Nhảy múa để làm người lương thiện

01/09/2015 - 12:48
Nghệ thuật giúp những con người lầm lỡ quay lại bến thiện nguyện, nâng cao lòng tự trọng và thắp lên niềm tin hy vọng về cuộc sống đẹp.
Phao cứu sinh cho người vô gia cư
Lời tâm sự trên là nỗi lòng của ông Rudi Richardson (London, Anh) từng đi tù, từng nghiện ma túy hơn 30 năm và sống vất vưởng ngoài đường phố. Nhưng nhờ có tổ chức từ thiện Anh quốc Streetwise Opera, ông đã có cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Giờ đây ông quyết định tự lập quỹ từ thiện Streetlytes để giúp đỡ người nghèo và vô gia cư tìm được nhà, chăm lo cho đời sống tinh thần, giúp họ tránh rơi vào tình trạng lạm dụng chất gây nghiện. Ông là một trong số những người có giọng hát ngọt ngào, trầm bổng của dàn nhạc Streetwise Opera.

Nhóm múa của trại trẻ mồ côi ở Bosnia & Herzegovina

Ra đời từ tháng 4/2009, tổ chức này đã đề xuất ý tưởng kỳ lạ là dùng âm nhạc và nghệ thuật như những công cụ giúp người vô gia cư gắn kết với xã hội. Streetwise Opera tập hợp những người lang thang lại và tạo điều kiện để họ biểu diễn về chính cuộc sống trên đường phố của mình. Ông Matt Peacock, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Streetwise Opera, cho biết, ngoài ý nghĩa nhân đạo thì đây là cách tạo cơ hội cho người vô gia cư được tiếp xúc văn hóa, nghệ thuật, dần dần hình thành trong họ ý chí vươn lên để có cuộc sống tốt hơn, góp phần giúp giảm bớt gánh nặng xã hội.
Thành công lớn nhất mà Streetwise Opera gây dựng được là buổi biểu diễn đặc biệt mang tên “With one voice” tập hợp hơn 300 người tại Olympics London 2012, chứng minh cho cả thế giới thấy ý chí vươn lên của những người khốn cùng. Họ không còn bị xua đuổi, ghét bỏ như trước đây nữa. Chính họ còn biểu diễn những vở nhạc kịch xuất sắc khác thu hút được đông đảo khán giả hưởng ứng.

Đội múa SISTERS

Cô Floetic Lara, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ trên sân khấu “With One Voice”, từng bỏ nhà đi từ năm 12 tuổi và sống lang thang trên hè phố. Từ khi song hành cùng Streetwise Opera, Lara đã có được căn hộ riêng, được hưởng các chăm sóc y tế và có việc làm. Lara tâm sự: “Mơ ước được đứng trên sân khấu biểu diễn của tôi đã trở thành hiện thực. Đây là cơ hội thật tuyệt để nhiều người gột rửa bùn đen, hòa nhập vào cộng đồng, được tôn trọng và vươn lên vì chính mình. Khi bắt đầu biểu diễn, tôi vô cùng bối rối nhưng nhờ sự ủng hộ của mọi người, tôi đã tìm thấy tài năng và sự tự tin của bản thân. Sống tốt và biết giúp đỡ mọi người đứng trên đôi chân của mình là một điều thiêng liêng”.

Nghệ sĩ Mỹ Lamar Baylor hồi tưởng: “Lớn lên ở Camden, nếu không có nhảy múa, tôi thực sự không biết mình sẽ trở thành người thế nào. Tôi là một đứa trẻ đã mất một thời gian dài để tìm ra đích xác điều gì dành cho mình. Khi tôi tìm đến với nhảy múa, nó đã cứu vớt cuộc đời tôi”.
 
Đời sang trang mới
Ý tưởng gắn kết nghệ thuật và trường học trên đường phố đã xuất nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ có Streetwise Opera, nhiều tổ chức khác đều hiểu rõ âm nhạc là tất cả, nó mang một sức mạnh diệu kỳ, làm lay động muôn triệu trái tim và xoay chuyển nhiều số phận con người.

Tawanda Jones và các học trò

Ở thành phố “xã hội đen” Camden, bang New Jersey (Mỹ), bà Tawanda Jones đã thành lập một đội múa với tên gọi SISTERS với mục đích thu hút, lôi kéo trẻ em và các cô gái trẻ ra khỏi những băng đảng đường phố và giúp họ hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều năm qua, bà đã cùng con trai của mình tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật và thu hút hơn 4.000 trẻ em tham gia. Bà Jones cho biết: “Mọi người nghĩ rằng Camden và những đứa trẻ ở đây như là “rác rưởi”. Tuy nhiên, Camden có rất nhiều trẻ em có năng khiếu và chúng mong muốn có một một cuộc sống tốt đẹp”.
Thông qua các đội múa, Jones hy vọng dạy trẻ em về kỷ luật, sự cống hiến và lòng tự trọng, đó những điều cần thiết để tồn tại và phát triển trong cộng đồng của thành phố Camden đầy bạo lực này và tiến xa hơn nữa. Bà Jones còn động viên trẻ em ở Camden cam kết thực hiện 200 giờ phục vụ cộng đồng trong 1 năm và viết bài luận về cách cải thiện các khu phố của mình. Đã có hơn 4.000 trẻ em đã tham gia chương trình này của Tawanda Jones từ năm 1986.

Một buổi biểu diễn của Streetwise Opera

Ngoài Tawanda Jones, với sự hỗ trợ của công ty vũ công Mỹ Rebecca Davis, nghệ sĩ Lamar Baylor - người cũng xuất thân từ thành phố nghèo và bạo lực nhất ở nước Mỹ Camden - đã đến Kigali (Rwanda) để dạy múa cho trẻ đường phố. Theo ông, những đứa trẻ này là những người đau khổ và chịu nhiều bất công khi sống sót qua nạn diệt chủng. Nhiều đứa mồ côi cha mẹ, bị giam cầm, từng hành nghề mại dâm. Nhảy múa là một cách để trao đổi sức sống, những kỹ năng sinh tồn mà các em đã học được trên đường phố và hợp sức biến thành sự thăng hoa nghệ thuật, thẩm mỹ, hướng tới sự phát triển tinh thần.
Ngoài Rwanda, công ty Rebecca Davis còn thành lập các chương trình khác thông qua một trại trẻ mồ côi ở Bosnia & Herzegovina - quốc gia hồi phục sau nạn diệt chủng và tại Guinea - nơi thường diễn ra xung đột sắc tộc căng thẳng. Bắt đầu từ năm 2010, có khoảng 2.000 trẻ em ở 2 quốc gia này đã được tham gia chương trình. Âm nhạc đã kéo các em xích lại gần nhau, không còn khoảng cách màu da, sắc tộc, xóa bỏ mọi hận thù dai dẳng từ muôn kiếp trước. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm