- Ở trường học có chuyện gì tốt không?
- Hôm nay con có làm được việc tốt nào không?
- Hôm nay con được học những gì?
- Có cần bố mẹ giúp đỡ gì không?
Có thể bạn nghĩ rằng đây là những câu hỏi thật đơn giản, nhưng trong đó lại chứa rất nhiều ý nghĩa.
Câu hỏi 1: Câu hỏi này nhằm giúp bé phân định việc nào là việc tốt, việc nào là không tốt, từ đó hình thành trong bé ý thức về những chuyện tốt xấu, đúng sai.
Câu hỏi 2: Mục đích khi hỏi câu hỏi này là cổ vũ bé hướng tới việc làm tốt, làm những việc tốt, giúp bé thêm tự tin. Mỗi ngày bé sẽ cố gắng làm việc tốt để có thể khoe với bố mẹ khi được hỏi tới.
Câu hỏi 3: Câu hỏi này để cho bé nhớ lại những điều được dạy ở trường lớp, và khi kể lại kiến thức học được ấy bé sẽ nhớ lâu hơn.
Câu hỏi 4: Câu này có hai ý nghĩa, thứ nhất là thể hiện sự quan tâm của bố mẹ với bé, khi bé gặp vấn đề gì khó khăn sẽ yên tâm có bố mẹ giúp đỡ hỗ trợ, giúp bé có tâm lý vững vàng; thứ hai, việc học hay bất kể việc gì của bé đều do bé tự mình giải quyết, bố mẹ chỉ giúp đỡ chứ không làm thay bé được, từ đó tạo cho bé tính tự lập.
Bố mẹ chỉ cần dành ra 10 phút mỗi ngày chuyện trò cùng bé những điều đơn giản vậy thôi, nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc hình thành con người của bé.