Nhẹ nhàng ca khúc tên Mây

22/10/2015 - 16:04
Những người đã quá quen với chất ma mị, quái lạ trong phong cách âm nhạc của Tùng Dương sẽ ngạc nhiên khi nghe ca sĩ này hát ca khúc Mây - bằng cách tiết chế cực kỳ tinh tế và tuyệt vời. Ở đó Mây nhẹ nhàng mà vẫn không thiếu cá tính.

Sự nam tính và chuẩn mực trong giọng hát của Tùng Dương với chất chuyên biệt này ở Mây khiến nhiều người thích thú và đồng cảm. Nét u sầu trong sáng của Đỗ Bảo kết nối với chất tâm trạng rối bời trong xử lý nhạy cảm của Tùng Dương đưa Mây bay cao hơn, tới những tầng trời mơ mộng lạ lùng. Ở đó, tình yêu, nỗi cô đơn, khắc khoải, ước nguyện, mất mát, chia xa giống như một giấc mơ, mà dư vị khó quên của nó đeo đuổi người ta suốt cuộc đời.

Những ai từng nghe Mây và đang nghe Mây sẽ biết rằng mình và bao người đã từng yêu, đánh mất tình yêu, lặng lẽ hy sinh vì người yêu như thế nào. Và có lẽ chưa bao giờ Tùng Dương hát, mà cả tâm hồn, tài năng của anh hòa quyện đến vậy. Từ tiếng thì thầm “để tôi xẻ núi trập trùng giữa chúng ta”, bung phá “dẫu chối bỏ cuộc đời để được đến với mây”, xót xa “Mây... khiến tôi u sầu đá sỏi suối khe”, và thăng hoa đến ngọn nguồn của nỗi đau và hạnh phúc: Lòng tôi vẫn ước còn thấy mây xa. Tôi mơ đón từng chuyến mây qua. Dù khoảnh khắc trở về là khoảnh khắc chia xa. Ngày đó mây nhớ về qua...”.

 nhạc sĩ Đỗ Bảo

Đỗ Bảo không phải là một cái tên mới trong làng nhạc Việt. Những bức thư tình bằng âm nhạc của anh được nhiều người yêu thích. Chất trữ tình, lắng đọng trong âm nhạc Đỗ Bảo có sức lan tỏa từ những tâm hồn trí tuệ cao vời đến mộc mạc, đời thường. Người ta thường nhắc đến Bức thư tình nổi tiếng, Cánh buồm đỏ thắm, Cỏ mềm, Những mùa đông yêu dấu, Thủy chung... như những “đứa con” xuất sắc nhất của Đỗ Bảo. Không nhiều người biết rằng anh còn có một “đứa con” cũng rất đỗi tuyệt vời - tên Mây - nhẹ nhàng mà vẫn không thiếu cá tính.

Với Mây, vẫn là một Đỗ Bảo với những ca từ trong trẻo, ngân rung. Anh mang đến những cảm xúc thăng hoa của một tình yêu lý tưởng, một khung trời mà ai soi vào đó cũng thấy được nỗi lòng, ước vọng của mình. Đó là “dưới trời trong veo”, “những ngày bơ vơ”, “thần thoại thơ ấu”, “nỗi buồn dậy sóng”, “u sầu đá sỏi suối khe”... Đi đến tận cùng những trải nghiệm ấy, người ta biết cách vị tha, quý trọng tình yêu đích thực, biết hành động, thương yêu, gìn giữ những khoảnh khắc quý giá hiếm thấy trong cuộc đời.

Thật nhiều cảm xúc khi đến với Mây - u sầu, thơ mộng. Mây xâm thực và chiếm hữu tâm hồn bằng một cách riêng có - ngọt ngào và tuyệt đối như Đỗ Bảo, Tùng Dương đã làm được. Mây nói thật nhiều điều, có những điều chỉ hiểu mà không thể tượng hình thành lời. Nhưng điều quan trọng nhất, mà bạn sẽ cảm nhận ở Mây, ngay từ những nốt nhạc đầu tiên - “Chậm như cách mây thuộc về tôi”- điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm