Quách Tuấn Khanh: Đừng nghĩ diễn giả chỉ 'nói phét ăn tiền'

12/09/2015 - 13:40
‘Mọi người đều là “số 1’ nếu biết đánh thức tiềm năng, tìm được nguồn đam mê đối với công việc và cuộc sống của mình’, Quách Tuấn Khanh, diễn giả chuyên nghiệp, tâm niệm.

Bị “kích động” bởi những ngôn từ

Gặp Quách Tuấn Khanh khi buổi đầu tiên của khóa huấn luyện "24 tuần khởi nghiệp cùng chuyên gia" đang vào hồi cao trào. Ngay lập tức, chúng tôi bị lôi cuốn, thậm chí bị mê hoặc và “kích động” bởi những ngôn từ và hành động chứa đựng vô số thông điệp - mới và lạ, đầy cảm xúc và cũng đầy trí tuệ. Lần đầu tiên chúng tôi được tiếp cận với một phương pháp truyền đạt kiến thức, thông tin và gợi mở ý tưởng, chuyển hóa ý tưởng thành “xác quyết” - điểm khởi đầu cho hành động - một cách sống động, đầy thuyết phục đến như vậy.

Gần 20 học viên đều còn khá trẻ. Họ đang chập chững trong bước đường khởi nghiệp với bao trăn trở và lo lắng. Nhiệm vụ của Quách Tuấn Khanh không chỉ là tạo dựng niềm tin cho họ, mà còn khơi gợi tiềm năng, thắp lửa đam mê và hé mở những phương châm hành động để biến tiềm năng trở thành hiện thực, biến đam mê trở thành động lực, biến quyết tâm trở thành những kế hoạch đầy tính thực tế, khả thi…

Quách Tuấn Khanh nói rằng, không phải anh chủ ý chọn nghề diễn thuyết, mà chính là nghề đã “chọn” mình. Từng là sinh viên ĐH Y Dược TPHCM nhưng anh bỏ ngang, chuyển qua học Quản trị kinh doanh ở trường ĐH Mở - Bán công TPHCM, rồi lấy bằng MBA của trường Quản trị Maastricht (Hà Lan). Ra trường, Quách Tuấn Khanh từng kinh qua nhiều công việc, từ viết báo, kinh doanh nhưng nổi bật nhất là làm PR khi nghề này mới xuất hiện và còn rất sơ khai ở Việt Nam. Những công việc ấy, dẫu chưa thật sự mang lại hứng thú, nhưng đã đem tới cho anh cơ hội trải nghiệm phong phú, như một lối đi tất yếu dẫn qua nhiều cơ hội, để tìm ra cho mình một công việc “để đời” đang “ẩn náu” ở đâu đó.

Bước ngoặt đến một cách tình cờ: Khi đang làm PR cho Prudential, anh được tham dự khóa tập huấn phát triển và hoàn thiện con người. “Đó là lần đầu tiên tôi học về đời sống, học về bản thân mình, về những ước mơ, những mục đích trong cuộc đời, về những cảm xúc của con người, về cách xây dựng các mối quan hệ giữa người với người, cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể”, anh tâm sự. Từ đó, Quách Tuấn Khanh bắt đầu hành trình đến với nghề diễn giả chuyên nghiệp.

Hỏi anh, thuở ban đầu có sợ thất bại khi làm một nghề còn quá xa lạ ở Việt Nam hay không? Anh đáp: “Tôi tự tin vào thành công, vì ở nước ngoài công việc này khi ấy đã cực kỳ phát triển. Ở Việt Nam, thực tế là có rất nhiều người khiếm khuyết về các kỹ năng khiến họ rất đau khổ. Ví dụ, người có kiến thức thì không biết cách khởi nghiệp, người có tiền thì không biết cách tiêu xài như thế nào cho có ích, rồi cha mẹ không biết cách ứng xử với con cái, những người có địa vị không biết cách tự cân bằng cuộc sống… Nói chung, tiềm năng thị trường là rất lớn. Vấn đề còn lại là làm thế nào để những người có nhu cầu chịu bỏ tiền ra để nghe mình nói”.

Có “năng khiếu” kiếm tiền

“Bạn đừng nghĩ đây là nghề chỉ biết “nói phét ăn tiền”. Diễn giả không chỉ biết nói mà còn phải biết làm và làm tốt nhiều chuyện”, Quách Tuấn Khanh chia sẻ. Một diễn giả có thể nói rất hay về những lý thuyết dẫn tới thành công. Nhưng sẽ chẳng ai tin nếu chính bản thân anh ta “nghèo rớt mùng tơi”. Một diễn giả cũng có thể nói rất hay về những lý thuyết của hạnh phúc. Nhưng liệu có ai tin nổi nếu như cuộc sống của chính anh ta lại bất hạnh? Anh kể: “Từ khi còn rất trẻ, tôi đã có “năng khiếu” kiếm tiền. Không phải vì gia cảnh khó khăn, mà chủ yếu là để tự khẳng định khả năng của mình. Vả lại, tôi cũng xuất thân từ dân truyền thông, chuyên dùng lời nói và chữ nghĩa để thúc đẩy người khác hành động. Vì vậy, tôi có nhiều thuận lợi khi tiếp cận với nghề này. Chỉ 2-3 năm đầu là được đón nhận, 4 năm là khẳng định được thương hiệu trong nghề”.

Tài sản đáng giá của một diễn giả chuyên nghiệp không chỉ có kho ngôn từ phong phú, mà còn là một vốn kiến thức, vốn sống khổng lồ. Thời gian đầu, anh dành phần lớn thời gian để đọc và học rất nhiều: “Nhưng điều quan trọng là từ trước đó, tôi đã có ý thức sống “sâu”, cố gắng trải nghiệm, đúc kết được nhiều điều sau những tháng năm lăn lộn để tìm cho mình hướng đi. Vừa đi, tôi vừa dừng, để nhìn lại chặng đường đã qua, chứ không cắm đầu cắm cổ đi một cách vô thức”.

Phương châm anh luôn quán triệt, đó là “không bao giờ sống dưới mức tiềm năng của mình”. Nghe anh nói những điều này, chúng tôi e rằng anh sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng, anh cười: “Thứ nhất, tôi luôn tiết kiệm từng phút từng giây để tập trung đầu tư cho công việc. Nhưng bởi đây là công việc mà tôi đam mê, yêu thích, nên làm mà cũng như… chơi, chẳng bao giờ căng thẳng hay mệt mỏi. Còn “không sống dưới mức tiềm năng”, không chỉ là phương châm của tôi, mà cũng là điều tôi luôn khuyên các học viên. Song, liệu bạn có biết được một cách chính xác rằng tiềm năng của mình là như thế nào? Định lượng được bao nhiêu? Không thể ấn định một “mức trần” về tiềm năng. Bởi sống như thế nào chẳng qua chỉ là thói quen và sống đúng thói quen thì bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái. Tôi quan niệm rằng, như cách một ngôi sao bóng đá chỉ tăng tốc đúng thời điểm, còn lúc chưa cần thì nghỉ ngơi và nạp năng lượng”.

Tránh để con "thần tượng" cha mẹ

Quách Tuấn Khanh có một gia đình hạnh phúc, mặc dù anh thừa nhận: “Thời mình yêu đương còn quá trẻ nên chưa có được những bài học và chiêm nghiệm như những bài thuyết trình hiện nay”. Bà xã đang cùng anh quản lý công ty, họ luôn sát cánh bên nhau trong cuộc sống và công việc. Cậu con trai 8 tuổi thường đi cùng cha mẹ đến chốn đông người. Anh quan niệm, học trong thực tiễn cuộc sống quan trọng và hiệu quả hơn học ở trường. Bé tỏ ra rất tự tin trong giao tiếp và có thể tự làm được rất nhiều việc. Trong giáo dục con, anh tâm niệm: Đừng dại dột mà yêu cầu con thần tượng mình, khi đó bạn sẽ không còn là chính mình ngay trong tổ ấm!





“Đáng tiếc là Việt Nam hiện nay chưa có nhiều diễn giả nữ. Tôi tin rằng nếu có những phụ nữ bước chân vào lĩnh vực này, họ sẽ có nhiều cơ hội thành công. Bởi cuộc sống đặt ra hàng trăm hàng nghìn đề tài cho phụ nữ, mỗi câu chuyện đời của họ đều là một đề tài lớn. Mỗi con người đều tiềm ẩn bóng dáng một thiên tài. Công việc, sứ mệnh của tôi là thắp lửa để mỗi người đều trở thành “số 1” trong những lựa chọn của mình”, Quách Tuấn Khanh bày tỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm