Sản phẩm hồng

Biến sản phẩm xơ mướp Việt Nam thành quà tặng bạn bè thế giới

Xem trên mobile
Nhiều người bất ngờ khi xơ mướp trở thành những món quà tặng hay hàng gia dụng tiện ích. Đó là dự án khởi nghiệp của cô gái 9x Nguyễn Thị Huyền (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Các sản phẩm của cô không chỉ được bán trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu sang các nước bạn. Dự án đã đoạt giải khuyến khích Cuộc thi khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018-2019.

Ít ai ngờ, xơ mướp là thứ bỏ đi đầy rẫy ở những miền quê nghèo lại được cô gái Nguyễn Thị Huyền “hô biến” thành vật liệu đáng giá để làm nên món hàng kinh doanh giá trị. Cô tốt nghiệp thạc sỹ ngành Phát triển quốc tế học, tập trung vào phát triển môi tường bền vững tại đại học Chulalongkorn, Thái Lan. Cô đã có khoảng 7 năm kinh nghiệm về lĩnh vực phát triển cộng đồng và môi trường, trong đó có 3 năm tham gia phát triển dự án “Xây dựng năng lực cho thanh thiếu niên yếu thế người dân tộc” tại Hà Giang. Sau khi tốt nghiệp, cô trở về Việt Nam và tập trung phát triển EVOL- doanh nghiệp xã hội tập trung vào 2 mục tiêu môi trường và thanh thiếu niên.

a3.jpg
Cô gái trẻ Nguyễn Thị Huyền - chủ nhân dự án khởi nghiệp xơ mướp EVOL
 

Nông trại của cô tại Vũng Tàu rộng khoảng 2.000m2 phần lớn diện tích để trồng mướp. Điều kỳ lạ là mướp trồng thu hoạch rất muộn và để càng già càng tốt. Những trái mướp già sẽ cho xơ mướp là nguyên liệu tạo thành những chiếc vỏ bọc cách nhiệt xinh xắn hay miếng lót, món quà tặng dễ thương. Các sản phẩm đang được đưa ra thị trường hiện nay tập trung vào mục đích giáo dục và quà tặng

Ý tưởng khởi nghiệp bằng xơ mướp của Huyền ra đời từ sự tìm kiếm sản phẩm thay thế cho những sản phẩm thân thiện môi trường và giải quyết câu chuyện phế phẩm nông nghiệp địa phương. Bản thân cô cũng thích và có duyên với mướp. Tháng 3/2019, cô  bắt đầu thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp từ xơ mướp. Đến nay mô hình đang trong giai đoạn đầu nhưng đã có được những đơn đặt hàng ổn định tại một số quán ăn, nhà hàng, khách sạn tại TP. Vũng Tàu, Thái Lan… Các sản phẩm của Huyền còn tham dự triển lãm tại TPHCM và các nước Thái Lan, Philippines, Malaysia, Brunei và được đánh giá cao.

a1.jpg
Tấm lót ly làm từ vật liệu xơ mướp.

 

Nói về sản phẩm của mình, cô cho biết: Xơ mướp có độ đàn hồi cao, kết cấu tốt với các thớ xơ chạy ngang dọc. Xơ mướp không bị mốc, mối, mọt và có khả năng chịu nhiệt cao. Tuy nhiên, chất liệu này lại không dễ định hình theo ý muốn nên cô đã mất nhiều công nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý để cho ra sản phẩm đúng ý muốn. Cô đã tìm ra bí quyết là ép xơ mướp thành từng tấm rồi cắt thành từng miếng để dễ dàng sáng tạo.

Mỗi loại sản phẩm sẽ có một số bước khác nhau, tuy nhiên đều chung ở các bước như loại bỏ vỏ, hạt, rửa, phơi, cắt, nhuộm, chọn xơ để phù hợp với đặc tính từng loại sản phẩm, may hoặc chế tác.

a2.jpg
Những lá cờ làm quà tặng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường

 

Để đưa được các mặt hàng xơ mướp vào thị trường, lúc đầu chị Huyền gặp không ít khó khăn. Với số vốn ít ỏi, không đủ tiền thuê nhân công cộng với kinh nghiệm chưa đủ nhiều nên cô phải làm lại nhiều lần. Chị Huyền cho biết thêm: “Lúc mới bắt đầu, mình chưa hiểu rõ cách chọn xơ cho đúng dòng sản phẩm, nên sản phẩm làm ra không ưng ý, phải bỏ đi làm lại nhiều lần. Rồi khó khăn trong việc tìm đến các cô, các chị ở địa phương để may tạo sản phẩm theo yêu cầu của mình với mức giá của một doanh nghiệp khởi nghiệp. Khi đơn hàng tăng, việc tìm vùng nguyên liệu trồng mướp sạch theo yêu cầu của mình cũng là điều không dễ dàng”.

a6.jpg
Học sinh tham quan mô hình trồng mướp của Huyền

 

Khó khăn là vậy nhưng với mong muốn tạo ra sự khác biệt cho trái mướp của làng quê Việt Nam cộng với tâm huyết và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Huyền đã không dừng lại. Hiện nay, mô hình đang trong giai đoạn dò tìm thị trường và nhu cầu khách hàng, trung bình mỗi tháng EVOL bán được khoảng 250- 300 sản phẩm.

“Mỗi sản phẩm có ưu và khuyết điểm riêng và mỗi nguyên liệu làm ra sản phẩm mang một giá trị riêng của chính nó và của chủ nhân làm ra sản phẩm đó. Mình tin rằng mỗi sản phẩm sẽ có một lộ trình đi của riêng. Xơ mướp của mình có sự khác biệt là mang giá trị giáo dục và môi trường. Mình hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ người dùng”, chị Huyền chia sẻ.

 

“Hãy cứ khởi nghiệp! Khi sự khảo sát đã đủ, khi đam mê đã đầy lồng ngực và khi niềm tin đã đến thì hãy cứ hành động. Khởi nghiệp dạy bạn nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng, đó là một trong những cách hay nhất và hiệu quả nhất giúp bạn trưởng thành”, chị Huyền đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực môi trường.

Phạm Thương

Bạn đang đọc bài viết Biến sản phẩm xơ mướp Việt Nam thành quà tặng bạn bè thế giới tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

U70 với ý tưởng 'điên rồ' đưa nước biển lên núi làm muối

U70 với ý tưởng 'điên rồ' đưa nước biển lên núi làm muối

Sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bà Trần Thị Tân (thôn Tri Thủy 2, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) đã biến vùng đất cằn cỗi, hoang hóa của tỉnh Ninh Thuận thành đồng muối trắng có giá trị tiền tỷ. Với nhiều đóng góp cho cộng đồng, bà vinh dự là 1 trong 10 cá nhân được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019.
Đón gió mùa về cùng bộ sưu tập Thu Đông 2019 của thương hiệu thời trang hàng đầu Anh quốc

Đón gió mùa về cùng bộ sưu tập Thu Đông 2019 của thương hiệu thời trang hàng đầu Anh quốc

Những thiết kế đặc trưng của xứ sở sương mù được thương hiệu hàng đầu Anh Quốc French Connection trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2019 cho cả nam và nữ nhằm tôn vinh vẻ đẹp cá nhân, với những thiết kế ấn tượng phảng phất màu sắc cổ điển, với gam màu trầm ấm, họa tiết nhẹ nhàng, phụ kiện đơn giản, phù hợp với tất cả những tín đồ thời trang tại Việt Nam.
Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Máy lọc nước, viên lọc, vải lọc, màng lọc… là những loại thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước đang được bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử, đòi hỏi người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kỹ càng trước khi mua và sử dụng trong gia đình.
Combo 2 giá đỡ điện thoại tiện lợi giá chỉ từ 30k

Combo 2 giá đỡ điện thoại tiện lợi giá chỉ từ 30k

Chỉ từ 30.000 đồng bạn đã có thể sở hữu 2 giá kê điện thoại vô cùng tiện dụng. Số tiền bạn mua sản phẩm sẽ được bổ sung vào quỹ Mottainai 2019 hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 9/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.
Không ám ảnh bởi thất bại khi khởi nghiệp

Không ám ảnh bởi thất bại khi khởi nghiệp

Sẽ không có nguồn cảm hứng và năng lượng tích cực nếu bạn chỉ nhìn vào cái mất mà không tư duy tích cực. Khi đã quyết tâm khởi nghiệp, đừng để nỗi ám ảnh, mặc cảm thất bại làm chúng ta nhụt chí.
Đón xem 'Mua tận gốc' số 1: Gặp gỡ bà chủ thảo dược Vạn Xuân, mua tinh dầu tràm giá 'chất'

Đón xem 'Mua tận gốc' số 1: Gặp gỡ bà chủ thảo dược Vạn Xuân, mua tinh dầu tràm giá 'chất'

Trong livestream "Mua tận gốc" số đầu tiên do Báo PNVN tổ chức, người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ, sẽ có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng chị Nguyễn Hường, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ sức khỏe Vạn Xuân và mua tinh dầu tràm nguyên chất với giá gốc, chỉ bán tại chương trình.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 43 chuyên đề 'Trầm cảm' và 'tăng động'

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 43 chuyên đề 'Trầm cảm' và 'tăng động'

Năng động và trầm tính, hai nét tính cách đối lập tưởng sẽ khó dung hòa nhưng trong tình yêu và cuộc sống gia đình, sự đối lập về tính cách đôi khi lại như hai cực nam châm, trái dấu nên hút nhau. Mời bạn đón đọc ấn phẩm Hạnh phúc gia đình số 43 của Báo PNVN, ra ngày 25/10/2019, với chuyên đề “Trầm cảm" và "tăng động”.