Sau 3 tháng tạm yên ổn, tình hình diễn biến dịch COVID-19 đang trở nên hết sức phức tạp. Đặc biệt với ngành công nghiệp phim ảnh, dịch bệnh là cú giáng đòn rất mạnh vào việc sản xuất và phát hành mọi dự án. Nếu phim đang chờ ra mắt như Ròm vội dời lịch chiếu thì các ekip đang trong quá trình quay lại tiếp tục lên phương án phòng chống, đối phó như đã từng làm trước đây.
Mới nhất chính là câu chuyện của đạo diễn Phương Điền (Tiếng Sét Trong Mưa, Vua Bánh Mì). Trước ngày đầu tiên dự kiến diễn ra các buổi casting dự án điện ảnh Giấc mơ của mẹ, anh đã phải thông báo lên Facebook của mình chuyện tạm ngưng tuyển chọn diễn viên cho phim:
"Dịch COVID đang ngày càng diễn biến phức tạp nên Phương Điền và đoàn Giấc mơ của mẹ quyết định dời ngày casting đợt 1 vào ngày 28, 29 và ngày 30-7 sang một thời điểm thích hợp khác. Xin mọi người thông cảm cho lý do bất khả kháng này".
Đáng nói hơn, từ đầu năm tới nay, công việc của vị đạo diễn được mệnh danh "Ông trùm cảnh nóng" phim Việt liên tục gặp rắc rối chỉ vì COVID-19. Dịch bệnh đến bất ngờ, còn kế hoạch làm phim Vua Bánh Mì đã có sẵn từ năm ngoái, nên ê-kíp khốn khổ vì phải đổi bối cảnh quay.
Khi tái khởi động ngày mùng 9 Tết, để giảm thiểu tối đa khả năng lây nhiễm, đoàn phim đã phải lựa chọn quay ở những bối cảnh sông nước, thiên nhiên nắng nóng, những cảnh quay vùng sâu vùng xa... ít có sự chú ý của người dân, thay vì tập trung ở phòng ốc máy lạnh. Khổ nỗi nội dung làm về nghề bánh, buộc phải có cảnh quay trong xưởng làm bánh. Vì thế cả đoàn đành muối mặt đi xin quay nhưng tới đâu cũng bị từ chối.
Đạo diễn Phương Điền còn cho biết thêm rằng Mẹ Rơm - một bộ phim khác đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, chỉ chờ ngày lên đường quay - giờ đang "nín thở" đợi quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, dù có được "thả" đi quay thì chuyện sinh hoạt trong đoàn phim cũng là một chuyện khó khăn không kém. Toàn bộ các ekip luôn tuân thủ nguyên tắc: Lúc đến, từng người một sẽ phải qua “cửa kiểm duyệt”, được đo thân nhiệt, xịt kháng khuẩn rửa tay, và bắt buộc phải đeo khẩu trang. Ngoại trừ diễn viên. Do đặc thù của công việc, trong khi tất cả nhân viên của đoàn đều đeo khẩu trang thì các diễn viên vì phải diễn trước ống kính nên không thể.
Chính vì là "cái nghề có khả năng lây nhiễm cao nhất" như diễn viên Ngọc Lan từng thừa nhận nên không tránh khỏi chuyện ekip làm phim đi tới đâu là bị "hắt hủi" tới đó. Trong buổi họp báo Lựa chọn số phận, nam diễn viên Tuấn Tú còn kể rằng: “Bình thường đoàn phim đến đâu là được ở đó hồ hởi chào đón, người dân đứng vây quanh để xem, nhưng từ lúc có dịch, chúng tôi đi đâu cũng bị xua đuổi."
"Biết thân biết phận" nên ekip cũng cố gắng sắp xếp lại bối cảnh, dồn phân đoạn ở tòa án vào để tập trung quay trước. Nhưng rồi cách ly xã hội diễn ra và dù không muốn thì cả đoàn cũng phải... về nhà.
Hay như đạo diễn Lưu Trọng Ninh kể lại nỗi vất vả khi quay Cát Đỏ: "Trong suốt hai tháng dịch COVID-19, đoàn phim hoạt động như một doanh trại quân đội. Các diễn viên dù không có vai diễn như diễn viên Hữu Bình cũng phải ở lại cùng đoàn phim trong suốt cả hai tháng trời. Thậm chí có khi chúng tôi phải quay lén, ăn cơm lén".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn