Để tồn tại và sống được bằng nghề, trước hết, họ phải thể hiện được đẳng cấp chuyên nghiệp của mình. Điều này bộc lộ rõ nhất ở 2 khía cạnh: Trang bị hệ thống máy móc hiện đại và có tay nghề vững vàng. Đó cũng là 2 tiêu chuẩn quan trọng để khách hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.
Hệ thống trang thiết bị của một tay máy không chỉ đơn thuần là chiếc máy ảnh hay chiếc máy quay phim, mà còn đòi hỏi phải có những thiết bị để thực hiện phần hậu kỳ một cách chất lượng. Với dịch vụ chụp ảnh thì có phần đơn giản hơn, chỉ một chiếc máy tính cấu hình mạnh, hỗ trợ tốt cho đồ họa là đủ. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia cần phải có các ứng dụng phong phú để “tô điểm” cho những khuôn hình một cách hiệu quả.
Với dịch vụ quay phim, ngoài chiếc máy tính, cần phải có bàn dựng, bộ trộn tiếng và các công cụ xử lý hình ảnh, âm thanh. Một nhà quay phim chuyên nghiệp có thể phải đầu tư từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng cho hệ thống trang thiết bị của mình. Tuy nhiên, một số người làm nghề “dã chiến” vẫn có thể làm tất cả mọi việc chỉ trên một chiếc máy tính cấu hình cao, có cài đặt đầy đủ các phần mềm ứng dụng phục vụ cho việc dựng phim và xử lý âm thanh. Song, chất lượng chỉ ở mức tạm chấp nhận được, chứ không thể đòi hỏi sự hoàn hảo.
2 tiêu chí quan trọng để khách hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ là trang bị hệ thống máy móc hiện đại và có tay nghề vững vàng. Ảnh minh họa.
Để đánh giá trình độ tay nghề, khách hàng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cho xem trước một số sản phẩm mà họ đã thực hiện hoặc xin một vài sản phẩm mang về nhờ bạn bè am hiểu quay phim, nhiếp ảnh đánh giá. Chất lượng của một sản phẩm thường được thể hiện dưới 2 yếu tố: Góc máy và sự nhạy cảm đối với khoảnh khắc “đắt” trong hình ảnh hay các thước phim gốc; Khả năng “nâng cấp” sản phẩm gốc với việc sử dụng các ứng dụng công nghệ một cách hợp lý, giàu chất nghệ thuật. Một người giỏi nghề phải đảm bảo cả 2 yếu tố này.
Tuy nhiên, nếu không thể tìm ra một nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng được cả 2 mà chỉ mạnh về 1 khả năng nào đó, thì vẫn có thể đặt làm phần việc thuộc về thế mạnh của họ. Ví dụ, một người (hoặc cơ sở dịch vụ) có khả năng chụp ảnh, quay phim với góc máy tốt, bắt được những khoảnh khắc hoặc thời điểm ấn tượng trong một chuỗi hoạt động, nhưng yếu trong công đoạn hậu kỳ, thì có thể đặt hàng họ thực hiện sản phẩm gốc. Sau đó, bạn tìm một cơ sở khác mạnh về hậu kỳ đặt làm tiếp. Với cách làm này, bạn sẽ có được những sản phẩm cuối cùng khá hoàn hảo, tuy nhiên chi phí có thể đắt hơn 20-50% so với giá trọn gói.
Ngoài ra, bạn có thể cung cấp một số hình ảnh, clip do mình thực hiện mà cảm ấy ưng ý để nhờ nhà cung cấp dịch vụ thực hiện phần kỹ xảo - hậu kỳ, hoặc cắt ghép đưa vào sản phẩm cuối cùng. Khi làm điều này, cần trao đổi kỹ với nhà cung cấp dịch vụ về các yêu cầu cụ thể, ý tưởng của mình để việc pha trộn, phối hợp hình ảnh, đoạn phim phù hợp với nội dung tổng thể.
Với dịch vụ này, bạn có thể yêu cầu nhiếp ảnh gia, tay máy quay phim đến tận nơi hoặc đi theo các bối cảnh diễn ra sự kiện để quay hay chụp. Một số cơ sở ngoài nhận chụp ảnh, quay phim, biên tập và thực hiện kỹ xảo, còn có thể cung cấp một số dịch vụ khác như người mẫu hoặc PG cùng tham gia các bối cảnh, cung cấp các đạo cụ, viết và thể hiện lời bình, cung cấp và chọn nhạc, dựng phối cảnh… để hình ảnh, đoạn phim trở nên sinh động, chất lượng hơn.
Địa chỉ cho bạn * Tại Hà Nội - Lavender studio, số 16, ngõ 110 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, ĐT: 04.39905758. - Hanoi Studio, số 2, ngõ 229 Định Công Thượng, Q.Hoàng Mai, ĐT: 0983.213910. * Tại Đà Nẵng: Studio Phú Thành, số 272 Cách Mạng Tháng 8, ĐT: 0511.3668669. * Tại TPHCM - Saigon Show, số 110D Đinh Tiên Hoàng, phường 1, Q.Bình Thạnh, ĐT: 0938.030989. - Công ty CP dịch vụ truyền thông STM Pro, số 21/6 đường Trường Sơn, phường 4, Q.Tân Bình, ĐT: 08.66862406. |