Phiêu cùng chốn đi về 'tí tách' cà phê

28/01/2016 - 10:51
Nếu bạn có ý định mở một quán cà phê, việc đầu tiên phải nghĩ tới là thiết kế một không gian đẹp, đủ để dân nghiền 'phiêu' cùng không gian lý tưởng...
DVGD.jpg
 Một không gian cà phê lãng mạn


Có rất nhiều dạng quán cà phê khác nhau. Cũng có rất nhiều phong cách quán cà phê, tùy thuộc vào đặc điểm của vị trí mở quán và nhất là “đẳng cấp” của những vị khách mà chủ quán nhắm tới. Những yếu tố này sẽ quyết định phong cách kiến trúc - nghệ thuật của quán.

Hẳn không nhiều chủ quán cà phê có đủ kiến thức và sự nhạy cảm nghệ thuật để có thể tự tay phác thảo ý tưởng, lên thiết kế cho không gian đòi hỏi sự tinh tế cao này. Vì vậy, dịch vụ tư vấn thiết kế quán cà phê chuyên nghiệp ra đời, với nhiều kiến trúc sư cùng đội ngũ kỹ thuật viên về ánh sáng, âm thanh, sinh vật cảnh… đảm nhiệm.

Những người có ý định mở quán cà phê có thể dễ dàng tiếp cận với dịch vụ này tại các công ty kiến trúc hoặc các cơ sở chuyên thực hiện dịch vụ thiết kế quán cà phê.

Khi đã lựa chọn được một cơ sở đáng tin cậy, trước hết bạn cần giới thiệu với kỹ thuật viên/kiến trúc sư về mặt bằng mình dự định mở quán. Tốt nhất là nên đưa kỹ thuật viên/kiến trúc sư đến tận nơi để khảo sát, xem xét. Bởi theo người có kinh nghiệm trong nghề, một quán cà phê thành công không chỉ phụ thuộc vào bản thân mặt bằng hay cách bài trí vật dụng trong quán, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh, như vị trí đặt quán ở đâu? Khách hàng “chủ lực” sẽ là những ai? Gu thẩm mỹ của họ ra sao?... Trên cơ sở đó, các chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn về phong cách kiến trúc, nghệ thuật cũng như các điều kiện cần có của quán để phù hợp với đặc tính của khách hàng.

Bạn cần thảo luận chi tiết, thẳng thắn với kỹ thuật viên để xác định một phong cách kiến trúc chủ đạo của quán. Nếu đó là một mặt bằng mới mà bạn thuê lại, có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo thì mọi việc có thể sẽ đơn giản hơn so với việc bạn sử dụng mặt bằng đã xây dựng sẵn và chỉ được cải tạo nhỏ.

Bạn cũng cần trình bày rõ ý tưởng của mình về việc mở quán, bao gồm đối tượng khách hàng, gu thẩm mỹ của bạn, các loại vật dụng dự kiến sẽ trang bị cho quán, điều kiện tài chính… Đồng thời có thể trình bày một số ý tưởng về kiến trúc mà bạn đã “phác thảo”. Bạn nên đề nghị các chuyên gia phát triển trên nền ý tưởng của mình, hoặc yêu cầu họ đưa ra các giải pháp hoàn toàn mới, miễn là đáp ứng được các yêu cầu trong phạm vi điều kiện mà bạn có được.

Sau khi đã thống nhất về ý tưởng, các kỹ thuật viên sẽ phác thảo mặt bằng, xây dựng ý tưởng trên số liệu thực tế. Cơ sở dịch vụ sẽ cung cấp bản vẽ tính toán sơ bộ của công trình thiết kế nội thất quán cà phê trên mặt bằng 2D, sau đó tiếp tục được kiến trúc sư, họa sĩ thiết kế mô phỏng quán cà phê của bạn trên bản vẽ 3D. Lúc này, hình hài của quán đã “hiển hiện” một cách khá cụ thể, chi tiết. Bạn có thể góp ý chỉnh sửa các chi tiết cho phù hợp với tư duy thẩm mỹ và khả năng tài chính của mình, trong đó cần hết sức lưu ý đến các yếu tố: Kết cấu, bố cục của quán; các đường nét hoa văn; bố trí âm thanh, ánh sáng… Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến các yếu tố phong thủy.

5-quan-cafe-dep-tai-sai-gon-02.jpg
 Những góc cà quán cà phê ấn tượng

Khi tất cả các vấn đề đã được chỉnh sửa hoàn chỉnh, được cung cấp bộ hồ sơ đầy đủ chi tiết về nội ngoại thất, bạn sẽ cùng với nhà cung cấp dịch vụ duyệt hồ sơ thiết kế. Bước tiếp theo, bạn có thể thuê ngay đơn vị thiết kế thực hiện phần thi công, hoặc tìm đối tác thi công có nhiều uy tín và kinh nghiệm.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

* Tại Hà Nội

- Công ty TNHH Nội thất Biển Vàng - Goldensea Interior, Tầng 6, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q.Cầu Giấy, ĐT: 04.62697512.

- Công ty CP Kiến trúc Thế Giới (ArchiWorld), số 1507 15F VNT Tower 19 Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân, ĐT: 0936.238886.

* Tại TPHCM

- Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng Kiến Phát, số 920 Âu Cơ, phường 14, Q.Tân Bình, ĐT: 08.38127996.

- Công ty CP Xây dựng - Trang trí nội thất Q&P, số 279 Hai Bà Trưng, phường 8, Q.3, ĐT: 08.62799996. 

 

Le-Van-Binh.jpg
 
 

Lê Văn Bình (kiến trúc sư, Q.3, TPHCM)

Thông thường, nếu như bạn thuê đơn vị thiết kế thực hiện phần thi công thì phần thiết kế nói trên được làm miễn phí. Còn nếu sử dụng đối tác khác để thi công thì bạn sẽ phải trả chi phí thiết kế với mức giá từ 4 triệu đồng (đối với quán nhỏ, cải tạo đơn giản), 7-10 triệu đồng (đối với quán có diện tích từ 60m2 trở lên, đòi hỏi thiết kế chi tiết, phức tạp) và có thể thể lên tới hàng chục triệu đồng nếu đó là quán cà phê sân vườn, tích hợp nhiều hạng mục bao gồm nội thất, kiến trúc ngoại thất và thiết kế sân vườn, cây cảnh, hồ nước…

Phạm Thị Hồng (Q.Phú Nhuận, TPHCM)

Bạn cần lựa chọn được đội ngũ tư vấn thiết kế, thi công có kinh nghiệm và chuyên môn cao, nhằm có một giải pháp kinh doanh trọn vẹn, phục vụ tốt nhất cho từng nhóm khách hàng riêng biệt như: Cà phê ca nhạc, cà phê phim, cà phê sách, cà phê sân vườn… Bên cạnh đó, một thiết kế quán đẹp, bắt mắt cần phải tập trung chú ý vào các yếu tố trang trí, màu sắc, ánh sáng, chất liệu bàn ghế… để có được công năng sử dụng không gian đạt hiệu quả cao nhất, đem đến sự thích thú, thoải mái cho khách hàng.

 
Pham-Thi-Hong.jpg
 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm