Phụ nữ Việt đầu tiên nhận giải của UNESCO

28/10/2015 - 15:19
Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương đã nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng” với công trình nghiên cứu về hệ mixen chứa chất fucoidan ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư.
Tại Lễ trao giải L,Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2015 diễn ra hồi đầu năm nay ở Sorbonne, Paris (Pháp), tiến sĩ Trần Hà Liên Phương (34 tuổi), ĐH Quốc gia TPHCM, là 1 trong số 15 nhà khoa học nữ vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới”.

Công trình nghiên cứu của chị về hệ mixen chứa chất fucoidan ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư được đánh giá cao về khả năng chữa trị hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

Hướng nghiên cứu sử dụng công nghệ nano mà chị và các đồng nghiệp đang tiến hành đã mở ra khả năng áp dụng phương pháp điều trị mới bằng cách mang thuốc đến đúng vị trí tế bào ung thư, đồng thời không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác.
Trần Hà Liên Phương (thứ 6, từ phải qua) nhận giải thưởng

Phát biểu tại lễ trao giải, tiến sĩ Liên Phương cho biết, chị vô cùng vui mừng và xúc động khi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng. Theo chị, giải thưởng này là sự động viên lớn đối với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại ĐH Quốc gia TPHCM, đồng thời cung cấp thêm nguồn tài chính để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư.

Chị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

Cũng tại buổi lễ, Quỹ L,Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho các khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.

Đó là GS Rajaâ Cherkaoui El Moursli - ngành Vật lý Năng lượng cao và Vật lý hạt nhân - ĐH Agdal University, Rabat (Marocco); GS Yi Xie - Hóa vô cơ, ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc; GS Dame Carol Robinson - ngành Hóa lý, phương pháp khối phổ - ĐH Oxford (Anh quốc); GS Thaisa Storchi Bergmann - Vật lý và Thiên văn học - ĐH Liên bang Rio Grande Do Sul, Porto Alegre (Brazil) và GS Molly S. Shoichet - Hóa học Polymer, vật liệu sinh học và kỹ thuật y sinh - ĐH Toronto (Canada).

Bằng các nghiên cứu từ cấp độ vĩ mô đến vi mô, họ đã đẩy lùi biên giới của trí thức để giải đáp các vấn đề cơ bản nhất của vũ trụ và góp phần giải quyết một số thách thức lớn nhất của thời đại ngày nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm