Nhà văn Hải Âu chỉ mong con sống hồn nhiên

21/10/2015 - 11:20
Trong khi con gái là người Việt đầu tiên giành được học bổng toàn phần ĐH Harvard nhưng chị Hải Âu không chú trọng đến thành tích mà chỉ mong con sống hồn nhiên đúng lứa tuổi, có cơ hội khám phá những gì mình thích.
Nhiều người không còn xa lạ với cái tên Lã Hồ Thị Minh Khuê, người Việt Nam đầu tiên giành được học bổng toàn phần tại ĐH Harvard (Mỹ).

Song, với chị Hồ Thị Hải Âu - mẹ của Minh Khuê - điều khiến chị tự hào nhất về con gái đơn giản là: “Con được hạnh phúc, sống hồn nhiên đúng lứa tuổi. Con có cơ hội khám phá và chinh phục những gì mình thích”.

Chị Hải Âu chia sẻ, ngày Khuê ra đời chính là giây phút chị có thêm một người bạn đồng hành mới: “Hai người bạn có sự bình đẳng, con được phép bày tỏ điều mình muốn. Mẹ không phải là người hoàn hảo, và người lớn không phải lúc nào cũng đúng, nhưng mẹ có trải nghiệm, mẹ dẫn đường cho con”.

Vì thế, dù khá bận rộn với công việc viết lách, báo chí, nhưng chị Hải Âu luôn dành thời gian có thể để ở bên, trò chuyện với con, để biết con đang nghĩ gì, muốn gì theo từng giai đoạn...

Chị Hải Âu tâm niệm, mẹ và con như hai người bạn bình đẳng. Ảnh nhân vật cung cấp

Chị tự nhận mình là một người mẹ “yêu con say đắm”, nhưng tình yêu ấy không đơn giản là thực hiện nghĩa vụ nuôi con ăn no mặc ấm mà phải làm sao cho con cảm thấy hạnh phúc trên từng chặng đường đời.

Khi 4 tuổi, Khuê mới tập chơi piano. Con chưa biết thế nào là âm nhạc, nhưng khi nhìn con thích thú với cây đàn, lướt 10 ngón tay trên phím đàn, chị đã thấy con vô cùng “vĩ đại”. Chị không ngần ngại khích lệ con, nói với Khuê rằng “mẹ tự hào về con”.

Không chỉ ngoại khóa, với bất cứ môn học nào ở trường, chị đều khéo léo khơi dậy sự thích thú bằng cách dạy con: “học không chỉ nhằm mục đích kiếm tiền trong tương lai, mà giúp con hiểu biết, giúp con chung sống với thế giới, cho con hiểu về khái niệm giới hạn trong mọi khía cạnh cuộc sống... Quan trọng hơn, đó là học để con biết yêu cái đẹp”.

Hiện hai mẹ con đang “ở hai đầu nỗi nhớ”, Khuê đã là sinh viên năm thứ hai ĐH Harvard. Còn chị Hải Âu vẫn say mê với nghề báo. Tất cả những thành công của Khuê đều bắt nguồn từ quan niệm bất di bất dịch của mẹ: “Để đứa trẻ của bạn bước đi trên một hành trình đến thành tựu mà luôn hoan hỷ nội tâm, nó cần nhận được một nền giáo dục tuệ giác, sáng suốt và một tình yêu vô điều kiện của cha mẹ”.

Minh Khuê từng “rinh” giải Bạc cuộc thi Piano quốc tế tại Hàn Quốc, đạt 112/120 điểm Toefl IBT và đặc biệt là vẽ rất giỏi. Tháng 6/2013, Khuê thực hiện thành công 2 dự án nghệ thuật là đêm hòa nhạc “Giai điệu Mùa hạ” với bản Concerto Piano Beethoven N.3 cùng dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc Vũ kịch mà Khuê là pianist và triển lãm nghệ thuật cá nhân mang tên “Tình yêu của tôi” trưng bày 22 tác phẩm hội họa do Khuê sáng tác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm