Sản phẩm hồng

Nền kinh tế xanh nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Xem trên mobile
Lấy chủ đề của Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019 là "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh", Hội LHPN Việt Nam hy vọng quyền năng kinh tế của phụ nữ sẽ được nâng cao, chú trọng.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chú trọng đến nữ làm chủ doanh nghiệp đang là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN Việt Nam.
 
Mặc dù tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ của Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực (27%) nhưng lại tập trung chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, 94% nữ doanh nhân đang vận hành doanh nghiệp đầu tiên của họ. Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh là tiềm năng lớn để phát triển mạng lưới doanh nghiệp trong tương lai. Phát triển bền vững gắn với giá trị bình đẳng đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, vừa gắn liền với sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế nói chung.
 
 
kinh-te-xanh-1.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên

 

Tại lễ khai mạc Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo cho biết: Doanh nghiệp nữ còn nhiều khó khăn trong tiếp cận tài chính, đất đai, công nghệ và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Do vậy, Đề án hỗ trợ phụ nữ khỏi nghiệp năm 2017 - 2025 được Chính phủ phê duyệt nhằm khích lệ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, đồng thời kết nối hỗ trợ giúp phụ nữ hiện thực hóa ước mơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.
 
Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh
 
Năm 2019, chủ đề của Ngày Phụ nữ khởi nghiệp là Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh. Kinh tế xanh là nền kinh tế ít phát thải carbon, tiết kiệm tài nguyên, tạo ra việc làm và công bằng xã hội. Trong nền kinh tế xanh, sự tăng trưởng kinh tế, cơ hội việc làm, giảm thiểu đói nghèo đều được điều tiết bởi sự đầu tư có mục tiêu vào môi trường - xã hội. Kinh tế xanh không chỉ có ý nghĩa về kinh tế bền vững mà còn đề cao việc gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển dựa trên nguồn lực địa phương, mang hạnh phúc, công bằng đến cho mọi người.  
 
 
kinh-te-xanh-2.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo (thứ 2 từ trái sang) và các nữ doanh nhân tại Ngày hội

 

Chính phủ Việt Nam đã đặt ra chỉ tiêu trong giai đoạn tới sản phẩm ngành công nghệ cao, công nghệ xanh trong GDP là 42% - 45%; tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt quy chuẩn về môi trường 80%, áp dụng công nghệ sạch hơn 50%, đầu tư phát triển ngành hỗ trợ bảo vệ môi trường và làm giàu vốn tự nhiên phấn đấu đạt 3% - 4% GDP. 
 
Để thực hiện các chỉ tiêu này, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bao gồm các giải pháp sản xuất sạch hơn và sử dụng các nguồn năng lượng sạch; phát triển công nghệ ít chất thải; các sản phẩm thân thiện với môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong quản lý tài nguyên và môi trường. 
 
Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”
 
Theo nghiên cứu, 65% phụ nữ kiểm soát chi phí hộ gia đình trong tổng chi tiêu toàn cầu (khoảng 40 ngàn tỷ USD). Điều này cho thấy phụ nữ là người có vai trò quan trọng tạo nên tổng cầu của nền kinh tế.
 
 
kinh-te-xanh.JPG
Phụ nữ là người có vai trò quan trọng tạo nên tổng cầu của nền kinh tế.

 

Mặt khác, kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề “xanh” và “sạch”, khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Cụ thể, có tới 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.
 
Do vậy, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, tạo nên thương hiệu có tính toàn cầu thì con đường duy nhất là sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, có trách nhiệm cao với người lao động và xã hội.
 
 
kinh-te-xanh-3.JPG
Hội LHPN Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ

 

Có thể nói, đứng từ góc độ người tiêu dùng hay người làm ra sản phẩm, phụ nữ cũng đóng góp một vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế xanh, nền kinh tế của tương lai. Những hoạt động đồng hành, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN Việt Nam góp phần không nhỏ giúp chị em nâng cao quyền năng kinh tế, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Tuệ Khang

Ảnh: Trọng Bằng

Bạn đang đọc bài viết Nền kinh tế xanh nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Bình đẳng giới trong khởi nghiệp

Bình đẳng giới trong khởi nghiệp

Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Bình đẳng giới trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ trên địa bàn tỉnh”.
Người trẻ yêu môi trường với ý tưởng thu phí rác online

Người trẻ yêu môi trường với ý tưởng thu phí rác online

Phần mềm Grac (gom rác) ra đời với mong muốn phân loại rác tại nguồn, giảm chi phí vận hành cho người thu gom rác, thanh toán online, công khai minh bạch các mức phí thu gom rác… Đây là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm bạn trẻ tại TPHCM do Nguyễn Hoàng Kim Phụng (Q.Tân Bình, TPHCM) làm trưởng nhóm.
Hợp tác phân phối sữa non của Mỹ tại Việt Nam

Hợp tác phân phối sữa non của Mỹ tại Việt Nam

Công ty cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam và Tập đoàn PanTheryx (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược phân phối sữa tại Việt Nam. Theo đó, VitaDairy là đơn vị độc quyền phân phối sữa non ColosIgG24h tại Việt Nam.
Hành trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em vùng Đông Bắc

Hành trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em vùng Đông Bắc

Tiếp nối hành trình 11 năm, đem khoảng 35 triệu ly sữa ngọt ngào bổ dưỡng đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, năm 2019 Quỹ sữa Vươn cao mở đầu hành trình với các tỉnh phía Đông Bắc. Những nơi Quỹ đặt chân đến thường là các xã miền núi mà trẻ em ít có điều kiện uống sữa.
Thoát nghèo nhờ ‘ép đất’ nở hoa

Thoát nghèo nhờ ‘ép đất’ nở hoa

Gắn bó với nông nghiệp ở vùng thuần nông xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc, Nam Định), chị Tạ Thị Trang đã không ít lần mất trắng cơ nghiệp. Không nản chí, tận dụng đất đai màu mỡ, vị trí thuận tiện cho giao thương, gia đình chị chuyển hướng sang canh tác các loại hoa đang được ưa chuộng và gặt hái được thành công.