng nên làm là tập luyện để duy trì cân nặng, bởi đó là chìa khóa để duy trì sự thanh lịch, trẻ trung”. Tom luôn xuất hiện trong bộ vét vừa vặn, chiếc caravat màu xanh, áo sơmi trắng, làn da sáng và râu tóc được cắt tỉa cẩn thận. 

Lao động cật lực

Nhưng phía sau vẻ ngoài thanh lịch lại là một quá trình lao động miệt mài và khó nhọc. “Đó là một quá trình lao động vất vả phía sau. Với tôi, mỗi bộ sưu tập là kết quả của lao động cật lực”.

Khi trả lời phỏng vấn, Tom nói về công việc của mình: “Tôi đã là một nhà thiết kế suốt 25 năm qua. Có những thời điểm, tôi cho ra đời 16 bộ sưu tập/năm. Nhưng tôi đã rất mệt mỏi để tạo nên tất cả những bộ trang phục đó. Kinh doanh thời trang cho phụ nữ có lẽ là một trong những công việc khó khăn nhất, áp lực nhất trên thế giới. Nhưng tôi thuộc về nó và tôi sẽ làm việc cho đến khi chết”.

Tờ Vogue đã viết về tinh thần làm việc hết mình của Tom Ford: “Và có lẽ, điều này, hơn bất cứ điều gì, bí quyết để Tom Ford thành công, đó là nguyên tắc làm việc không biết mệt mỏi kết hợp với một mong muốn bẩm sinh để xây dựng mọi thứ từng ngày, giống như ông vẫn nói: “Tương tự như khi một đứa trẻ xây dựng lâu đài cát, tôi sắp xếp và xây dựng sự nghiệp của mình hàng ngày cẩn thận, tỉ mỉ bằng lao động thật sự từ đôi tay mình”.

Phát triển từ những điều không hoàn hảo

Không phải lúc nào Tom cũng thành công. Bộ sưu tập với thương hiệu Tom Ford năm 2011 ở London (Anh) đã vấp phải thất bại nặng nề. Tờ Fashion Point đã viết về bộ sưu tập của Tom Ford với tiêu đề “Tom Ford - Tài năng hay sự kiêu ngạo?”. Nhà báo Virginie Mouzat đã chỉ trích bộ sưu tập bằng cách sử dụng những từ như “cơn ác mộng”, “lỗi thời”, “nguồn cảm hứng mượn”.

Đáp lại sự chỉ trích của báo chí, Tom nói: “Tôi đồng ý rằng đó là một bộ sưu tập khủng khiếp. Đây có lẽ là bộ sưu tập tồi tệ nhất mà tôi từng làm. 4 ngày cuối cùng của show diễn thật kinh khủng. Mọi thứ bị đảo lộn trong một mớ hỗn độn. Thêm nữa, đó không phải là một bộ sưu tập tốt bởi tôi đã thiết kế nó với ý niệm phụ nữ không làm việc”. Nhưng thất bại đó chỉ khuyến khích Tom tìm một hướng đi mới: “Tôi luôn phát triển mạnh hơn sau thất bại, bởi những điều mà tôi học hỏi được từ đó. Không phải là thành công mà những điều không hoàn hảo đã giúp tôi phát triển mạnh mẽ hơn”.

Thiết lập hệ thống bán lẻ

“Là một nhà thiết kế thành công, bạn không chỉ cần biết thiết kế mà còn phải biết bán sản phẩm. Thử thách lớn nhất của tôi khi bắt đầu thương hiệu riêng là tạo nên một hệ thống bán lẻ - điều này đặc biệt quan trọng, nhất là khi bạn xây dựng một thương hiệu cao cấp. Tôi đã rất muốn cửa hàng đầu tiên của mình bắt đầu từ London, trên phố Bond hoặc Sloane, nhưng không cách nào có được điều đó. Và tôi bắt đầu từ New York, trên đường Madison”.

Một trong những bí quyết tạo nên thành công của thương hiệu Tom Ford ngay từ khi bắt đầu là sự nhanh nhạy của Tom khi xây dựng hệ thống bán lẻ tại những địa điểm nổi tiếng trên khắp thế giới. Chú trọng đặc biệt vào hệ thống cửa hàng, tháng 4/2007, cửa hàng Tom Ford đầu tiên được mở ở Madison, nhưng chỉ cuối năm đó, 97 cửa hàng khác đã được mở ở những địa điểm tốt nhất thế giới, bao gồm 25 cửa hàng trực tiếp, 23 cửa hàng nhượng quyền và 49 shop thời trang tại 23 quốc gia. Với hệ thống bán lẻ được xây dựng nhanh chóng, Tom Ford đã trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các thương hiệu xa xỉ nhất.
Hãy ngắm bộ sưu tập thời trang Thu Đông 2015 của Tom Ford:

Tom-Ford-Fall-Winter-2015-2016-Catalog-3.jpg

Thời trang Thu Đông 2015 của Tom Ford 

sensual-allure-with-glam-gothic-boho-vibe-tomford-aw15-16.jpg

Thời trang Thu Đông 2015 của Tom Ford 

tom-ford-fall-2015-1-806x453.jpg

Thời trang Thu Đông 2015 của Tom Ford 

                       

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm