Sản phẩm hồng

Cuộc chiến từ 'mỏ vàng' âm nhạc trực tuyến

Xem trên mobile
Từ việc Apple ra mắt ứng dụng Apple Music - nghe nhạc trả tiền với chất lượng cao và nhiều tiện tích thị trường nghe nhạc có thu phí thời gian gần đây bỗng trở nên vô cùng sôi động khi nhiều “ông lớn” nhận rõ tiềm năng của “mỏ vàng” âm nhạc trực tuyến.
Tiện dụng
Thị trường dịch vụ nghe nhạc trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê của Hiệp hội Ghi âm Mỹ năm 2014, lợi nhuận từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, radio trực tuyến và quảng cáo trên các trang nhạc đạt 1,88 tỉ USD, tăng trưởng 29%. Trong đó, riêng lợi nhuận thu được từ số lượng đăng ký nghe nhạc trực tuyến đã đạt gần 800 triệu USD, vượt xa doanh số bán đĩa trong năm.
Vì thế mà việc Apple cho ra đời dịch vụ Apple Music đã lập tức thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Nó không đơn thuần chỉ là một chương trình nghe nhạc trực tuyến - tương tự như một chiếc radio sử dụng mạng internet, mà còn là một tổ hợp nhiều chức năng hỗ trợ người dùng. Chỉ với một thanh công cụ được phân chia làm 6 mục, người dùng có thể nhấp vào mục “New” để bán nhạc hoặc tìm người nghe cho mình (chủ yếu được dành cho các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ mới); hoặc nhấp vào Radio, nơi có thể thưởng thức âm nhạc liên tục 24/7; cũng có thể nhấp vào Connect để tương tác trực tiếp với các ca sĩ có ký kết và tham gia mạng xã hội của Apple...
Nghe-nhac-tra-tien.jpg

 Dịch vụ Apple music thu hút được đông đảo người dùng

Đặc biệt, tính chất “thông minh” của Apple Music được thể hiện rõ ở khả năng nắm bắt được tâm lý của người nghe nhạc. Nếu bạn đang trong tâm trạng ngập tràn niềm vui, trang nghe nhạc này lập tức giới thiệu một danh mục các bản nhạc vui tươi, rộn rã; còn nếu bạn đang… thất  tình thì cả một danh mục những bản nhạc buồn “đỉnh” nhất mọi thời đại sẽ mở ra ngay trước mặt để bạn tha hồ lựa chọn…
Tương tự, nếu như bạn yêu thích thể loại âm nhạc nào thì chỉ cần click vào ô của thể loại đó, Apple Music sẽ giới thiệu cho bạn tất cả album thể loại nhạc ấy, cả mới lẫn cũ, tất cả đều thuộc loại “đỉnh của đỉnh”! Không chỉ vậy, nếu bạn yêu thích một ca sĩ nào thì Apple Music sẽ giới thiệu với bạn một loạt ca sĩ có cùng gu nhạc của bạn. Vì thế mà nhiều người nhân xét rằng, sử dụng Apple Music không chỉ để nghe nhạc, mà còn được bổ sung kiến thức, thông tin về dòng nhạc mà mình yêu thích.
Mặc dù ra đời cách đây chưa lâu, và chưa đi sâu vào đời sống của đông đảo người Việt, nhưng phần nào đó Apple Music đã tạo nên một cách tư duy mới mẻ đối với nhu cầu thưởng thức âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam cũng như việc “bán nhạc” của các nghệ sĩ. Hiện đã có một số ca sĩ và nhạc sĩ Việt Nam hợp tác với Apple Music để tải những tác phẩm do mình sáng tác hoặc trình bày lên kho nhạc của Apple Music, từ những tên tuổi như Tuấn Ngọc, Lệ Quyên, Đỗ Bảo, Hà Trần… đến lớp ca sĩ trẻ như Tiên Tiên, Issac, Noo Phước Thịnh, Trung Quân Idol…
Theo các nghệ sĩ, nhạc sĩ này, một trong những ưu điểm của Apple Music là sự sòng phẳng, minh bạch trong vấn đề tài chính. Các ca sĩ, nhạc sĩ sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với Apple thông qua một đơn vị trung gian. Đơn vị này sẽ hoàn toàn lo về việc ký kết, thu tiền và việc thanh toán cho nghệ sĩ sau khi trừ đi tiền phí trung gian, được trả định kỳ theo quý hoặc tháng.
 
Cạnh tranh về giá?
          Tuy vậy, Apple vẫn không dễ “một mình một ngựa” trên thị trường nghe nhạc trả tiền. Bởi bên cạnh họ còn rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác cũng đang nỗ lực giành giật thị phần. Một trong những đối thủ “đáng gờm” nhất là dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Tidal do Jay-Z làm chủ và 16 nghệ sĩ tên tuổi khác như Beyoncé, Madonna, Rihanna… giữ vai trò cổ đông. Gói cước sử dụng dịch vụ Tidal có giá “mềm” hơn Beats Musiccủa Apple, với gói 9,99 USD cho chất lượng tiêu chuẩn và 19,99 USD cho chất lượng cao. Ngoài ra, còn phải kể đến các trang dịch vụ nghe nhạc miễn phí và sống bằng quảng cáo như Spotify hay Pandora…
digital_music.jpg

 Sự sòng phòng phẳng, minh bạch trong vấn đề tài chính cũng là một trong những yếu tố tạo nên tên tuổi của các nhà cung cấp dịch vụ

Ở Việt Nam, mặc dù các trang nghe nhạc trực tuyến chưa phải là đối thủ xứng tầm của Apple, nhưng nhiều động thái mang tính phòng thủ cũng đã được đưa ra. Giới chuyên gia cho rằng, Apple có nhiều thế mạnh, bao gồm kho nhạc lớn xuất phát từ iTunes, kinh nghiệm về thói quen người dùng, đặc biệt là việc phân phối dễ dàng đến mỗi thiết bị iOS, chưa kể là có cả trên các hệ điều hành khác như Android, song mức giá nghe nhạc vẫn cao so với các dịch vụ nội địa.
Các nhà cung cấp dịch vụ nội địa còn tỏ ra tự tin hơn khi trên trang của họ có các tính năng như lời bài hát, lời karaoke cùng giao diện màu sắc phù hợp với người Việt. Ngoài ra, cũng phải nói đến vấn đề phí tác quyền. Trong khi Apple trả 0,0002 USD/lượt nghe cho ca sĩ (tương đương 4 VND) thì Nhaccuatui đã áp dụng thử nghiệm một số nghệ sĩ và đối tác với mức 1 - 3 VND/lượt nghe.

Mỹ Dung

Thế giới phụ nữ

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến từ 'mỏ vàng' âm nhạc trực tuyến tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Tái chế xà phòng tặng người nghèo

Tái chế xà phòng tặng người nghèo

Mỗi năm, một khách sạn với 400 phòng thải ra trung bình 3,5 tấn chất thải rắn là xà phòng. Rửa tay bằng xà phòng đúng cách là biện pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất trong việc ngăn chặn các bệnh tiêu chảy và đường hô hấp ở các nước đang phát triển, nơi có hàng triệu trẻ em mắc bệnh mỗi năm.
Mời bạn đặt mua các ấn phẩm báo Tết PNVN Xuân Canh Tý 2020

Mời bạn đặt mua các ấn phẩm báo Tết PNVN Xuân Canh Tý 2020

Chào mừng xuân mới Canh Tý 2020, Báo PNVN sẽ cho ra mắt các ấn phẩm Xuân đặc sắc gồm những bài viết, chuyên mục hấp dẫn được thiết kế trang nhã, bắt mắt, với mong muốn góp phần nâng cao kiến thức và giá trị tinh thần. Các ấn phẩm Xuân Canh Tý 2020 của Báo PNVN sẽ là món quà ý nghĩa thiết thực của mỗi gia đình Việt mỗi khi Tết đến Xuân về.
Combo 3 túi đựng đa năng giá khởi điểm 30k

Combo 3 túi đựng đa năng giá khởi điểm 30k

Combo gồm 3 chiếc túi đa năng với chất liệu có khả năng chống nước khi đi mưa, giúp bảo vệ điện thoại, giấy tờ, tiền… Toàn bộ số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào quỹ Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” mùa thứ 7 của Báo PNVN.
4 bài học quý từ nữ hoàng nước hoa Joanne Malone

4 bài học quý từ nữ hoàng nước hoa Joanne Malone

Joanne Lesley Malone là doanh nhân và nhà sáng chế người Anh, sáng lập ra thương hiệu nước hoa xa xỉ nổi tiếng Jo Malone London. Hành trình khởi nghiệp của Malone là một trong những nguồn cảm hứng cho bất kỳ ai kiên trì theo đuổi ước mơ của mình. Bà ra mắt công ty riêng vào năm 20 tuổi và luôn làm việc chăm chỉ để thành công.
Xua muỗi, trị cảm lạnh với tinh dầu sả chanh giá từ 90k

Xua muỗi, trị cảm lạnh với tinh dầu sả chanh giá từ 90k

Chỉ từ 90.000 đồng bạn đã có thể sở hữu lọ tinh dầu sả chanh của thương hiệu Trần Mao với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bạn và gia đình. Sản phẩm được độc giả gửi tặng Chương trình Mottainai 2019 để bán đấu giá gây quỹ hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
5 sàn thương mại điện tử khuyến mại 'khủng' nhất trong ngày 11/11/2019

5 sàn thương mại điện tử khuyến mại 'khủng' nhất trong ngày 11/11/2019

Ngày lễ độc thân – Single Day, ngày mua sắm online được mong chờ nhất trong năm đang bắt đầu sôi động, với hàng ngàn ưu đãi trên các trang thương mại điện tử. Nếu đợi ‘săn’ sale, bạn có thể tham khảo chương trình khuyến mại khủng ngày 11/11 đang mở tại của 5 ‘chợ’ online sau đây.