Tự đánh giá bản thân và viết báo cáo về hiệu suất làm việc là một công đoạn rất quan trọng của nhiều dân công sở khi được nhà quản lý yêu cầu. Nó không chỉ giúp mỗi người tự soi chiếu khả năng làm việc của bản thân mà còn mang đến cơ hội nhận được những lời phản hồi, lời khuyên bổ ích từ cấp trên.
Tuy nhiên, thoạt nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng có thể tự đánh giá chính mình một cách chuẩn xác nhất. Sau đây là một vài vấn đề cần lưu ý:
Rất đông dân công sở nghĩ rằng, kể về các mốc thành tựu trong công việc khi viết báo cáo hiệu suất hoàn toàn không nên. Bởi nó có vẻ làm mình trở thành một kẻ khoe khoang, tệ hơn là bị cấp trên giao cho việc khó.
Đó là suy nghĩ sai lầm. Thật ra tự hào kể về thành tựu chính là cách tốt nhất và nhanh nhất để người quản lý biết rõ hơn về năng lực của bạn, từ đó sẽ có những công việc phù hợp giao cho, các công việc này chắc chắn sẽ rất thuận lợi cho sự thăng tiến. Ngoài ra, thành tựu cũng phần nào phản ánh nhiệt huyết của bạn với công ty, giá trị mà bạn mang đến là gì.
Kể về thành tựu nhưng đừng quá chăm chăm vào nó đến mức quá đà, cả bản báo cáo chỉ toàn thành tích tốt. Nên nhớ, sự trung thực là một yếu tố quan trọng tác động đến việc bạn có được trọng dụng ở công ty hay không. Sau khi kể về thành tựu hãy trung thực nói về những thiếu sót mà bản thân đã và đang gặp phải trong quá trình làm việc.
Trung thực đối mặt với thiếu sót là cách giúp bạn dễ dàng cởi mở hơn trong vấn đề học hỏi, phát triển bản thân. Thậm chí nó còn là cơ hội tuyệt vời để bạn dễ dàng góp nhặt được những lời khuyên bổ ích từ các bậc tiền bối trong công ty.
Thông thường, nếu công việc không thuận lợi trôi chảy, kha khá dân công sở có xu hướng “trút giận” và “chỉ trích” khi thực hiện việc báo cáo tự đánh giá hiệu suất. Đơn giản như lôi đồng nghiệp vào và cho rằng đồng nghiệp mang đến sự tác động không mong muốn khiến công việc của mình bị ảnh hưởng, hay thậm chí là phê phán sếp không tạo điều kiện cho mình phát triển công việc,...
Có thể điều bạn nói không sai nhưng nên nhớ, bản báo cáo hiệu suất công việc cá nhân không phải là cái sớ kể tội người khác. Thay vào đó hãy chuyên nghiệp lên, có thể đề cập nhưng phải dùng thái độ khách quan và ngôn từ cẩn trọng, khéo léo nhé!
Một điều quan trọng nữa khi viết bản báo cáo tự đánh giá hiệu suất công việc là phải đưa ra lời cam kết cho những mục tiêu, dự định tốt cho công việc trong thời gian tới hoặc đơn giản là cam kết thay đổi sửa chữa những thiếu sót của bản thân trong quá trình làm việc.
Lời cam kết giúp nhà quản lý dễ dàng hình dung được thái độ và tinh thần mà bạn đang dành cho sự phát triển của công ty và qua đó họ sẽ chủ động tạo điều kiện tốt nhất để bạn hoàn thiện, phát triển mình hơn. Ấy thế, nên nhớ rằng hãy đưa ra các mục tiêu khả thi chứ đừng quá mơ mộng bay bổng nhé!
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn