Suýt tử vong vì chứng hoại thư sinh hơi

08/04/2016 - 10:33
Ngay lúc vào cấp cứu, mặt bệnh nhân bị biến dạng nhanh chóng. Theo đó, từ mặt trái sưng lan nhanh sang phải và xuống cổ. Khuôn mặt bệnh nhân ngày càng to nhanh như quả bóng. Sự biến đổi trên chỉ diễn ra từ 5 đến 10 phút.

Rạng sáng ngày 7/4, BV Đại học Y Hà Nội đã xử trí một ca hoại thư sinh hơi vùng đầu cổ (nhiễm khuẩn vết thương bởi các vi khuẩn kỵ khí sinh đọc tố và gây ra hoại tử mô tại chỗ). Theo các bác sĩ, đây là một ca cấp cứu hiếp gặp, bệnh nhân có thể tử vong trong tích tắc.

Bác sĩ Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, bệnh nhân 55 tuổi, nhập viện vì sưng một bên mặt và có biểu hiện khó thở. Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh gút, uống rượu thường xuyên. Buổi sáng hôm trước, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sưng nhiều một bên mặt, thở nặng nhọc nên đựơc gia đình đưa vào cấp cứu.

image1.JPG
Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân

Ngay lúc vào cấp cứu, mặt bệnh nhân bị biến dạng nhanh chóng, từ mặt trái sưng lan nhanh sang phải và xuống cổ. Khuôn mặt bệnh nhân ngày càng to nhanh như quả bóng. Sự biến đổi trên chỉ diễn ra từ 5 đến 10 phút.

Do khó thực hiện bóp bóng ambu oxy, đặt nội khí quản nên kíp cấp cứu gồm các cả chục bác sĩ liên khoa Cấp cứu, Tai mũi họng, Răng hàm mặt nhanh chóng mở khí quản cấp cứu (rạch một đuờng ngang giữa cổ để bộc lộ khí quản, đặt một ống thở vào) để khai thông đường thở cho bệnh nhân. Bệnh nhân được dùng kháng sinh ngay và đẩy thẳng lên phòng mổ để mổ bộ lộ dẫn lưu áp xe. Dịch áp xe là một màu đen và nặng mùi. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Hoàng Bùi Hải, cho biết, bệnh diễn biến quá nhanh buộc kíp phải mở khí quản cấp cứu tại giường. Nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các chuyên khoa nên bước đầu đã cứu được người bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm