Thành cổ La Mã trong lòng Israel

20/09/2015 - 11:36
Israel là cái tên mà tôi đã nghe nói rất nhiều về lịch sử, về những biến cố mà đất nước này trải qua. Một quốc gia nhỏ bé nằm trên vùng đất có quá khứ hào hùng trải dài qua bao thế kỷ với công trình cổ của người La Mã, trong đó có thành cổ Caesare.
Một tiểu La Mã
Nằm cách thủ đô Tel Aviv 40km về phía Bắc trên đường ra Haifa, Caesare được vua Herod Đại đế xây dựng trước Công nguyên và đặt tên là Caesarea để ghi công ơn Hoàng đế La Mã Ceasar Augustus. Đi tới nơi nào, người La Mã cũng tiến hành xây hệ thống tường thành, hào, lũy, các pháo đài… để đánh dấu chủ quyền lãnh thổ. Người La Mã thiết lập cơ sở hạ tầng hiện đại nhất thời bấy giờ của mình mọi nơi.

Ngọn hải đăng Caesare. Ảnh: Thu Giang

Vua không những cho xây thành phố mà còn xây hải cảng. Đây là một công trình kiến trúc vĩ đại và đầy đủ mọi tiện nghi cho một xã hội văn minh. Thành phố có lâu đài, đền thờ, nhà hát, chợ, trường đua ngựa, các nhà tắm hơi công cộng và hệ thống dẫn nước để phục vụ cho hơn 100.000 cư dân vào thời đó.
Đây quả thật là một thành phố  lộng lẫy với nhiều hàng cột trụ dài từ đầu thành phố dẫn đến nhà hát ngoài trời với sức chứa tới 4.500 khán giả và được bảo tồn hầu như nguyên vẹn.  Mảnh vụn của hơn 1.300 trụ cột đã được tìm thấy dưới biển.  Các trụ này được xây bằng đá cẩm thạch chở từ Ý và Ai Cập đến. Nhiều kho được xây dựng dọc theo hải cảng để chứa hàng hóa đến từ các quốc gia trên thế giới.

Tác giả bên lối vào thành cổ

Dấu ấn kiến trúc đặc sắc
Dấu vết về sự huy hoàng và vĩ đại của thành Ceasarea vẫn còn thấy được qua những tàn dư mà tôi bắt gặp ở đây. Tôi thầm cảm kích, không khỏi khâm phục tài năng của những người đi trước 2.000 năm, thậm chí 3.000 năm. Có thời, thành phố này được xem trọng hơn cả thành phố Jerusalem. Vào thế kỷ thứ 7, những kẻ xâm lược người Hồi giáo đã tấn công và tiêu diệt Caesarea. 5 thế kỷ sau, quân thập tự chinh đã nối dài công trình dẫn nước và cho khôi phục lại thành phố như một pháo đài lớn. Kiến trúc này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Dấu tích nhà hát từ thời La Mã. Ảnh: Thu Giang

Tôi ấn tượng nhất với Đấu trường đua ngựa mang đậm dấu ấn La Mã cổ đại với sàn đấu hình oval cùng những bậc ghế bằng gỗ, cầu thang và hành lang được thiết kế thông minh để tạo lối thoát nhanh nhất. Một quảng trường rộng với khoảng 3.500 chỗ ngồi đã được xây dựng, đây cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc hành hình. Đấu trường uốn 2 tầng đủ sức chứa 25.000 khán giả. Lối ra gồm rất nhiều hành lang. Bên cạnh là nhà hát.

Thành cổ nhìn ra biển. Ảnh: Thu Giang

Cách đó không xa là công trình cầu nước La Mã. Nước suối tươi mát chảy qua ống nước chôn dưới mặt đất. Những cống dẫn được lắp đặt để mang nước sạch cách xa khoảng 10 dặm vào thành phố đứng sừng sững ngay trên bãi biển Cesare kỳ thú. Khi những ánh nắng cuối cùng của buổi chiều tàn dần lặn trên mặt biển bao la, bầu trời chuyển từ vàng sang đỏ lựng rồi tím ngắt - đó chính là thời khắc hoàng hôn làm say đắm lòng người. Sóng cứ vỗ từng cơn, tung bọt trắng nhấp nhô. Ngắm nhìn cảnh mặt trời đang sà dần xuống biển khiến lòng tôi đột nhiên lắng lại, mọi ưu phiền dường như tan biến. Tôi đi bộ ra bờ biển, ngồi tựa vào những mái vòm của công trình ống dẫn nước, sắc vàng ánh lên trên các phiến đá nhìn như ai đó đang đốt lửa vậy. Tất cả đã tạo nên một dấu ấn Caesare khó phai trong tôi.

Bồn tắm làm bằng đá cẩm thạch 'trơ gan cùng tuế nguyệt'. Ảnh: Thu Giang


Thông tin cho bạn
* Đi thế nào?
Từ TPHCM, bạn đi máy bay của Thai Airway đến thủ đô Tel Aviv, quá cảnh tại Bangkok, vé khứ hồi  khoảng 1.500USD/người.
Từ sân bay Ben Gurion đi ô tô xuống Caesarea  khoảng 1 tiếng. Bạn có thể thuê xe tự lái hoặc đi xe buýt từ sân bay, khá tiện lợi.
* Chọn thời điểm?
 Như những vùng khác của Israel, mùa Đông rất lạnh, mùa Hè thì rất nóng và khô. Vì thế, thời gian tốt nhất bạn có thể ghé thăm Isreal là vào mùa Xuân (cuối tháng 3 đến đầu tháng 6) và mùa Thu (cuối tháng 9 đến đầu tháng 11).
* Chuẩn bị những gì?
Trong suốt mùa Xuân và mùa Thu, nơi đây có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Vì thế, bạn nên mang theo áo khoác dày để đảm bảo giữ ấm cơ thể cho những phút giây tận hưởng không khí tuyệt vời bên bếp lửa trại và ngắm nhìn những ngôi sao sáng trên nền trời đêm.
Bạn cũng nên chuẩn bị những bộ đồ thoải mái. Ngoài ra, hãy mang theo kem chống nắng để bảo vệ làn da dưới thời tiết khắc nghiệt của sa mạc.
* Lưu ý
- Về Visa: Nên yêu cầu đại sứ quán cấp 1 thẻ visa riêng, không nên dán lên hộ chiếu để tránh khó khăn khi bạn vào các nước Hồi giáo khác du lịch sau này.
Những món quà lưu niệm nên mua: Cuốn sách về Caesare trong quá khứ và hiện tại, để có cái nhìn rõ nét về thành phố này. Những bức tranh ký họa trắng đen. Những món thủ công bằng sứ Judaica…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm