Sáng mùng 1 'trả lại' Hà Nội thành phố 'trong mơ'

05/02/2019 - 06:00
Thành phố đang ồn ào náo nhiệt vì lo Tết, bỗng chốc vắng tanh vào sáng mùng 1. Bước ra đường để đi lễ chùa trong buổi sáng đầu tiên của năm mới, hít một hơi dài căng lồng ngực, bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc khi thong dong chạy xe trên các con đường Hà Nội sạch sẽ, ít người.
Tết “trả lại” cho Hà Nội sự vắng vẻ đến ngỡ ngàng như không khí năm mới của vài thập niên trước. Không còn cảnh tắc đường, còi xe inh ỏi, khói bụi ngột ngạt, giờ đây phố xá thênh thang, những gương mặt đi trên phố cũng tươi tắn, hân hoan trong không khí xuân mới đang ngập tràn.
 
Sớm nay mùa xuân đã về

 

Đều đặn hơn 20 năm qua, gia đình người chú ruột của tôi với 4 thành viên đều giữ nguyên “cái nếp”: Sáng mùng 1 sẽ cùng nhau ra Hồ Gươm chụp ảnh lưu niệm. Mà phải là thuê thợ ở bên hồ chụp bằng “máy ảnh cơ”, rồi “bắn” chữ ghi dấu năm đó trên ảnh, ép plastic cẩn thận, chứ không phải chụp bằng smartphone hay máy tính bảng.
 
Phố Tràng Tiền quang đãng, thênh thang

 

Để rồi giờ đây, khi lật lại album gia đình, mỗi bức hình năm mới như nhắc nhớ về dấu mốc thời gian trong đời người, về sự lớn lên, trưởng thành của các con, sự “lão hóa” của cha mẹ và cả sự đổi thay của thành phố hiển hiện qua cảnh quan ở từng tấm ảnh. Nhiều người ở Hà Nội thích sáng sớm mùng 1 được phóng xe máy khắp các con phố, tuyến đường vắng tanh, để tận hưởng cảm giác “chỉ có mình ta giữa cả thành phố còn đang say giấc nồng”.
 
 
Những bạn trẻ thích tụ hội trên phố cổ Tạ Hiện, Đào Duy Từ 

 
Lại có những bạn trẻ thích tụ hội trên phố cổ Tạ Hiện, Đào Duy Từ, Nhà Thờ… để “trà chanh chém gió”, cắn hạt hướng dương tí tách và tặng nhau những phong bao lì xì đỏ chót. Nhưng Tết này và những Tết kề đây thôi, người ta sẽ có thêm những trải nghiệm mới trong “tour” sáng mùng 1, như ngồi xe buýt 2 tầng dạo quanh Hà Nội ngắm phố phường, hoặc lên tàu điện trên cao để chiêm ngưỡng Thủ đô ngày càng hiện đại suốt dọc hành trình Hà Đông - Nguyễn Trãi - Láng - Hoàng Cầu - Cát Linh.
 
Xe buýt 2 tầng đưa du khách dạo quanh Hà Nội ngắm phố phường

 

Mùng 1 Tết ở Hà Nội, không thể không đi lễ chùa. Những ngôi đền, chùa cổ nổi tiếng như Chùa Trấn Quốc, Chùa Kim Liên, Chùa Một Cột, Chùa Tảo Sách, Chùa Quán Sứ, Chùa Hà, Chùa Phúc Khánh, Chùa Khai Nguyên hay Phủ Tây Hồ, Đền Ngọc Sơn, Đền Quán Thánh, Đền Ghềnh…, thường tấp nập từ đêm Giao thừa. Sang đến ngày mùng 1, người đi lễ càng đông hơn. Cả một năm hối hả, bận rộn với bao lo toan trong cuộc sống, lên chùa ngày đầu năm khiến tâm hồn mỗi người như lắng lại trong cảm giác thanh tịnh, an nhiên. Mùng 1 lễ chùa, không gì hơn là cầu mong sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình.
 
Ô Quan Chưởng sáng mùng 1

 

Chợ Đồng Xuân vẫn còn ánh đèn trong sáng sớm mùng 1 Tết

 

Kết thúc “tour” Hà Nội ngày mùng 1 sẽ là mâm cỗ Tết sum vầy bên những người thân yêu. Tùy mỗi gia đình mà thực đơn mâm cơm mùng 1 có nét riêng: Người thích “truyền thống” thì phải có canh bóng, canh măng, gà luộc, giò lụa, nem rán, bánh chưng, hành muối. Còn những ai ưa gọn nhẹ thì bữa cơm giản tiện hơn với những món được “order” sẵn từ trước Tết như bắp bò muối, lạp xưởng, bánh tét, thịt trâu gác bếp, nem chua… Song, dẫu mâm cao cỗ đầy hay đơn giản gọn nhẹ thì bữa cơm đoàn viên vẫn đọng lại những khoảnh khắc ấm áp, rộn rã tiếng cười trong ngày đầu xuân mới.
 
Du khách nước ngoài thích thú tận hưởng không khí Tết ở Hà Nội

 

Phút thư thái bên Hồ Gươm

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm