Sản phẩm hồng

CEO Jules Pieri: Gần 50 tuổi khởi nghiệp vẫn chưa muộn

Xem trên mobile
Khi đã gần 50 tuổi, bà Jules Pieri và người bạn bắt đầu thành lập một trang thương mại điện tử The Gromment, trang giao dịch dành để giới thiệu những sản phẩm mới và đưa sản phẩm cùng với người sáng tạo ra nó lên một tầm cao mới.

Người ta nói “nếu bạn có ý định khởi nghiệp khi đã nhiều tuổi, bạn sẽ không cô đơn”. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn không hẳn dễ dàng như vậy.

 

Cùng với Joanne Domeniconi, người đồng sáng lập The Gromment, ở Somerville, Massachusetts, Hoa Kỳ, công ty của bà đang đạt hơn 50 triệu USD doanh thu hàng năm. Các thương hiệu như đồng hồ Fitbit, đổ chơi trẻ em GoldieBlox và nước giải khát SodaStream đều trở nên nổi tiếng thông qua The Gromment.

 

“Khi The Grommet ra mắt, sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp hoặc từ chính xã hội, rất ít đối với một nữ doanh nhân 48 tuổi”, Pieri chia sẻ.

 

jp-copy.jpg
Jules Pieri khởi nghiệp khi đã gần 50 tuổi

 

Bản thân là một nhà thiết kế, bà đã có nhiều năm kinh nghiệm điều hành tại Keds, Stride Rite và Playskool. Ba con trai thì đã lớn, không cần dành nhiều thời gian chăm sóc như trước. Người đồng sáng lập công ty cũng có hoàn cảnh gần giống với bà. “Chúng tôi có cảm giác như người ngoài hành tinh, chúng tôi đã làm một cái gì đó hoàn toàn không theo chuẩn mực”, Pieri chia sẻ.

 

Mọi người thường thấy rằng, những người khởi nghiệp là trẻ tuổi. Nhưng tạp chí Harvard Business Review (HBR) đã tiến hành nghiên cứu riêng để chứng minh điều ngược lại. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ về những “đứa trẻ xuất chúng” như Mark Zuckerberg hay Bill Gates, là nhưng người trẻ tuổi tiêu biểu, gương mặt đại diện cho tinh thần khởi nghiệp, thì HBR phát hiện ra rằng độ tuổi trung bình của một nhà sáng lập khởi nghiệp thành công là 45 tuổi. HBR chỉ ra rằng “nếu bạn phải tiếp xúc với hai doanh nhân và không biết gì về họ ngoài tuổi tác, thì bạn nên lựa chọn người lớn tuổi ”.

 

Nhưng các nhà đầu tư đã không đặt cược vào Pieri hoặc Domeniconi, mà theo Pieri, đó chính là sự phân biệt, kỳ thị giới tính. Hơn 250 nhà đầu tư đã từ chối khi hai người đi tìm kiếm nguồn tài chính cho The Grommet từ năm 2008 đến 2012. Pieri nói rằng các nhà đầu tư đã không nhìn thấy tiểm năng của mảng kinh doanh mà cô đang xây dựng.

 

Họ nói rằng “Tôi trông giống như một bà mẹ bỉm sữa đến từ Darien, Connecticut”, “Không, tôi không phải”. “Tôi đã lớn lên ở Detroit, là thành phố lớn nhất của tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ”, bà ấy nói. Họ nói với tôi rằng: tôi quá già, tóc vàng hoe, quá nữ tính để trở thành một giám đốc điều hành.

 

Bất chấp những rào cản, Pieri vẫn kiên trì - điều mà bà khuyên bất cứ ai lớn tuổi hay nữ giới nên làm. “Thay vì bị chặn lại bởi bức tường thì tôi đã đi đường vòng”- bà nói, và cuối cùng bà đã có nhà đầu tư lớn tới từ Nhật Bản, công ty thương mại điện tử Rakuten, người sáng lập Hiroshi “Mickey” Mikitani dường như đã nhìn thấy được sự “ nhỏ bé nhưng quyết liệt” của dự án này... Hai năm trước, công ty Ace Hardware đã mua lại cổ phần của Rakuten. Pieri đã đánh giá đây là một sự kiện vui mừng cho tất cả mọi người.

 

Mặc dù công ty của bà đã đạt được nhiều thành công, nhưng Pieri vẫn thấy đáng tiếc, vì thực tế vẫn không dễ dàng cho phụ nữ lớn tuổi, hay phụ nữ nói chung. Năm ngoái, theo báo cáo của Forbes , những người đàn ông khởi nghiệp với Juul , một công ty thuốc lá điện tử, đã huy động vốn được 12,8 tỷ đô la - nhiều hơn khoảng 10 tỷ đô la so với tất cả các nhà sáng lập nữ cộng lại, họ chỉ nhận được 2,88 tỷ đô la tài trợ. Mặc dù đã có một số tiến bộ, nhưng phụ nữ vẫn chỉ nhận được khoảng 2 phần trăm của tất cả các nguồn vốn đầu tư. “Các số liệu thống kê vẫn chẳng thay đổi gì”, Bà nói.

 

“Thật đáng xấu hổ”, Pieri nói thêm. Nếu có lời khuyên nào dành cho phụ nữ dự tính khởi nghiệp sau này, thì đó là: Bạn sẽ nhanh hơn, dũng cảm hơn và hiệu quả hơn so với chính bản thân của mình khi còn trẻ. Bởi vì, quyết đoán, kiên cường và khả năng truyền cảm hứng là những kỹ năng khởi nghiệp quan trọng. Những khả năng này chỉ được định hình và phát triển thông qua kinh nghiệm.

 

jules_2.jpg
Theo bà, quyết đoán, kiên cường và khả năng truyền cảm hứng là những kỹ năng khởi nghiệp quan trọng

 

“Tôi chắc chắn 1000 phần nghìn rằng sẽ vẫn là tốt hơn khi bắt đầu kinh doanh khi mình lớn tuổi”, Pieri nói. Như trường hợp của mình, bà đã thấy cần có The Grommet khi còn đang làm việc ở Playskool. Bà nhận ra rằng những sản phẩm mang tính sáng tạo sẽ chết yểu nếu rơi vào tay các ông lớn như Target, Kmart và Walmart, bởi họ không quan tâm.. Bà quyết tâm hợp tác với Domeniconi với mong muốn The Grommet sẽ trở thành một địa chỉ giới thiệu sản phẩm, nơi mọi người có thể tìm kiếm được những sản phẩm khác biệt nổi trội, được thiết kế và tạo dưng nên từ các doanh nhân. Và đây cũng là nơi để các doanh nhân có thể công bố những sản phẩm mà họ cho là tốt nhất của mình.

 

“Trong những ngày đầu, chúng tôi có thể phát triển nhanh, chấp nhận rủi ro vì chúng tôi là những người đã có kinh nghiệm chuyên môn”, bà nói, “Chúng tôi cũng không phải lo lắng nhiều nếu công việc kinh doanh thất bại hay bị thất nghiệp. Bởi những người khởi nghiệp muộn, đều có gia đình phía sau hỗ trợ, giúp cân bằng cảm xúc, đây là điều mà chúng tôi sẽ không bao giờ có được trước đó 20 năm”, bà chia sẻ thêm.

 

“Vì vậy, bắt đầu khởi nghiệp khi tuổi đã cao? Tuy không phải là một miếng bánh ngọt - nhưng cũng không phải là điều gì đó điên rồ hoặc bất thường. Thậm chí đó còn có thể là một ý tưởng thông minh. Đây cũng không phải là một câu chuyện mà bạn thấy chia sẻ nhiều trên báo chí”,  CEO của The Grommet nói. Điều đó cũng vẫn không thay đổi cho đến bây giờ.

Phương Liên

thestoryexchange

Bạn đang đọc bài viết CEO Jules Pieri: Gần 50 tuổi khởi nghiệp vẫn chưa muộn tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Cách tân bánh nướng bánh dẻo

Cách tân bánh nướng bánh dẻo

Sáng tạo nên những chiếc bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị truyền thống nhưng cũng rất hiện đại, mới lạ phù hợp với khẩu vị của những người yêu ẩm thực Việt là niềm đam mê của chị Nguyễn Thanh Vân mỗi mùa trung thu về.
Đấu giá túi sữa tắm Lifebuoy 850g giá chỉ từ 50k

Đấu giá túi sữa tắm Lifebuoy 850g giá chỉ từ 50k

Sở hữu sữa tắm dạng túi tiết kiệm hơn với giá khởi điểm 50.000 đồng. Sản phẩm được độc giả gửi tặng Mottainai 2019 để bán gây quỹ ủng hộ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 chuyên đề ‘Nỗi ám ảnh làm dâu’

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 chuyên đề ‘Nỗi ám ảnh làm dâu’

Nỗi ám ảnh của cuộc đời làm dâu không chỉ mang gương mặt của mẹ chồng, chị em chồng mà còn là “cỗ bàn ngày Tết”, “có con nối dõi” và nhiều điều khó gọi thành tên. Làm sao để vượt qua nỗi ám ảnh này? Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 của Báo PNVN, ra ngày 30/8/2019, với chuyên đề “Nỗi ám ảnh làm dâu”.
9x làm giàu từ 3 đặc sản quê hương

9x làm giàu từ 3 đặc sản quê hương

Do kinh doanh thua lỗ, gánh trên vai món nợ 10 vạn tệ (330 triệu đồng), Hồ Đức Lâm, 26 tuổi, trở về quê hương Chiêu Thông (Vân Nam, Trung Quốc). Với tố chất thông minh, nhanh nhẹn, cô đã nắm bắt được cơ hội làm giàu từ 3 đặc sản của quê mình: Thịt gác bếp, măng trúc và mận.
Mẹ đơn thân tạo sản phẩm sữa chua tổ yến từ 3 chỉ vàng quà cưới

Mẹ đơn thân tạo sản phẩm sữa chua tổ yến từ 3 chỉ vàng quà cưới

Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, chị Nguyễn Thị Mộng Thu, founder công ty Yến sào Hoàng Thu Yến (quận Gò Vấp, TPHCM), hiểu được nỗi vất vả của các phụ huynh trong quá trình chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con. Vậy nên chị đã khởi nghiệp với dòng sản phẩm mới sữa chua tổ yến bằng cái tâm của một người mẹ.
Trồng hoa thoát nghèo từ 50 triệu đồng vốn vay

Trồng hoa thoát nghèo từ 50 triệu đồng vốn vay

Từ một hộ khó khăn của xã Văn Khê (huyện Mê Linh, Hà Nội), gia đình chị Nguyễn Thị Tình giờ đây đã thực sự đổi đời. Đó là nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Văn Khê để chi được vay 50 triệu đồng tiền vốn xóa đói giảm nghèo.
Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm cho gia đình gây quỹ Mottainai

Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm cho gia đình gây quỹ Mottainai

Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm là kem giữ ấm cho bé, mỹ phẩm trị mụn và giày dép cho người lớn, mới 100%, với giá khởi điểm rất hấp dẫn trên fanpage https://www.facebook.com/baophunuvn/ và https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam để chung tay gây dựng Quỹ Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
'Truyền lửa' cho phụ nữ yếu thế khởi nghiệp thành công

'Truyền lửa' cho phụ nữ yếu thế khởi nghiệp thành công

Câu chuyện về người phụ nữ mạnh dạn bắt đầu sự nghiệp mới ở tuổi không còn trẻ và tâm nguyện xây dựng cộng đồng nữ doanh nhân ở Việt Nam có nhiều điều thật thú vị. Đó là chị Ngô Thị Hoài - Giám đốc Chương trình WeCreate Vietnam (Trung tâm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại Việt Nam) - 1 trong 115 ứng viên trên toàn cầu được Facebook trao tặng giải thưởng Chương trình lãnh đạo Cộng đồng.
Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 giá khởi điểm 100k

Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 giá khởi điểm 100k

Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 là một trong số các món đồ mà một độc giả đã nhiệt tình gửi tặng Mottainai 2019. Số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Đưa nghề tráng mỳ Quảng truyền thống vào du lịch trải nghiệm

Đưa nghề tráng mỳ Quảng truyền thống vào du lịch trải nghiệm

“Ai đi cách trở Sơn Khê. Nhớ tô mỳ Quảng, tình quê mặn nồng”… Đến Quảng Nam, người ta không thể nào bỏ qua món mỳ Quảng, một món ăn dân dã mang hương vị đặc trưng. Nhờ lợi thế này mà chị Võ Thị An (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình “Phát triển nghề tráng mỳ truyền thống gia đình gắn với du lịch trải nghiệm”.