Tập huấn công tác bầu cử cho MTTQ 63 tỉnh, thành

04/02/2016 - 15:17
Tại Hội nghị tập huấn công tác bầu cử cho Mặt trận Tổ quốc 63 tỉnh, thành, lãnh đạo Uỷ ban TƯMTTQVN lưu ý các địa phương đặc biệt quan tâm tới qui định đảm bảo ít nhất có 35% ứng cử viên là nữ.
Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp


Sáng 3/2, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tổ chức Hội nghị trực tuyến với MTTQ 63 tỉnh, thành tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban TƯMTTQVN, cho biết: Theo hướng dẫn quy trình hiệp thương, Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất của MTTQ các cấp, giới thiệu người ứng cử vào các cơ quan dân cử được tổ chức từ 3/2 đến 17/2. Thời điểm này trùng với lịch nghỉ Tết Nguyên đán, vì vậy Hội nghị hiệp thương sẽ được tập trung thực hiện ngay sau Tết. Ở cấp trung ương, Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 16/2/2016.

Tại hội nghị, MTTQVN đã quán triệt Thông tri về việc MTTQVN tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đồng thời phổ biến, hướng dẫn về quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. Theo đó, Ủy ban TƯ MTTQVN yêu cầu MTTQ các cấp nắm rõ Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị, luật và các quy định liên quan tới bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Nội dung công tác Mặt trận trong bầu cử gồm có: Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức các hội nghị hiệp thương; tổ chức hội nghị cử tri; tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; tuyên truyền và tổ chức các hoạt động giám sát. Đặc biệt, công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định cho từng công việc và chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu... 

Ông Nguyễn Trọng Kim khẳng định: MTTQ các cấp cần bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban bầu cử địa phương để thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của MTTQVN tham gia cuộc bầu cử. Đặc biệt, công tác hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ra ứng cử. Đây là điều quan trọng trong quá trình lập danh sách những người ứng cử, bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần, đặc biệt là tiêu biểu về ý chí, trí tuệ, phẩm chất đại diện cho nhân dân, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, để ngày bầu cử thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của toàn dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong công tác triển khai bầu cử tại địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm