Nữ hoàng Đồng trinh của vương quốc Anh

23/12/2015 - 15:15
Nữ hoàng Elizabeth I là biểu tượng cho tinh thần dân tộc chống lại hiểm họa ngoại bang. Triều đại Elizabeth I là thời kỳ hoàng kim, là lúc vương quốc Anh trở thành một thế lực có ảnh hưởng toàn cầu.
Nữ hoàng Elizabeth I (SN 7/9/1533 – 24/3/1603) lên ngôi khi 25 tuổi, là người thứ sáu, cũng là người cuối cùng, của Triều đại Tudor lên ngôi.

Sự kiện nổi bật nhất trong thời trị vì của bà là chiến tích đánh bại Armada, và những cuộc tập kích nhằm vào người Tây Ban Nha.

Chính sách đối ngoại của Elizabeth chủ yếu là phòng thủ, với một ngoại lệ là cuộc chiếm đóng Le Havre kéo dài từ tháng 10/1562 đến tháng 6/1563, khi phe Huguenot đồng minh với Elizabeth liên kết với phe Công giáo Pháp tái chiếm bến cảng này.

Triều đại của bà cũng chứng kiến việc thành lập những đồn điền đầu tiên trên những vùng đất mới ở châu Mỹ, và khu thuộc địa Virginia, một trong 13 khu thuộc địa, về sau hợp nhất để trở nên Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, được đặt tên theo một danh hiệu của Elizabeth, "Nữ vương Đồng trinh" (The Virgin Queen).

Elizabeth phê chuẩn Hiệp ước Cateau-Cambresis năm 1559, mang lại hòa bình cho hai nước Anh và Pháp. Bà ủng hộ nguyên tắc "Nước Anh của người Anh". Tuy nhiên, một lãnh thổ dưới quyền cai trị của bà là Ireland không chấp nhận nguyên tắc này.

Họa sĩ William Scrots vẽ chân dung của “Nữ hoàng đồng trinh” Elizabeth I
trong thời gian năm 1546 -1547.

Elizabeth là một quân vương điềm tĩnh, quyết đoán và tỏ ra bảo thủ hơn vua cha và vua em. Câu nói được bà yêu thích là "video et taceo" (Tôi quan sát và tôi im lặng). Chính phẩm hạnh này đã nhiều lần cứu nữ hoàng khỏi bị trói buộc vào những liên minh sai lầm trong chính trị và hôn nhân.

Trong thời trị vì của nữ hoàng, nước Anh giành được lòng tự tin và quyền tự quyết trong khi cả thế giới Cơ Đốc giáo đang bị phân hóa.

Elizabeth là người đầu tiên trong dòng họ Tudor thừa nhận rằng một quân vương chỉ có thể cai trị đất nước với sự đồng thuận của người dân. Do đó, nữ hoàng luôn hợp tác với quốc hội và các cố vấn là những người bà tin là dám nói lên sự thật. Trong khi một số sử gia cho rằng bà là người may mắn thì Elizabeth tin rằng bà được Thiên Chúa phù trợ.

Giống vua cha Henry VIII, bà là người lãng mạng và quyến rũ. Bà thích viết lách và làm thơ, là người đa tài, kiên định và cực kỳ thông minh. Bà ham thích học hỏi vì khao khát hiểu biết.

Ngay từ lúc mới lên ngôi, chuyện hôn nhân của nữ hoàng là vấn đề được mọi người quan tâm. Trong thực tế, Elizabeth chưa bao giờ kết hôn, mà không ai biết rõ nguyên nhân. Elizabeth không thấy cần có một người đàn ông giúp đỡ để trị nước, và một cuộc hôn nhân có thể khiến nữ hoàng vướng vào nguy cơ bị ngoại bang can thiệp vào nội tình nước Anh, như trường hợp của người chị gái Mary.

Tình trạng độc thân của Elizabeth dấy lên trong dân chúng lòng sùng bái. Bà được biết đến với danh hiệu ‘Nữ hoàng Đồng trinh’.

Tuy nhiên, giai đoạn sau chiến thắng Armada năm 1588 là những năm khó khăn kéo dài cho đến lúc kết thúc triều đại Elizabeth: Tranh chấp với Tây Ban Nha và Ireland cứ dai dẳng, gánh nặng thuế má càng nặng hơn, thêm vào đó là thất mùa và chi phí chiến tranh… Những khó khăn về kinh tế và quân sự này đã làm giảm sút uy tín của Nữ hoàng.

Sau thời trị vì ngắn ngủi của em trai và chị gái, triều đại kéo dài 45 năm của Nữ hoàng Elizabeth đã cống hiến một giai đoạn ổn định rất quý báu cho Vương quốc Anh. Việc Elizabeth thiết lập giáo hội Anh đã giúp định hình bản sắc dân tộc cho nước Anh cho đến ngày nay.

Elizabeth được xem là một nhà cai trị có sức thu hút và biết cách vượt qua mọi trở ngại để tồn tại trong một thời kỳ mà chính quyền thường hạn chế và thiếu hiệu quả.

Triều đại Elizabeth chứng kiến sự thăng tiến vượt bậc của nước Anh trên trường quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm