Phát hiện thịt chứa chất tạo nạc độc hại

30/10/2015 - 11:46
Sau khi thịt trên thị trường được phát hiện chứa chất tạo nạc độc hại, hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) và Y tế đẩy trách nhiệm cho nhau.
Kết quả giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) trong nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2015, do Bộ NN&PTNT thực hiện vừa được công bố: 16% mẫu thịt có chất tạo nạc Salbutamol độc hại; 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng cho phép. Bộ này cho rằng, nguyên nhân khiến nhiều mẫu thịt tồn dư Salbutamol là do Bộ Y tế đã cho nhập 68 tấn Salbutamol và Clenbuterol. Số lượng hóa chất trên vượt quá nhu cầu sử dụng nên đã bị bán ra thị trường và người chăn nuôi đã mua được. 

Chất tạo nạc bị cấm dùng để trộn vào thức ăn cho gia súc, gia cầm



Tuy nhiên, Cục ATTP (Bộ Y tế) cho rằng, Bộ NN&PTNT đang đẩy trách nhiệm sang Bộ Y tế trong khi không làm tốt vai trò giám sát các cơ sở chăn nuôi và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. 

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), khẳng định: Thông tin Việt Nam nhập khẩu 68 tấn Sabutamol là không chính xác. Theo bà Nga, từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ Y tế mới cấp phép cho các doanh nghiệp dược nhập 3,5 tấn Salbutamol. Việc cấp phép nhập khẩu chất này được kiểm soát chặt chẽ, chỉ những doanh nghiệp có số đăng kí các sản phẩm này còn hiệu lực mới được nhập. Hơn nữa, việc nhập khẩu Salbutamol được căn cứ trên nhu cầu thực tế. Việc sử dụng thuốc thành phẩm và nguyên liệu chứa Salbutamol được quy định chặt chẽ nên không thể có chuyện thuốc được tuồn ra bên ngoài. Với chất Clenbuterol, những năm gần đây, ngành y tế không cho phép nhập nhưng vẫn phát hiện chất này tồn dư trong sản phẩm thực phẩm nên khả năng là nhập lậu.
 
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, cho rằng, để quản lý chất cấm trong thực phẩm, quan trọng nhất là kiểm soát tốt các cơ sở kinh doanh và sản xuất thực phẩm. Bởi trong sản xuất thực phẩm, nó là chất cấm nhưng ngành khác lại được sử dụng.
 
Salbutamol, Clenbuterol là hóa chất có tác dụng kích thích thụ thể bêta làm giãn cơ trơn phế quản. Chất này có trong thuốc dùng để điều trị hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhờ giúp người bệnh thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu Salbutamol và Clenbuterol tồn dư trong thực phẩm sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người như: Rối loạn chức năng tim và phổi, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn. Hiện 2 chất tạo nạc trên đều bị cấm dùng để trộn vào thức ăn cho gia súc, gia cầm.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm