Thành tỷ phú hương nén nhờ khởi nghiệp từ 1 triệu đồng

11/12/2018 - 16:18
Chị Quách Thị Hường, sinh năm 1977, ở Kim Động (tỉnh Hưng Yên), phải nghỉ học sớm để đi làm thuê hương nén (nhang thắp). Qua kinh nghiệm tích lũy 10 năm và khởi nghiệp với số vốn vay chỉ vỏn vẹn 1 triệu đồng, đến nay chị đã có tổng tài sản lên tới hơn 7 tỷ đồng.

Ngày 12/12/2018, Lễ trao giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi-Việt Nam 2018 (CMA 2018) được tổ chức tại Hà Nội. Trong đó, chị Quách Thị Hường, thành viên Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương - TYM - Chi nhánh Kim Động (Hưng Yên), sẽ được trao giải thưởng “Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi – Việt Nam 2018” với mô hình sản xuất kinh doanh hương thơm (hương nén thắp, nhang thắp).

Chị Hường sinh ra và lớn lên ở miền quê tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi học hết lớp 8, chị đã nghỉ học để đi làm hương thuê rồi kết hôn năm 1995. Nhà đông con, vợ chồng chủ yếu nhìn vào tiền công đi làm thuê và mấy sào ruộng nên gia đình lúc đó thuộc hộ nghèo, thu nhập thấp.

Năm 2000, với kinh nghiệm làm hương suốt 10 năm, chị quyết định sẽ tự sản xuất hương tại nhà. Thời gian này, chị gặp phải rất nhiều khó khăn đặc biệt là tìm kiếm nguồn vốn để có thể tự kinh doanh. Đó cũng là lúc chị bắt đầu vay vốn từ Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương - TYM (thuộc Hội LHPN Việt Nam) và vay khoản tiền đầu tiên là 1 triệu đồng.

tai-chinh-vi-mo-2.jpg
Cơ sở làm hương nén của chị Quách Thị Hường ở Hưng Yên 

 

Chị chia sẻ, “mặc dù số vốn chúng tôi cần vay không nhiều, nhưng thủ tục vay vốn từ các ngân hàng lại khá phức tạp. Vì vậy khoản tiền không cần tài sản thế chấp từ TYM đã giúp cho tôi và gia đình bắt đầu công việc sản xuất này. TYM đã tin tưởng và trao cơ hội cho tôi thực hiện kế hoạch của mình”.

Chị đã mua máy móc đầu tư sản xuất hương ngay tại nhà. Bước đầu kinh doanh, chị Hường gặp rất nhiều khó khăn bởi lần đầu tiên tự mình làm chủ công việc, thiếu kinh nghiệm, hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ đặc biệt là thiếu vốn. Do vậy, nguồn vốn từ TYM tăng dần hàng năm, lại được chia nhỏ gốc lãi trả dần giảm thiểu gánh nặng trả nợ đã giúp chị phần nào giải quyết nhưng khó khăn tiếp tục theo đuổi công việc của mình.

huong.jpg
Chị Quách Thị Hường, thành viên TYM, được vinh danh “Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2018”

 

Hiện nay, sau 17 năm gắn bó với nghề, xưởng sản xuất hương Đức Hường của gia đình chị đã trở thành một trong những cơ sở sản xuất hương lớn nhất tại xã. Chị Hường sở hữu 4 nhà xưởng sản xuất và đóng gói hương, 1 nhà kho chứa hàng chuyên dụng.

Điểm đặc biệt ở xưởng làm hương của chị đó là luôn ưu tiên thuê lao động là nữ tại địa phương nhất là những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Xưởng hiện nay đã tạo việc làm cho 30 chị em lao động thường xuyên và 20 chị em lao động thời vụ. Mức lương bình quân là 4 triệu đồng/tháng/lao động.

Thu nhập hiện tại của gia đình đạt 1,3 tỷ đồng/năm, tổng giá trị tài sản năm 2018 là 7 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm