Sự thật đáng sợ khi sữa bột về… nông thôn

15/09/2015 - 01:20
Mặc dù người tiêu dùng khu vực nông thôn có mức tiêu thụ sữa ngang bằng khu vực thành phố, nhưng chất lượng các loại sữa được sử dụng nhiều ở khu vực này lại không thật đảm bảo.

Báo cáo về thị trường sữa Việt Nam vừa được Nielsen đưa ra cho thấy, người tiêu dùng khu vực nông thôn đang có mức tiêu thụ sữa ngang bằng khu vực thành phố - xét về khối lượng. Đây là kết quả tích cực từ sự cải thiện về thu nhập, đời sống của một bộ phận người dân vùng nông thôn, khiến họ dành mối quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe cho bản thân và những người thân của mình.

Theo số liệu của Nielsen, cả nước có 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi, trong đó hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột, thì tại hai thị trường TPHCM và Hà Nội có tổng cộng 0,95 trẻ, phần còn lại là ở các thành phố nhỏ và nông thôn. Hiện ở các vùng quê ước tính có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp 4 lần so với con số 8.522 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội. Điều này cho thấy cơ hội mới cho ngành sữa ở các thị trường nông thôn đang phát triển mạnh. Tiềm năng của thị trường mới này còn được đánh giá cao hơn, khi có nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng thị trường sữa các thành phố lớn đang có dấu hiệu bão hòa.

Atx---Khisuabot.jpg

Không ít nhà bán lẻ ở nông thôn đã ‘xui dại’, khiến nhiều người mua nhầm sữa kém chất lượng, khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: shutterstock


Tuy nhiên, qua một số khảo sát thực tế, thì bên cạnh sự gia tăng thuần túy về các con số thông kê mang tính cơ học nêu trên, có một thực tế khác không hoàn toàn là “màu hồng” đối với thị trường sữa ở khu vực nông thôn. Đó là chất lượng các loại sữa được sử dụng nhiều ở khu vực này không thật đảm bảo. Bên cạnh những loại sữa được “bảo chứng” bởi các thương hiệu nổi tiếng như Abbott, Mesd Johnson, Vinamilk, NutiFood, Meiji… còn có rất nhiều những thương hiệu “lạ hoắc”, thậm chí có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Điều này xuất phát từ một thực tế, đó là đa số người tiêu dùng nông thôn vì mới “làm quen” với loại sản phẩm này, nên chưa thật “rành rẽ” về thông tin sản phẩm cũng như kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm. Vì thế, họ dường như bị chi phối bởi sự “giới thiệu, tư vấn” của nhà bán lẻ.

Theo báo cáo của Nielsen thì trung bình 30% người mua hàng ở nông thôn sẽ mua theo sự “giới thiệu” của nhà bán lẻ. Mà thói thường, cứ những loại nào được chiết khấu cao, thu được nhiều lợi nhuận, thì họ sẽ cố gắng “xúi” khách hàng mua bằng được!

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua mà một số không ít nhà bán lẻ ở nông thôn đã “xui dại”, khiến nhiều người mua nhầm sữa kém chất lượng, khi sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Đây là lối làm ăn thiếu lương tâm, các cơ quan chức năng cần “vạch mặt chỉ tên” để người tiêu dùng được biết. Đồng thời, các nhà kinh doanh mặt hàng này cũng cần tăng cường thông tin để đông đảo người tiêu dùng ở nông thôn hiểu rõ hơn về mặt hàng này, có những lựa chọn độc lập và chính xác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm