Sản phẩm hồng

6 rủi ro chị em thường gặp khi kinh doanh homestay

Xem trên mobile
Mở homestay không khó, nhưng để du khách có ấn tượng tốt khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại homestay mới là điều quan trọng. Kinh doanh homestay luôn tiềm ẩn những rủi ro. Đó là gì và kinh nghiệm đối phó với những rủi ro như thế nào?
Không chỉ tại các địa điểm du lịch, mà đi đến đâu cũng dễ dàng tìm thấy dịch vụ lưu trú homestay. Nếu chưa thực sự bắt tay vào kinh doanh, dịch vụ homestay nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng có những rủi ro nhất định mà nếu không chuẩn bị kỹ những kiến thức, kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng phải đối mặt.
 
Nguyễn Hồng Vân (Founder Hygge homestay, Hà Nội) chia sẻ với PNVN 6 rủi ro khi kinh doanh homestay chị em hay gặp phải và cách phòng tránh.
 
Rủi ro pháp lý
 
Kinh doanh homestay là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, bạn phải có đăng ký kinh doanh, có giấy phép kinh doanh lĩnh vực lưu trú, đáp ứng đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, khai báo tạm trú, đóng thuế….
 
homestay-13.jpg
Theo chị Vân, nên tìm hiểu kỹ về pháp lý trước khi mở homestay

 

Nhiều bạn bước vào kinh doanh không nắm được kiến thức về pháp lý đã bị phạt và thậm chí bị buộc phải dừng hoạt động kinh doanh gây đến thua lỗ ngay từ ban đầu do dính đến các vấn đề kiện tụng.
 
Vì vậy hãy tự mình trang bị kiến thức cho mình, nếu không biết thì có thể thuê các văn phòng luật hỗ trợ.
 
Rủi ro thuê nhà
 
Hầu hết kinh doanh homestay mọi người phải đi thuê nhà và sẽ có rủi ro là chủ nhà đòi nhà trước hạn. Đây là rủi ro thường xuyên xảy ra và đem lại hậu quả rất nặng nề.
 
homestay-10.jpg
Nếu thuê địa điểm mở homestay, các điều khoản trong hợp đòng thuê nhà phải thật chặt chẽ 

 

Homestay vừa mới đầu tư sửa sang xong, vừa chạy được một thời gian ngắn còn chưa thu lại vốn, bạn đã bị chủ nhà đã đòi lại nhà với đủ các lý do: bán nhà, nhà có việc riêng, thậm chí là do chủ nhà thấy bạn kinh doanh được nên đòi lại nhà để tự kinh doanh…
 
Do đó khi ký hợp đồng thuê nhà bạn nhất định phải làm chặt chẽ điều khoản này và có hình thức phạt, số tiền phạt rõ ràng. Hợp đồng phải được cả vợ và chồng chủ nhà ký và tốt nhất nên đi công chứng hợp đồng.
 
Rủi ro về kiến thức kinh doanh
 
Khi kinh doanh bất cứ nghành nghề gì thì cũng nên tìm hiểu kỹ thị trường, biết rõ tiềm năng thị trường, đối thủ cạnh tranh của mình là những ai, tiềm năng thị trường tăng trưởng ra sao, khách du lịch chủ yếu từ các đất nước nào, nguồn khách hàng sẽ lấy từ đâu hay chỉ trông chờ vào các trang web bán phòng?
 
Không hiểu biết thị trường sẽ khiến bạn không có một chiến lược kinh doanh cụ thể và từ đó kinh doanh rất manh mún và không có lợi nhuận cao.
 
homestay-14.jpg
Bản kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp mô hình homestay hoạt động hiệu quả

 

Ngoài ra việc lập ra một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể là vô cùng quan trọng. Nắm rõ được các con số như chi phí đầu tư, thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận trên vốn đầu tư, khấu hao, doanh thu chi phí từng tháng tương ứng với tỷ lệ kín phòng.
 
Bạn cũng cần tính lương cho bản thân mình vào trong chi phí hàng tháng. Nhiều bạn sau một thời gian kinh doanh mới nhận ra lợi nhuận quá nhỏ và thực tế là bạn chỉ đang lấy công làm lãi, cộng thêm quá nhiều việc phát sinh sẽ khiến bạn chán nản và bỏ cuộc.
 
Rủi ro cạnh tranh
 
Nhiều bạn nghĩ đơn giản, thuê được một căn nhà rẻ ở trung tâm, sửa sang trang trí một chút và để giá bán rất rẻ thì sẽ đông khách, nhưng cuối cùng vẫn không ai thuê.
 
Vì thế mà hầu hết các homestay sang nhượng đều là các homestay ở trung tâm, giá thuê rẻ đến ngạc nhiên mà vẫn không làm ăn được. Thế mới thấy cạnh tranh khốc liệt ra sao và cuộc chiến này ngày chỉ càng khốc liệt hơn thôi.
 
Đối với homestay, đối thủ cạnh tranh không chỉ là rất nhiều homestay khác mà là hàng trăm ngàn khách sạn, hostel, nhà nghỉ....
 
homestay-11.jpg
Tìm điểm khác biệt để tạo nên sự cạnh tranh cho homestay của bạn

 

Vậy thì trước khi kinh doanh, hãy trả lời các câu hỏi: Vì sao khách hàng chọn bạn mà không phải chọn đối thủ của bạn? Điều gì khiến bạn đặc biệt hơn đối thủ của bạn? Đó là phong cách trang trí, vị trí, chất lượng dịch vụ, các giá trị gia tăng khác hay là gì? Bạn có cách nào để thu hút khách một cách sáng tạo hơn không? Hay tìm ra một nguồn khách riêng?
 
Bạn có thể lên booking.com, airbnb hay luxstay xem hết tất cả những hotel, hostel, homestay khác, giá cả họ đang bán, phong cách họ đang làm... và trả lời câu hỏi trên. Nếu bạn không trả lời được câu hỏi này, cơ bản là bạn đang kinh doanh với niềm tin.
 
Rủi ro do mất đồ/tội phạm
 
Việc mất mát đồ đạc trong nhà từ những đồ nhỏ như khăn tắm, máy sấy tóc, đồ trang trí… là những mất mát nhỏ, xảy ra khá thường xuyên tuy nhiên không đem lại thiệt hại quá lớn. Tuy nhiên cũng có những rủi ro lớn như đối tượng giả vờ là khách đến ở rồi lựa lúc nhà không có ai thì ăn trộm đồ đạc, hoặc giả vờ là chủ nhà rồi gọi người đến bán đồ đạc trong nhà.
 
Để giảm thiểu rủi ro này, mỗi khách có những biện pháp khác nhau phù hợp địa hình, vị trí, loại nhà. Cụ thể, với tòa căn hộ dịch vụ mà nhiều căn thì có thể thuê hẳn bảo vệ riêng nhưng homestay riêng lẻ thì sẽ rất khó, thu giấy tờ tùy thân, yêu cầu khách đặt cọc tiền, trang bị camera, cố định các đồ vật giá trị trong phòng, nhờ hàng xóm để ý hộ.
homestay-16.jpg
Nên có bản quy định rõ những điều khách được và không được làm tại homestay

Việc có người qua check-in trực cho khách để đánh giá ban đầu và có các biện pháp cần thiết nếu có sự nghi ngờ cũng là điều nên làm để giảm rủi ro.

 
Ngoài ra, để đối phó với các rủi ro như khách tổ chức các hoạt động trái pháp luật tại nhà: cờ bạc, sử dụng chất kích thích…, bạn nên có liên hệ mật thiết với các đơn vị công an khu vực, có khai báo đầy đủ để khi xảy ra bất cứ việc gì xảy ra thì bạn sẽ có sự hỗ trợ tốt nhất.
 
Rủi ro khi vận hành homestay  
 
Một số rủi ro thường xuyên xảy ra nhất là:
 
- Booking ảo: khách đặt phòng nhưng hủy vào giờ chót hoặc không đến, khiến bạn không kịp tìm khách khác thay thế. Để hạn chế, bạn nên yêu cầu chuyển khoản đặt cọc 30% - 50% trước. Bạn hãy đưa ra chính sách hủy phòng cho riêng mình đó là khách sẽ bị thu phí bao nhiêu nếu hủy phòng trước 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày. Thỉnh thoảng, bạn nhắn tin liên hệ với khách để chắc chắn kế hoạch đặt phòng không có gì thay đổi.
 
homestay-15.jpg
Giữ mối quan hệ thân thiện, thường xuyên với khách là một trong những cách để phòng tránh rủi ro

- Khách ý thức kém: Một số khách khi ở, thiếu ý thức làm nhà bẩn, đồ đạc bị hỏng, mở điều hòa và điện cả ngày khi đi ra ngoài, tiệc tùng không dọn, khai báo sai số người để tránh tiền phụ thu...

 
Để tránh việc này, bạn hãy làm một bản quy định của homestay, trong đó ghi rõ phí phạt nếu nhà quá bẩn, giá trị đồ đạc khi làm hỏng, phạt khi khai báo sai số người... để tránh mâu thuẫn sau này.
 
Ngoài ra bạn cần tham gia các nhóm và group mà các host để thông báo cho nhau về các trường hợp tội phạm, hay khách ý thức kém để phòng tránh.

N. Vân

Bạn đang đọc bài viết 6 rủi ro chị em thường gặp khi kinh doanh homestay tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp bằng những câu chuyện phiếm

Bà mẹ bỉm sữa khởi nghiệp bằng những câu chuyện phiếm

Trở thành bà mẹ bỉm sữa, bận rộn cả ngày với hai đứa trẻ nhưng điều đó đã giúp Shanéy Vijendranath nhận ra tiềm năng của mình. Vừa chăm con, cô vừa theo đuổi ước mơ của mình và giúp cuộc hành trình của các bà mẹ khác dễ dàng hơn.
Ca sĩ Bảo Anh truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

Ca sĩ Bảo Anh truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

Là một ca sĩ thành công từ khá sớm, Bảo Anh đã phải vượt qua rất nhiều thị phi để phát triển sự nghiệp. Trong buổi trò chuyện về Bí quyết thành công của phụ nữ thời 4.0, Bảo Anh đã chia sẻ cách cô vượt qua định kiến và truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp để trở thành người dẫn đầu bản lĩnh nhất.
Thỏa sức sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ tại 10AM Studio

Thỏa sức sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ tại 10AM Studio

Đồng quan điểm đề cao tính tự do trong sáng tạo nghệ thuật, 2 bạn trẻ Phan Các Trúc và Trần Thị Kim Chi đã lập nên Mười giờ sáng - 10AM Studio. 10AM Studio được mở cửa vào 10h sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, nơi mà cả người lớn và trẻ em đều có thể thoả sức trải nghiệm, sáng tạo nghệ thuật gốm và vẽ. Ngoài ra, trong tuần 10AM Studio còn có workshop riêng dành cho những nhóm có yêu cầu riêng biệt hoặc muốn học nâng cao.
Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam 'bật mí' 3 yếu tố giúp phụ nữ thành công trong thời 4.0

Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam 'bật mí' 3 yếu tố giúp phụ nữ thành công trong thời 4.0

Là người thứ ba gốc Việt đảm nhận vị trí Giám đốc quản lý tiếp thị của Google tại Việt Nam, chị Đỗ Mỹ Ninh từng không ít lần vượt qua định kiến để khẳng định giá trị bản thân. Chị cũng đã "bật mí" về 3 yếu tố để chị em có thể thành công và phát triển: Nâng cao năng lực trí tuệ, phát triển kỹ năng mềm và khả năng thích ứng.
Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

Bách hóa Xanh tiếp tục thắng lớn với hàng nhập khẩu

Thật bất ngờ! Mặc dù nhắm đến người tiêu dùng bình dân nhưng nhóm sản phẩm nhập khẩu bán tại Bách hóa Xanh lại “đắt hàng” không kém các sản phẩm nội địa. Dù mới khởi động nhóm hàng này trong khoảng thời gian chưa đầy 3 tháng, từ con số 0, đến nay Bách hóa Xanh có sức tiêu thụ tới 80 container/tháng.
Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

Ưu điểm của loại vải Organic Silk là chất liệu nhẹ, thoáng mát, không có chất tẩy và an toàn cho da khi sử dụng. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà giá thành phẩm của mỗi bộ áo dài lụa hữu cơ này được may theo phong cách đơn giản dao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.
Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto sành điệu giá khởi điểm 748.000 đồng

Chiếc máy pha cà phê Nescafe Dolce Gusto MiniMe với chế độ pha tự động, cùng nhiều chức năng chuyên nghiệp khác sẽ mang đến cho bạn những ly cà phê tuyệt hảo ngay tại nhà một cách nhanh chóng và tiện lợi. Toàn bộ số tiền bán các sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương, nhận hạnh phúc" mùa thứ 7.