Sau việc một số trẻ nhập viện, Bộ trưởng Y tế trực tiếp kiểm tra tiêm vaccine ComBE FIVE

09/01/2019 - 18:26
Sau tuần đầu Hà Nội tiêm vaccine mới cho 5.700 trẻ đã ghi nhận 180 trường hợp phản ứng thông thường, chủ yếu là sốt nhẹ, sưng đau tại chỗ tiêm và có 2 trường hợp phản ứng nặng hơn.

Ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại một số điểm tiêm chủng vaccine “5 trong 1” ComBE FIVE tại trạm y tế xã Phú Nghĩa và trạm y tế xã Ngọc Hòa (cùng huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Tại các địa phương, Bộ trưởng đã kiểm tra quy trình tiêm chủng, quy trình tư vấn và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và theo dõi trực tiếp nhân viên y tế tư vấn và thực hành tiêm chủng cho trẻ được tiêm.

 

vnp_tiem_cho_be.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Phú Nghĩa. (Ảnh: T.G/Vietnam )

 

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, từ năm 2018, thành phố Hà Nội thực hiện lịch tiêm chủng vào thứ 4 hàng tuần. Đối với vaccine “5 trong 1” ComBE FIVE, hôm nay, 9/1, là tuần thứ 2 Hà Nội triển khai và đã có gần 10.000 trẻ được tiêm vaccine này.

Ông Cảm cho biết: "Sau tuần đầu tiêm vaccine mới cho 5.700 trẻ đã ghi nhận 180 trường hợp phản ứng thông thường, chủ yếu là sốt nhẹ, sưng đau tại chỗ tiêm và có 2 trường hợp phản ứng nặng hơn. Trong đó, nhiều nhất là huyện Ứng Hòa ghi nhận 10 trẻ bị sốt sau khi tiêm vaccine và được gia đình cho nhập viện. Ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo theo dõi sát sao từng trường hợp nhập viện sau tiêm chủng, hiện chưa có trường hợp nào phải sử dụng phác đồ chống sốc, tức là chưa có trường hợp nào sốc phản vệ sau tiêm”.

Đánh giá việc đáp ứng chuyển đổi vaccine “5 trong 1” ComBE FIVE, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, qua kiểm tra cho thấy nhân viên tiêm chủng đã được tập huấn đầy đủ, hộp chống sốc được cập nhật theo hướng dẫn mới nhất. Ngoài ra, cán bộ y tế đã phản ứng khá nhanh khi được hỏi về việc xử lý những phản ứng sau tiêm chủng (nếu xảy ra sự cố).

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc tiêm chủng vaccine sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khóc. Tuy nhiên, đây là những phản ứng thông thường nên các bậc cha mẹ nên theo dõi chặt chẽ con trẻ sau tiêm trong vòng 24 đến 48 giờ. Nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường, phụ huynh cần nhanh chóng đưa đến BV hoặc cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm