Thế giới ảo ngày càng... thật

17/10/2015 - 08:29
Dù mọi người cho rằng mạng xã hội là thế giới ảo nhưng họ vẫn đang nỗ lực đưa ứng dụng và dịch vụ từ thế giới công nghệ đi vào cuộc sống, biến đổi thói quen hàng ngày của người dùng.
Cuộc đua của những “gã khổng lồ”
“Google đi!” dường như là “câu thần chú” quen thuộc của nhiều người. Bạn muốn đặt phòng khách sạn ở Italia, các bước xin visa để đến Australia ngắm tuyết trong tháng 8, tìm quán ốc ngon ở Sài Gòn… câu trả lời đều được tìm thấy trên Google. Bạn muốn tìm địa điểm hay đường đi đến chỗ hẹn, chỉ cần Google Maps. Bạn muốn gửi thông tin, tài liệu thì đã có Gmail. Bạn muốn nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền như “phù thủy” trang điểm Michelle Phan, đã có Youtube… Với mỗi dịch vụ, ứng dụng, Google đã có hơn 1 tỉ người dùng, riêng Gmail là khoảng 900 triệu người dùng hoạt động/tháng.
Bên cạnh Google, 10 năm qua, Facebook cũng góp phần thay đổi thói quen giao tiếp, cập nhật tin tức của chúng ta. Muốn biết bạn bè, người nổi tiếng đang làm gì, ăn gì, tâm trạng của sếp ra sao, bạn chỉ cần “Lên Facebook mà xem!”. Mới đây, Facebook với 1,44 tỉ người dùng, còn tham vọng chiếm thêm thời gian “sủng ái” của người sử dụng khi cho ra đời ứng dụng Instant Articles giúp xem báo, video tin tức trực tiếp với với tốc độ nhanh hơn so với việc truy cập website của các nhà xuất bản.

 Trong cuộc đua của những 'gã khổng lồ', người dùng không ngừng có được những trải nghiệm kì diệu

Còn nhớ khi bộ truyện “Harry Potter” truyền cảm hứng cho người xem về những tờ báo, những quyển sách mà trong đấy có hình ảnh động thì sau đó, Apple đã tiên phong biến điều ấy thành hiện thực khi cho ra đời máy tính bảng iPad, điện thoại cùng với các ứng dụng để đọc báo, cập nhật các video clip tin tức nóng hổi mọi lúc, mọi nơi.
 
Dè chừng “người mới”
Những động thái liên tiếp của Google, Facebook, Apple… đã cho thế giới thấy bao điều mà ta từng nghĩ rằng chỉ có trong trí tưởng tượng hay chỉ có trên những bộ phim của Hollywood giờ thành hiện thực. Trong cuộc chạy đua công nghệ giữa những “người khổng lồ”, các gương mặt mới nổi cũng mang đến cho người dùng trên thế giới thấy được bản sắc riêng, khi góp thêm phần phong phú cho cuộc sống thật. Các gương mặt như Lief, Pinterest, Tumbler, Snapchat… đang nỗ lực nhắm vào những nhu cầu đa dạng của người dùng, thậm chí còn tiên phong mở ra những ứng dụng, dịch vụ miễn phí đi trước nhu cầu con người và mở ra các thị trường ngách.

'Những người mới" như Lief, printerest, tumbler... cũng khôn khéo khám phá ra những thị trường ngách của mình

Nếu muốn tìm những người cùng sở thích, sáng tạo và chia sẻ những ý tưởng, đã có Pinterest. Nếu muốn chia sẻ cảm xúc, đã có Tumbler. Nếu muốn kết nối xã hội theo cách riêng tư, đã có Lief - một mạng xã hội mới xuất hiện trên Appstore và Google Play vào tháng 5.
Điều đáng chú ý, dù là “người mới”, thậm chí bị cho là khá khép kín khi người dùng chỉ có thể tương tác với bạn bè và người thân, song Lief vẫn thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chức năng Send on special day - Gửi vào ngày đặc biệt của Lief giúp cho người dùng có thể đặt hẹn thời gian gửi hình ảnh, đặc biệt hơn là có thể gửi dữ liệu tài khoản mạng xã hội đến người tín cẩn vào một ngày trong tương lai như một dạng thừa kế.
Tuy thị phần dành cho “những người mới” như Lief, Pinterest, Tumbler... hiện chưa nhiều nhưng chắc chắn cũng khiến những “gã khổng lồ” kia phải dè chừng. Bởi thực tế đã chứng minh, cách đây vài năm, khi Pinterest chỉ là “hạt cát trong sa mạc” với khoảng 200 người dùng sau 4 tháng ra mắt thì nay họ đang khẳng định tên tuổi và dự kiến sẽ đạt được 50 triệu người sử dụng trong năm 2015.
Trong cuộc cạnh tranh giữa “những người khổng lồ” nhằm biến mọi thứ trở nên thật hơn, gần gũi, thiết thực hơn với cuộc sống, luôn có cơ hội và tiềm năng cho “những người mới”. Nhu cầu, sở thích của người dùng luôn là điều được đặt lên hàng đầu, mà những nhu cầu đó của mỗi người sẽ không ngừng mở rộng và thay đổi theo thời gian.
Với mong muốn gắn kết nhu cầu đa dạng của con người bằng những tiện ích có thật, biến thế giới ảo thành những điều gần gũi, chân thực với cuộc sống, các mạng xã hội đang thực sự tạo nên một viễn cảnh cạnh tranh thú vị, hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm mới dành cho các tín đồ công nghệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm