'Thời hoa lửa' chưa phai

03/11/2015 - 16:02
“Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu. Lúc đó chúng tôi chưa biết ra tiền tuyến sẽ làm gì, sẽ gian nan, vất vả ra sao, mà cứ sục sôi lên đường với lòng tự hào phơi phới là được góp sức đánh đuổi giặc Mỹ”.
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Mùi (ảnh, SN 1955), cựu thanh niên xung phong xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.
 
Thời ấy (năm 1969), cô thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thị Mùi cùng chị em trong đội đi làm. Cứ đêm đến, đợi pháo sáng vừa tắt là chị em hò nhau ra vác hàng. Không có điện hay bất cứ thứ ánh sáng gì, họ cần mẫn làm nhiệm vụ trong bóng đêm.

Năm 1973, bà được điều động vào làm Đội trưởng đội bốc vác ở cảng Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). “Những bao gạo 50 kg, rồi 70kg mà chúng tôi cứ vừa vác, vừa chạy bon bon. Khi hết đợt hàng, mỗi người về lán trại tự tìm chỗ ngủ, hễ có còi báo động máy bay là xuống hầm, máy bay đi qua, lại tiếp tục lên đường” – bà Mùi nhớ lại.
Hiện bà Mùi là Phó Chủ tịch Hội TNXP xã Sơn Thành

Trong chiến tranh, bom đạn không trừ ai cả. Có lần, đang vác hàng ở cảng Đông Hà, bà Mùi bị thương ngất đi. Tỉnh dậy mới biết cả chân và đầu đều phải khâu hơn 10 mũi. Mảnh bom văng vào người lúc nào, bà cũng không hay. Nghỉ được 2 tuần ở trạm xá, bà tiếp tục nhận nhiệm vụ.
 
Năm 1976, bà xuất ngũ về địa phương và xây dựng gia đình với một anh bộ đội cùng làng đang đóng quân ở tỉnh Tuyên Quang, nay ông đã nghỉ hưu. Vợ chồng bà có 4 người con, 2 trai, 2 gái. Hiện tại, 4 người con của bà đều đã xây dựng gia đình và đang sinh sống ở nước ngoài, thi thoảng mới về thăm bố mẹ và quê hương.

Ở tuổi 60 bà Mùi vẫn nguyên cái chất của người TNXP thuở nào. Về địa phương, bà chăm sóc con cái và tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện nay, bà là Phó Chủ tịch Hội TNXP xã Sơn Thành. Bà chia sẻ: “Từ ngày xuất ngũ, tôi chưa ngày nào muốn nghỉ ngơi. Tuổi nào sẽ cống hiến sức đó. Tôi chỉ mong sao mình có sức khoẻ để tiếp tục được cống hiến sức mình cho quê hương”.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm