Sản phẩm hồng

Tham vọng giúp phụ nữ châu Phi tiếp cận vị trí lãnh đạo nhiều hơn

Xem trên mobile
Lelemba Chitembo Phiri (38 tuổi, người Zambia) đã vượt qua những rào cản, định kiến ở châu Phi để vươn lên. Cô thành lập công ty riêng Girl Effect nhằm thúc đẩy phụ nữ tham gia đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn và tăng cơ hội tiếp cận vị trí lãnh đạo.

Thuở bé, Lelemba Chitembo Phiri từng ước được trở thành con trai để được tự do bay nhảy. Dù điều ước trẻ con ấy không thành nhưng cô may mắn có bố mẹ có tầm nhìn rộng mở. Họ nói với cô rằng cô có thể làm bất kỳ điều gì cô muốn miễn là cô phải nỗ lực làm việc chăm chỉ. Là con gái hay con trai cũng không là vấn đề gì.

 
cp-copy.jpg
Lelemba Chitembo Phiri

  

Lelemba từng nghĩ rằng cô thích làm phi công hoặc nhà báo, thế nhưng khi lớn lên cô lại thấy mình có duyên với việc kinh doanh hơn. Năm cô 16 tuổi, mẹ cô qua đời, cô phải làm đủ thứ công việc như buôn bán quần áo, nữ trang để có tiền trang trải việc học. Dù trải nghiệm thực tế cuộc sống đã mang cho cô nhiều kinh nghiệm hữu ích, tuy nhiên, Lelemba không bao giờ quên tầm quan trọng của giáo dục.  Với cô, giáo dục không chỉ định hình suy nghĩ của cô, mà còn giúp cô có kiến thức để trở thành người đứng đầu đã đưa ra và thực hiện những kế hoạch có lợi cho nhiều người.
 
Sau khi lấy bằng thạc sĩ về tài chính, Lelemba làm việc cho rất nhiều công ty nhưng cô luôn khao khát được làm một điều gì đó lớn lao hơn, đặc biệt là làm những việc truyền cảm hứng cho phụ nữ. Đó chính là lý do cô gia nhập công ty Zoona - công ty chuyên hỗ trợ vốn và tạo việc làm cho phụ nữ. Cô đã làm việc ở đây với vai trò là người xây dựng và phát triển thương hiệu cho Zoona. Một thời gian sau, cô bắt đầu rời khỏi vị trí cố vấn cho Zoona và thành lập công ty riêng Girl Effect như mình mong muốn. 
 
 
lelemba-chitembo-phiri-3.jpg
Trong kinh doanh, Lelemba muốn thúc đẩy phụ nữ tham gia đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn

 

Nỗ lực của Lelemba không gì hơn ngoài việc thúc đẩy phụ nữ tham gia đóng góp cho nền kinh tế nhiều hơn. Thực tế đã chứng minh khi phụ nữ tham gia điều hành doanh nghiệp thì lợi nhuận công ty sẽ tăng lên. Tuy nhiên số phụ nữ tham gia các doanh nghiệp trên trên phạm vi toàn cầu vẫn chưa nhiều. Ở các nước châu Phi tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung. Nguyên nhân là do những rào cản về văn hóa - xã hội. Cơ hội tiếp cận tài chính, công nghệ và giáo dục... dành cho nữ còn khó khăn nhiều hơn so với nam giới.
 
Qua nghiên cứu thực tế, Lelemba phát hiện ra rằng: Một số phụ nữ gặp trở ngại về tài chính, trong khi một số khác cần sự hỗ trợ nhiều hơn về cách thức hoàn thiện bản thân, kỹ năng lãnh đạo… Vì lẽ đó, công ty của cô bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho nữ doanh nhân và phụ nữ khởi nghiệp, còn trang bị cho họ kỹ năng kinh doanh và giúp họ tiếp cận thị trường một cách dễ dàng hơn.
 
 
lelemba-chitembo-phiri-2.jpg
Lelemba và gia đình

 

Lelemba nói rằng: “Tôi muốn làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy sự bình đẳng, tiến bộ cho phụ nữ, giúp họ tiếp cận với vị trí lãnh đạo nhiều hơn. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng tôi thực sự rất hào hứng và lạc quan về tương lai của châu Phi. Dù còn nhiều khó khăn nhưng châu Phi sẽ là trỗi dậy mạnh mẽ. Phụ nữ sẽ có một vai trò quan trọng trong nền tương lai kinh tế. Tuy nhiên, để làm được điều đó các cá nhân, tổ chức và chính phủ phải hợp tác với nhau một cách nghiêm túc hơn để thúc đẩy bình đẳng giới”.

Thanh Huyền - CTV

Destiny Connect

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng giúp phụ nữ châu Phi tiếp cận vị trí lãnh đạo nhiều hơn tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Thịt lợn nhập khẩu giá mềm 'làm mưa gió' thị trường Việt Nam

Thịt lợn nhập khẩu giá mềm 'làm mưa gió' thị trường Việt Nam

Trong lúc dịch tả heo châu Phi đang lan rộng, nhiều người lo ngại thịt lợn trong nước khan hiếm và tăng giá; sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thịt lợn nhập khẩu giá mềm mang đến thêm sự lựa chọn. Người tiêu dùng có hưởng ứng thịt ngoại? Cần phải lưu ý gì khi lựa chọn?
CEO Hoàng Thanh Tú: Hoàng Tú Vegetarian là món quà… tặng mẹ

CEO Hoàng Thanh Tú: Hoàng Tú Vegetarian là món quà… tặng mẹ

Sau khi lần lượt chinh phục thành công các lĩnh vực kinh doanh: bất động sản - thời trang - đồ uống - nội thất, thì vào ngày 17/7 tới đây CEO Hoàng Thanh Tú – TGĐ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Gia Việt Nam tiếp tục lấn sân vào lĩnh vực ẩm thực với thương hiệu Hoàng Tú Vegetarian. Đây là món quà mà nữ doanh nhân xinh đẹp dành tặng cho người mẹ quá cố.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 29 chuyên đề ‘Mai mối thời 4.0’

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 29 chuyên đề ‘Mai mối thời 4.0’

Thời buổi công nghệ, việc mai mối cũng “trăm hoa đua nở”. Không dừng ở việc cha mẹ, bạn bè, người thân "dẫn mối" mà các chương trình, dịch vụ, website, hội nhóm cũng tham gia làm “ông tơ, bà nguyệt”. Thiết nghĩ, dù ở thời đại nào, mai mối cũng cần sự chân thành, nghiêm túc của cả hai bên. Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 29 của Báo PNVN, ra ngày 19/7/2019, với chuyên đề “Mai mối thời 4.0”.
Khóa học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo miễn phí dành cho nữ doanh nhân

Khóa học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo miễn phí dành cho nữ doanh nhân

Khởi nghiệp không giống với thành lập và điều hành một công ty dạng truyền thống nên cần một mô hình và phương pháp quản trị riêng. Khóa học miễn phí chủ đề "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho nữ doanh nhân" sẽ mang đến nhiều kiến thức thực tế, hữu ích cho chi em trên chặng đường kinh doanh.
Dầu gội dành cho da đầu khô, nhờn giá khởi điểm 65.000 đồng

Dầu gội dành cho da đầu khô, nhờn giá khởi điểm 65.000 đồng

Chỉ từ 65.000 đồng là bạn đã có thể sở hữu chai dầu Clear Botanique 631ml dành cho da đầu khô hoặc da đầu nhờn. Số tiền bạn mua sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai 2019, để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.