Phim về 'phụ nữ mua vui' lên ngôi ở Hàn Quốc

04/03/2016 - 18:54
Bộ phim “Spirits' Homecoming” của đạo diễn Cho Jung Rae, mô tả nỗi đau mà các “phụ nữ mua vui” Hàn Quốc phải đối diện trong các nhà chứa của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến thứ Hai, đang chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé ở Hàn Quốc.
Một cảnh trong phim “Spirits' Homecoming” của đạo diễn Cho Jung Rae
Đạo diễn Cho Jung Rae ấp ủ dự án Spirits’ Homecoming hơn 10 năm sau khi đọc qua nhiều câu chuyện có thật về những người phụ nữ bán đảo Triều Tiên bị ép trở thành những công cụ thỏa mãn thú tính của quân lính Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2.
Đạo diễn Cho Jung Rae chia sẻ
Năm 2002, đạo diễn Cho Jung Rae đã lấy cảm hứng làm phim sau khi xem bức tranh “Burning Women” do bà Kang Il Chul (87 tuổi) vẽ trong khi điều trị tại một trung tâm dành cho các “phụ nữ mua vui”. Bà Kang cho biết bà đã bị binh lính Nhật Bản bắt từ năm 16 tuổi.
Bức tranh “Burning Women” của bà Kang Il Chul
Nằm trong cuốn hồi ký Virgins being burnt alive, bức họa mô tả cảnh những cô gái đau ốm bị thiêu sống trong doanh trại quân đội Nhật ở tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc).

Đạo diễn Cho là một người làm việc tình nguyện tại trung tâm dành cho các “phụ nữ mua vui”. Ông Cho chia sẻ: “Các bà nói với tôi rằng nếu tôi làm phim thì nên làm thật tường tận bởi như vậy mới có thể kể được những câu chuyện của các bà. Đó là động lực lớn nhất để tôi làm phim”. Ông cho biết ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện bộ phim. Nảy sinh ý tưởng làm phim từ cách đây 14 năm song do không nhận được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư khi họ nghi ngờ về thành công doanh thu của dự án điện ảnh này. “Rất nhiều người đã phản đối, nói rằng rồi tôi sẽ chẳng thu được chút lợi nhuận nào. Một số ngôi sao sẵn sàng tham gia nhưng họ cũng bị công ty quản lý ngăn cản với lý do đây là vấn đề nhạy cảm và lo lắng về sự nghiệp diễn xuất của họ ở Nhật Bản trong tương lai” - đạo diễn 45 tuổi tâm sự.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất cũng là nguyên nhân khiến ê-kíp không ít lần vất vả. Tuy nhiên, sau khi vấn đề “phụ nữ mua vui” được đưa ra công luận vào năm 2012, hơn 73.000 người Hàn Quốc đã đóng góp cho bộ phim, giải quyết hơn một nửa kinh phí làm phim. Gần như toàn bộ diễn viên tham gia đều không nhận cát-xê. “Ai cũng cảm thấy có lỗi với những người đã phải làm nô lệ tình dục trong chiến tranh. Là phụ nữ, tôi cho rằng đây là câu chuyện cần phải được kể lại" - nữ diễn viên kỳ cựu Son Sook (70 tuổi) nhận xét.
Diễn viên kỳ cựu Son Sook
Đạo diễn Cho phát biểu: “Dù có không ít thử thách nhưng tôi đã không từ bỏ. Tôi muốn góp phần siêu thoát cho linh hồn của 200.000 người phụ nữ. Sự góp sức của chính những người Hàn Quốc đã giúp tôi hoàn thành bộ phim”.  Mãi đến tháng 4/2015, đạo diễn Cho mới có đủ vốn làm phim sau khi huy động được khoảng 978.880 USD từ hơn 75.000 người. Phần kết phim có danh sách tên của những người ủng hộ cho dự án điện ảnh này cùng các bức tranh của những cựu “phụ nữ mua vui” vẽ trong quá trình trị liệu. 

Trong tuần đầu phát hành (từ ngày 24/2), “Spirits' Homecoming” đã chiếm quán quân bảng xếp hạng tại các chuỗi rạp CJ CGV và Megabox, thu hút hơn 1,7 triệu khán giả. Bộ phim đã đánh trúng tâm lý cùng nỗi đau khó nguôi ngoai của người dân Hàn Quốc. Thời kỳ Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, nhiều phụ nữ trẻ đã bị ép phải làm việc trong các nhà thổ để mua vui cho quân đội Nhật Bản. Các nhà hoạt động Hàn Quốc ước tính khoảng 200.000 phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm “phụ nữ mua vui”. Trong số 238 người đã chia sẻ những câu chuyện của họ, hiện chỉ còn 44 người còn sống. “Phụ nữ mua vui” thời chiến đã ám ảnh quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản suốt nhiều năm qua. Cuối năm 2015, hai nước đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này. Theo thỏa thuận, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ lên tiếng xin lỗi và Nhật Bản cung cấp khoản hỗ trợ 8,5 triệu USD cho gần 50 nạn nhân còn sống. 
Những phụ nữ Hàn Quốc từng bị buộc phải làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai đã xuống đường tuần hành

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm