Sản phẩm hồng

‘Cô gái Nam Cực’ mở doanh nghiệp xã hội để bảo vệ môi trường

Xem trên mobile
Là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được lựa chọn để đặt chân lên Nam Cực vào năm 1997, với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, chị Hoàng Thị Minh Hồng đã sáng lập doanh nghiệp xã hội CHANGE, góp phần cổ vũ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường.
Năm 1997, chị Hoàng Thị Minh Hồng là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được đặt chân đến Nam Cực. Sau những phút giây tự hào một miền đất đã được chinh phục, cô gái 24 tuổi bỗng giật mình bởi nhận ra nhiều phần băng đã bắt đầu tan chảy. Nó thật khác so với những gì chị đã tìm hiểu về Nam Cực, là một khu vực quanh năm đóng băng. Chị bắt đầu biết thế nào là biến đổi khí hậu. Chuyến đi đó đã thật sự thay đổi nhận thức, suy nghĩ của chị; về môi trường và trách nhiệm của mỗi người.
 
minh-hong-1.jpg
Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn chị Minh Hồng là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam

 

Nghỉ việc để theo đuổi đam mê
 
Quyết định nghỉ việc – một công việc thu nhập khá cao tại một tờ báo tiếng Anh tên tuổi để theo đuổi đam mê là một quyết định liều lĩnh nhưng chưa khi nào chị cảm thấy hối hận. Đam mê đó là bảo vệ môi trường. Chị dành hết tâm trí cho việc làm sao truyền đi thông điệp trái đất đang nóng lên; băng bắt đầu tan… cho càng nhiều người biết càng tốt.
 
minh-hong-4.jpg
Chuyến đi Nam Cực đã thay đổi nhận thức, suy nghĩ của chị về môi trường

 

Lúc bấy giờ, tại Việt Nam chưa có tổ chức phi chính phủ về môi trường. Do đó, chị Minh Hồng gặp nhiều khó khăn trong việc lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. Chỉ đến năm 2002, khi làm việc cho Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) khu vực Mê Kông; chị mới thật sự được tập huấn, được học đúng nghĩa về các chương trình môi trường; được làm việc thực sự về môi trường, thiên nhiên. Ở thời điểm đó, việc làm của chị bị nhiều người coi là viển vông nhưng chị lại cảm thấy bản thân như “mang nợ” với thiên nhiên và chị làm việc hết mình để thực hiện hàng loạt dự án hành động vì môi trường. Chị cũng là người đưa chương trình Giờ Trái đất (do WWF phát động ở Úc năm 2007) về tổ chức tại Việt Nam vào năm 2009.  
 
minh-hong-5.jpg
Chị Minh Hồng thực hiện hàng loạt dự án hành động vì môi trường

 

Năm 2013, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE do chị Minh Hồng sáng lập chính thức có giấy phép hoạt động; trở thành một tổ chức phi chính phủ về môi trường tại Việt Nam.
 
Chia sẻ về CHANGE, chị Minh Hồng cho biết, sứ mệnh của CHANGE là xây dựng các chương trình dự án và huy động các nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức; thay đổi hành vi và phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường; biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; trong đó, tập trung vào biến đổi khí hậu; động vật hoang dã và phát triển bền vững.
 
Tham vọng lớn bắt đầu từ hành động nhỏ
 
5 năm sau khi ra đời, CHANGE gắn với nhiều dự án bảo vệ động vật hoang dã được cộng đồng biết đến như: chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê”; “Cứu tê tê”, và “Nói không với ngà voi”; đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về những loài vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu; mà lại đang bị tiêu thụ một cách trái phép tại Việt Nam.
 
minh-hong-3.jpg
CHANGE do chị sáng lập gắn với nhiều dự án bảo vệ động vật hoang dã được cộng đồng biết đến

 

Dự án sôi động nhất gần đây của CHANGE là chiến dịch iCHANGE – Tôi Thay đổi. iCHANGE kêu gọi mỗi cá nhân tự thay đổi thói quen không thân thiện với môi trường; như dùng quá nhiều đồ nhựa dùng một lần, lãng phí đồ ăn, lãng phí điện, nước. CHANGE hướng tới tương lai về một “Việt Nam xanh sạch được bảo vệ bởi tất cả người dân”.
 
Ngoài ra, chị Minh Hồng cũng có những kế hoạch tham vọng hơn. Đó là dự định sẽ thuyết phục các hãng hàng không không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên máy bay; thuyết phục các công ty lớn xây dựng “văn phòng không nhựa”; các chuỗi cà phê, nhà hàng lớn không dùng ly, ống hút nhựa nữa…
 
minh-hong-2.jpg
Chị Minh Hồng chia sẻ: Cả một tập thể, cả một cộng đồng cùng liên kết hành động sẽ đem lại những kết quả rất to lớn, dài lâu cho môi trường 

 

Mới đây, trở về Việt Nam sau Chương trình Học giả Quỹ Obama (Obama Foundation Scholars Program) khóa đầu tiên tại trường đại học Columbia (New York, Mỹ), chị Minh Hồng chia sẻ mong muốn đưa CHANGE, doanh nghiệp xã hội của mình lên một tầm cao mới, để có thể đóng góp hiệu quả hơn cho phong trào môi trường và phát triển thế hệ trẻ của Việt Nam.
 
Một vài cá nhân hành động vì môi trường, khó đạt kết quả và không duy trì lâu dài. Nhưng cả một tập thể, cả một cộng đồng cùng liên kết hành động sẽ đem lại những kết quả rất to lớn, dài lâu, chị Minh Hồng cho biết. Chính vì vậy, chị đã cùng đội ngũ của mình tổ chức các Trại Thủ lĩnh khí hậu; đào tạo các bạn trẻ đến từ nhiều địa phương trên cả nước, tạo thành những “hạt nhân” để xây dựng các dự án môi trường và tập hợp; kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ mẹ thiên nhiên, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.
 
Chị Hoàng Thị Minh Hồng được climateheroes.org công nhận là Anh hùng Khí hậu (Climate Hero) vì có nhiều đóng góp cho phong trào biến đổi khí hậu do giới trẻ điều hành tại Việt Nam.
 
Chị sáng lập và là giám đốc của doanh nghiệp xã hội CHANGE; một tổ chức cổ vũ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường trong giới trẻ.
 
Năm 2019, tạp chí Forbes đã bình chọn chị là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất tại Việt Nam và cũng là người Việt đầu tiên giành được học bổng của Quỹ Obama tại Đại học Columbia.

Trung Võ

Bạn đang đọc bài viết ‘Cô gái Nam Cực’ mở doanh nghiệp xã hội để bảo vệ môi trường tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Cách tân bánh nướng bánh dẻo

Cách tân bánh nướng bánh dẻo

Sáng tạo nên những chiếc bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị truyền thống nhưng cũng rất hiện đại, mới lạ phù hợp với khẩu vị của những người yêu ẩm thực Việt là niềm đam mê của chị Nguyễn Thanh Vân mỗi mùa trung thu về.
Đấu giá túi sữa tắm Lifebuoy 850g giá chỉ từ 50k

Đấu giá túi sữa tắm Lifebuoy 850g giá chỉ từ 50k

Sở hữu sữa tắm dạng túi tiết kiệm hơn với giá khởi điểm 50.000 đồng. Sản phẩm được độc giả gửi tặng Mottainai 2019 để bán gây quỹ ủng hộ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 chuyên đề ‘Nỗi ám ảnh làm dâu’

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 chuyên đề ‘Nỗi ám ảnh làm dâu’

Nỗi ám ảnh của cuộc đời làm dâu không chỉ mang gương mặt của mẹ chồng, chị em chồng mà còn là “cỗ bàn ngày Tết”, “có con nối dõi” và nhiều điều khó gọi thành tên. Làm sao để vượt qua nỗi ám ảnh này? Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 35 của Báo PNVN, ra ngày 30/8/2019, với chuyên đề “Nỗi ám ảnh làm dâu”.
9x làm giàu từ 3 đặc sản quê hương

9x làm giàu từ 3 đặc sản quê hương

Do kinh doanh thua lỗ, gánh trên vai món nợ 10 vạn tệ (330 triệu đồng), Hồ Đức Lâm, 26 tuổi, trở về quê hương Chiêu Thông (Vân Nam, Trung Quốc). Với tố chất thông minh, nhanh nhẹn, cô đã nắm bắt được cơ hội làm giàu từ 3 đặc sản của quê mình: Thịt gác bếp, măng trúc và mận.
Mẹ đơn thân tạo sản phẩm sữa chua tổ yến từ 3 chỉ vàng quà cưới

Mẹ đơn thân tạo sản phẩm sữa chua tổ yến từ 3 chỉ vàng quà cưới

Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, chị Nguyễn Thị Mộng Thu, founder công ty Yến sào Hoàng Thu Yến (quận Gò Vấp, TPHCM), hiểu được nỗi vất vả của các phụ huynh trong quá trình chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con. Vậy nên chị đã khởi nghiệp với dòng sản phẩm mới sữa chua tổ yến bằng cái tâm của một người mẹ.
Trồng hoa thoát nghèo từ 50 triệu đồng vốn vay

Trồng hoa thoát nghèo từ 50 triệu đồng vốn vay

Từ một hộ khó khăn của xã Văn Khê (huyện Mê Linh, Hà Nội), gia đình chị Nguyễn Thị Tình giờ đây đã thực sự đổi đời. Đó là nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Văn Khê để chi được vay 50 triệu đồng tiền vốn xóa đói giảm nghèo.
Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm cho gia đình gây quỹ Mottainai

Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm cho gia đình gây quỹ Mottainai

Mời bạn đấu giá 4 sản phẩm là kem giữ ấm cho bé, mỹ phẩm trị mụn và giày dép cho người lớn, mới 100%, với giá khởi điểm rất hấp dẫn trên fanpage https://www.facebook.com/baophunuvn/ và https://www.facebook.com/MottainaiPhunuVietNam để chung tay gây dựng Quỹ Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
'Truyền lửa' cho phụ nữ yếu thế khởi nghiệp thành công

'Truyền lửa' cho phụ nữ yếu thế khởi nghiệp thành công

Câu chuyện về người phụ nữ mạnh dạn bắt đầu sự nghiệp mới ở tuổi không còn trẻ và tâm nguyện xây dựng cộng đồng nữ doanh nhân ở Việt Nam có nhiều điều thật thú vị. Đó là chị Ngô Thị Hoài - Giám đốc Chương trình WeCreate Vietnam (Trung tâm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại Việt Nam) - 1 trong 115 ứng viên trên toàn cầu được Facebook trao tặng giải thưởng Chương trình lãnh đạo Cộng đồng.
Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 giá khởi điểm 100k

Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 giá khởi điểm 100k

Bàn là hơi nước Electrolux ESI501 là một trong số các món đồ mà một độc giả đã nhiệt tình gửi tặng Mottainai 2019. Số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Đưa nghề tráng mỳ Quảng truyền thống vào du lịch trải nghiệm

Đưa nghề tráng mỳ Quảng truyền thống vào du lịch trải nghiệm

“Ai đi cách trở Sơn Khê. Nhớ tô mỳ Quảng, tình quê mặn nồng”… Đến Quảng Nam, người ta không thể nào bỏ qua món mỳ Quảng, một món ăn dân dã mang hương vị đặc trưng. Nhờ lợi thế này mà chị Võ Thị An (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình “Phát triển nghề tráng mỳ truyền thống gia đình gắn với du lịch trải nghiệm”.