Nhận diện thách thức để đưa ra giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ mới

24/05/2019 - 08:21
Đó là chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi duyệt Kế hoạch tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/5/2019.
img_4920.jpg
Các đại biểu tham dự buổi duyệt kế hoạch

 

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”

Báo cáo tình hình, tiến độ công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Đại hội với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”. Dự thảo Văn kiện Đại hội đã nhận được 66 lượt ý kiến tham gia góp ý thông qua 8 cuộc họp với sự tham gia của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín, các vị nguyên lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố...

Dự kiến nhân sự tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2019-2024 là 140 đại biểu với cơ cấu, thành phần theo đúng quy định và Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Chủ tịch không chuyên trách trong nhiệm kỳ mới.

img_4971.jpg
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ chuẩn bị đại hội

 

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/6/2019.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung, Ban Thường vụ Thành ủy mong muốn với vai trò của mình, Mặt trận các cấp thành phố sẽ thể hiện rõ vai trò của mình trong nhiệm kỳ mới. Đề làm được điều này, Ban Thường vụ Thành ủy đã theo dõi, tạo điều kiện và phối hợp để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp.

“Trước khi diễn ra Đại hội, Bí thư Thành ủy sẽ gặp gỡ đại biểu để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của mỗi cá nhân tiêu biểu trên địa bàn. Đặc biệt, từng chuyên đề thảo luận tại Đại hội sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Thành ủy và các sở, ngành liên quan để lắng nghe ý kiến đại biểu phản ánh”, bà Võ Thị Dung thông tin.

Nhận diện rõ thực tiễn, xu hướng và đưa ra cách giải quyết cụ thể

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã có nhiều nét mới, có nhiều cách làm sáng tạo trong quá trình chuẩn bị Đại hội như việc đưa ra mục tiêu 1.000 công trình thi đua chào mừng Đại hội; tổ chức các chương trình triển lãm ảnh; triển khai, bình xét Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 1 năm 2019;…Đặc biệt trong công tác nhân sự, Phó Bí thư Thành ủy là Phó Chủ tịch không chuyên trách của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh là Đại hội kiểu mẫu, xứng tầm là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội của cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Đại hội phải đảm bảo tính dân chủ, tránh hình thức, tránh sự phô trương và phải tập trung thảo luận những vấn đề mang tính thời sự, gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, từ đó góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa và thu hút khách du lịch đến với thành phố.

img_4951.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi duyệt Kế hoạch

 

Cùng với đó, Báo cáo chính trị trình Đại hội cần thẳng thắn nhận diện những khó khăn, thách thức đặt ra trong thời điểm hiện nay như: tỷ lệ dân số đông; thành phần các dân tộc, tôn giáo đa dạng; tệ nạn xã hội hoành hành; sự ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu; tình trạng khiếu kiện kéo dài; cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí đang ở giai đoạn quyết liệt;… từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp trong nhiệm kỳ mới.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Văn kiện Đại hội phải là văn kiện kiểu mẫu, có tính đột phá, bứt phá, tránh tình trạng “lấy báo cáo của nhiệm kỳ trước rồi chỉnh sửa để thành báo cáo của nhiệm kỳ mới”. Bên cạnh đó, cần nhận diện rõ hơn thực tiễn xu hướng, nhiệm vụ, cách thức giải quyết những vấn đề lớn của thành phố và trách nhiệm của Mặt trận các cấp thành phố trong giai đoạn mới.

Theo đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ mới cần tập trung vào việc nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình các giai cấp và tạo diễn đàn để nhân dân thực sự trao đổi, từ đó khẳng định Mặt trận là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Bên cạnh đó cần thực hiện đầy đủ, quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ phản biện xã hội, nắm chắc các vấn đề để tư vấn cho cấp ủy, chính quyền, góp phần xây dựng đảng, chính quyền... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm