Niềm tin của Nữ Thủ tướng

13/11/2015 - 15:35
Margaret Hilda Thatcher, một chính khách quan trọng trong lịch sử đương đại Anh, bà được nhiều người ngưỡng mộ cũng như bị nhiều người chống đối.

Margaret Hilda Thatcher (sinh ngày 13 tháng 10 năm 1925) là nhà hóa học, luật sư và chính khách người Anh nổi tiếng. Bà là Thủ tướng Anh trong suốt thập niên 80 (1979 - 1990) và là người phụ nữ duy nhất đến nay đảm nhiệm chức vụ này suốt 3 nhiệm kỳ. Theo BBC, kênh truyền thông lớn nhất của Anh, Margaret Thatcher là một trong những chính trị gia quan trọng nhất trong lịch sử chính trị đương đại, bà chiếm vị trí thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại. Được mệnh danh là Người đàn bà thép, nhưng tất cả những gì Thatcher nói về thành công của mình là gia đình như một chỗ dựa, từ lời dạy của người cha bán rau trong thị trấn nhỏ nơi bà lớn lên, cho đến người chồng trong cuộc hôn nhân suốt 50 năm với cánh tay luôn khiến bà bình yên mỗi khi trở về nhà.

Margaret-Thatcher1.jpg

Margaret Hilda Thatcher được mệnh danh là người đàn bà thép (iron lady) 

  1. Làm những gì mình tin và thuyết phục người khác tin theo

“Tôi được cha dạy điều bắt đầu cho mọi thứ, đó là niềm tin vào chính mình và thuyết phục những người khác tin theo. Điều quan trọng ấy tôi học được trong một thị trấn nhỏ, trong một ngôi nhà khiêm tốn, với một gia đình đầm ấm là điều mà tôi tin rằng đã giúp tôi chiến thắng trong cuộc bầu cử”

Thatcher sinh ra tại Gransem, một thị trấn nhỏ nước Anh trong gia đình có cha là chủ cửa hàng thực phẩm còn mẹ làm nội trợ. Cha Thatcher từ nhỏ rất ham học nhưng vì hoàn cảnh gia đình không thể theo đuổi con đường học tập, bởi vậy, ông đã dồn tình yêu và sự quan tâm tới việc học của hai cô con gái. Margaret Thatcher trưởng thành với thành tích học tập xuất sắc nhưng vẫn luôn tự hỏi vì sao cô luôn phải học tập trong khi bạn bè cô có rất nhiều thời gian để đi chơi. Khi ấy, cha của Margaret nghiêm khắc trả lời “Trong tất cả những gì con làm con đều phải có chủ kiến và niềm tin của mình. Đừng làm bất cứ việc gì chỉ vì con thấy nhiều người khác đang làm, làm những gì con nghĩ là đúng và thuyết phục người khác làm theo”. Điều này Margaret Thatcher đã luôn ghi nhớ trong suốt cuộc đời mình. Bài học đầu tiên, bài học quan trọng nhất từ người cha đã giúp bà trở thành người phụ nữ nắm giữ vai trò lãnh đạo của thời đại mình.

  1. Tổ chức một gia đình cũng giống như vận hành một quốc gia

“Bất cứ người phụ nữ nào hiểu được làm sao để tổ chức một gia đình cũng sẽ hiểu được cách vận hành một quốc gia”

Điều đặc biệt về Margaret Thatcher là bà không chỉ dành cuộc đời mình cho nước Anh mà còn là người vợ, người mẹ trong một gia đình hạnh phúc. Cuộc hôn nhân suốt 50 năm của Thatcher với Denis, một doanh nhân, một nhà hóa học đã trở thành huyền thoại trong chính trường thế giới. Như lẽ thông thường, một phụ nữ đảm nhận vai trò thủ tướng sẽ khó có thể chăm sóc gia đình, nhưng với Thatcher, gia đình là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của bà. Khi Margaret Thatcher kết hôn cùng Dennis, họ đã có thỏa thuận: công việc là hàng ưu tiên trong cuộc sống và mỗi người giúp đỡ nhau hoàn thành bổn phận của mình. Margaret Thatcher được chồng ủng hộ trong bất cứ việc gì bà tin làm, ngược lại Margaret chưa bao giờ quên vị trí của mình là vợ, là mẹ trong gia đình. Bà Thatcher rất đảm đang trong việc chăm sóc bữa ăn gia đình. Có lần, trong một cuộc họp kết thúc quá trễ, bà Thatcher không ngừng nhìn đồng hồ đeo tay và lẩm nhẩm nói “Vẫn còn kịp giờ, cửa hàng còn chưa đóng cửa”. Mọi người hỏi bà làm gì, bà nói: “Đến cửa hàng mua thịt hầm”. Người khác khuyên bà để thư ký đi mua, bà Thatcher nói: “Không được, tôi phải tự chọn mua, vì chỉ có tôi mới biết được Dennis thích ăn loại thịt nào”. Ngay cả khi vừa đạt được một thỏa thuận tốt về dự án năng lượng, Margaret vẫn không bao giờ quên chuẩn bị bữa sáng cho chồng và pha một ấm trà sau bữa tối để hai vợ chồng cùng trò chuyện. Trong tủ lạnh của gia đình Margaret không bao giờ thiếu dự trữ trái cây và bánh mì sấy. Trong lòng những người dân Anh vẫn không quên hình ảnh Margaret Thatcher trong nghị viện và xách túi xếp hàng trong siêu thị để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.

Margaret-Thatcher2.jpg

 Margaret Hilda Thatcher thời còn trẻ

  1. Làm thủ tướng là một công việc cô đơn

“Làm thủ tướng là một công việc cô đơn. Nhưng với Denis, tôi đã không bao giờ chỉ có một mình. Denis là những gì tôi cần từ một người đàn ông, từ một người chồng, một người bạn

Năm 2003, Denis Thatcher - người chồng mà Margaret luôn nhắc đến trong bất cứ thành công của mình- qua đời. Sau lễ tang chồng, người phụ nữ thép, Margaret Thatcher, trở nên cô độc và mắc chứng mất trí. Margaret Thatcher chỉ sống một mình tại căn hộ ở khu vực quảng trường Chester gần công viên Hyde. Trước kia, mỗi buổi sáng bà vẫn có thói quen chuẩn bị bữa sáng cho chồng. Thói quen này duy trì từ khi họ mới lấy nhau, khi bà đảm nhiệm cương vị Thủ tướng nước Anh, khi về già, cho tới tận những ngày cuối cùng của chồng bà. Sau khi Denis qua đời, mỗi buổi sáng bà Thatcher thường trầm ngâm, lặng im ngồi tại phòng khách, nơi có bức tranh vẽ chồng bà trên tường. Những người bảo vệ an ninh bên ngoài căn hộ kể lại, có hôm bà Thatcher tỉnh giấc lúc 1 giờ sáng và trang điểm thật đẹp rồi định ra thăm mộ chồng, họ buộc phải ngăn lại và không để bà đi trong đêm.

Denis Thatcher không thích chính trị, nhưng bất cứ khi nào Margaret phát biểu diễn thuyết tranh cử, ông luôn luôn ở đó để cổ vũ trước tiên. “Đó là một ông chồng không được chú ý nhất trong lịch sử” (BBC). Denis tránh mọi sự chú ý của dư luận về phía mình để ủng hộ tinh thần và âm thầm ở bên Margaret. Chỉ một lần ông trả lời báo chí về vợ mình rằng “Trong suốt 40 năm, ông đã kết hôn với người phụ nữ xuất sắc nhất mà không biết”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm