Sữa tươi nguyên chất giao tận nhà

08/01/2016 - 13:44
6h30 sáng, đi tập thể dục về, chị Lan (Mỹ Đình, Hà Nội) đã thấy 2 chai sữa để ngay ngắn ngoài cửa nhà. Hôm nào cũng thế, dù nắng, hay mưa, cứ đúng giờ hẹn sẽ có người giao sữa đến nhà chị.

Dịch vụ giao sữa tươi nguyên chất tận nhà đang được nhiều người ở các khu chung cư hay dân văn phòng… tin dùng. 

milk-cow.jpg

Giao sữa tươi tận nhà, thêm một kênh dịch vụ tiện dụng cho người tiêu dùng

Nguồn cung phong phú

Sữa nguyên chất cung cấp cho các gia đình tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… đều có nguồn gốc từ các vùng chăn nuôi bò sữa nổi tiếng như Phù Đổng, Ba Vì, Mộc Châu, Lương Sơn - Hòa Bình (khu vực phía Bắc), hay Củ Chi, Long Thành (khu vực phía Nam). Sữa được vắt từ sáng sớm, bảo quản trong xe bồn lạnh và được chuyển đến người mua ngay trong ngày.

Sữa nguyên chất thường được đóng sẵn theo định lượng 500ml, 1 lít, vào các túi nylon hay chai pet, can nhựa… Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể đặt mua sữa chưa thanh trùng hoặc sữa đã được các nhà cung cấp thanh trùng. Sữa chưa thanh trùng là loại sữa nguyên chất, vừa được vắt xong, chưa qua bất kỳ một khâu xử lý nào, khi mua về, người sử dụng phải tự đun sôi để tiêu diệt các vi khuẩn có thể làm hỏng sữa, sau đó bảo quản lạnh để uống. Loại sữa này thường có giá rẻ, khoảng 27.000 - 30.000 đồng/lít.

Sữa tươi thanh trùng là sữa tươi nguyên chất được xử lý theo phương pháp Pasteur, gia nhiệt ở 84-85°C trong 30-40 giây, đảm bảo diệt hầu hết vi khuẩn có hại, sau đó được làm lạnh nhanh để giữ chất dinh dưỡng. Sữa thanh trùng có giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/lít, tùy theo nhà cung cấp.

Sữa tươi nguyên chất không có chất bảo quản, nên hạn sử dụng ngắn, tốt nhất chỉ nên dùng trong khoảng 3-5 ngày, để đảm bảo chất lượng sữa. Vì không qua nhiều khâu xử lý nên sữa tươi nguyên chất giữ được hầu như toàn bộ hàm lượng chất béo, vitamin, khoáng chất mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa bò tươi, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Bạn cũng nên phân biệt sữa tươi thanh trùng với sữa tươi tiệt trùng - loại sữa đóng trong các hộp giấy, được bán phổ biến trên thị trường. Sữa tiệt trùng thường được xử lý ở nhiệt độ cao (140 - 143 độ C), có hạn sử dụng từ 6 tháng tới 1 năm và một số loại đã được tách chất béo để làm các sản phẩm bơ, phô mai…

Sữa tươi nguyên chất có giá “mềm” hơn sữa tiệt trùng, lại giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng, có vị thơm ngon đặc trưng nên được nhiều gia đình lựa chọn để uống trực tiếp hay dùng làm sữa chua, bánh flan, phô mai, bơ…

Nếu muốn thử dùng sữa tươi nguyên chất thanh trùng, bạn có thể đặt mua tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Ba Vì, Mộc Châu, các siêu thị, tiệm bánh ngọt… hoặc đặt mua online. Vào các trang mạng như: lamchame.com, webtretho.com, hay facebook, bạn dễ dàng tìm thấy các địa chỉ bán sữa tươi nguyên chất của nhiều nhà cung cấp, từ các đơn vị có tên tuổi đến các cá nhân, hộ gia đình chăn nuôi bò sữa.

Các đơn vị thường có những khung giờ giao sữa nhất định, tùy theo tuyến đường, để khách hàng lựa chọn. Có những đơn vị còn lắp thùng bảo quản sữa ngay ở cửa nhà khách hàng để sữa luôn được bảo quản tốt nhất. Bạn có thể yêu cầu giao sữa hàng ngày, hay cách ngày, với số lượng từ 1 lít trở lên để được giao sữa tận nhà.

Tuy nhiên, sữa là một trong những loại thực phẩm dễ nhiễm khuẩn nhất. Đặc biệt, nếu chọn mua loại sữa tươi nguyên chất thô, chưa thanh trùng, thì dễ bị nhiễm khuẩn từ bất cứ công đoạn nào. Bạn cần phải chọn mua sữa của các đơn vị có uy tín, bò sữa được kiểm tra sức khỏe hàng ngày, chất lượng sữa đảm bảo. 

Địa chỉ cho bạn

* Tại Hà Nội

- Milki Deli, số 2A ngõ 667 Nguyễn Văn Cừ, Q.Long Biên, ĐT: 04.66866428, http://www.milkideli.com/

- Famifood, số 101D9 Thành Công, Q.Ba Đình, ĐT: 0982.130505, http://famifood.com.vn

* Tại TPHCM

- Sữa bò tươi Củ Chi, số 33/1A Đặng Văn Ngữ, P.10, Q.Phú Nhuận, ĐT: 0901.336969, http://www.suabotuoicuchi.com

- Trung tâm sữa tươi tận nhà, số 16 khu dự án Trường Thịnh, Q.2, ĐT: 0933.901799.

Thu Phương (phố Khâm Thiên, Q.Đống Đa, Hà Nội)

Sữa tươi nguyên chất có nguồn dinh dưỡng và độ béo cao so với sữa tiệt trùng. Khi dùng sữa nguyên chất, bạn nên mua loại sữa đã thanh trùng của các công ty có uy tín, để chất lượng sữa luôn được đảm bảo. Không nên tự thanh trùng sữa ở nhà, đun sữa không đúng thời gian và kỹ thuật vì không những làm mất các vitamin có trong sữa mà còn có thể sản sinh ra các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

 

Hoàng Bích Ngọc (Q.Thanh Xuân, Hà Nội)

Gia đình tôi thường sử dụng sữa tươi thanh trùng để chế biến các món ăn như bánh ngọt, caramen… Tôi đã tham khảo thông tin của rất nhiều người dùng trước đó và chọn cho gia đình mình một nhà cung cấp có chất lượng, giao hàng ổn định. Trang trại này cũng thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan về tận nơi chăn nuôi bò sữa để người tiêu dùng tự kiểm định chất lượng sữa.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm