Thư gửi bố xin sữa nuôi con

05/01/2016 - 12:14
'Hình ảnh ông bố gương mặt sầu não, mệt mỏi bế đứa con thơ với bình sữa dong duổi khắp nhà trên, xóm dưới đã in sâu vào tâm trí con đến tận bây giờ và sau 12 năm vẫn vẹn nguyên bố ạ'.

NXB Phụ nữ và Hội Sữa mẹ Betibuti vừa trao giải Nhất thể loại bài viết cuộc thi Bé sữa, Mẹ sữa và Gia đình sữa cho tác phẩm của tác giả Nguyễn Kim An, xã Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội. Cuộc thi diễn ra từ 20/11 đến 20/12/2015. Bài viết kể về người bố (nay là ông ngoại) phải xin sữa nuôi con, gây nhiều xúc động cho người đọc.

Thư gửi bố! 

Bố-người ươm mầm cuộc sống cho con. Dù đi hết cuộc đời này con vẫn không khi nào hết biết ơn bố về mọi điều bố ạ.

Ngày 17/12/2003, mẹ con ra đi. Gia tài mẹ để lại cho bố là 4 đứa con thơ dại với bao bộn bề sóng gió. Cái chết của mẹ lại càng hằn sâu thêm bội lần khi mẹ con đã chút hơi thở cuối cùng thật vững vàng để em trai con chào đời bình an. Vậy là sinh nhật em là ngày giỗ của mẹ, nỗi đau này lớn quá bố nhỉ? Nhưng những tháng ngày sau đó với bố con mình mới thật cơ cực vì phải cùng em trải qua những ngày "khát sữa". Với  một con bé 13 tuổi đủ lớn đủ khôn để hiểu để đủ biết thương bố, thương em. Hình ảnh ông bố với gương mặt sầu não, mệt mỏi bế đứa con thơ với bình sữa dong duổi khắp nhà trên nhà dưới vô tình đã in sâu vào tâm trí con đến tận bây giờ sau 12 năm vẫn vẹn nguyên bố ạ.

Ngày đó chưa có mạng xã hội, gia đình nào có chiếc điện thoại để bàn đã là xa xỉ và chiến dịch "cái ôm đầu tiên" của Bộ Y tế chưa hề xuất hiện nên "da tiếp da" còn là khái niệm xa lạ quá. Vậy là mẹ ra đi khi chưa được nhìn em, chưa được ôm em dù chỉ là "cái ôm cuối cùng". Em phải ăn sữa bò suốt hai năm đầu đời quý giá, chưa từng 1 giọt sữa mẹ nào vào bụng em cả. Con giận mình còn khờ quá, giận thời cuộc ngược đãi bố con mình bố ạ. Nếu lúc đó có chị Lê Nhất Phương Hồng, có các mẹ sữa sẵn sàng cho đi dòng sữa ngọt lành để cứu một đứa trẻ mất mẹ tội nghiệp thì con chắc chắn rằng bố là một ông bố sữa chính hiệu còn nổi tiếng hơn cả anh Trình Tuấn bây giờ nữa cơ ạ! 

Khi ba chị em con còn bé xíu, mẹ con phải lam lũ bon chen với gánh nặng cơm áo gạo tiền, vất vả là thế, áp lực là thế nhưng mẹ chưa hề kêu than thế mới biết mẹ con yêu bố đến nhường nào. Bởi thế mà bố luôn ở bên, động viên, chia sẻ với mẹ dù là hoàn cảnh nào. Đặc biệt là sự tận tâm chăm sóc chúng con. Với con, bố luôn là ông bố thông thái nhất của mọi thời đại. Chẳng thế mà dù cuộc sống bộn bề, bố vẫn động viên mẹ cho chúng con bú tới 2 tuổi, 2 tuổi rưỡi. Con cảm ơn bố vì bố đã thấu hiểu dòng sữa mẹ quan trọng với chúng con như thế ạ!

Tác giả Nguyễn Kim An cùng chồng và 2 con

Đáng tiếc là em con không được như các chị. Nỗi buồn ấy càng thổn thức hơn nữa những khi trái gió trở trời, em bị bệnh vì thiếu dòng sữa mẹ nên sức đề kháng kém... Không có sữa mẹ, em ăn sữa bò, hàm răng của em cũng héo mòn theo năm tháng, mấy cái răng vừa kịp nhú đã bị ăn mòn đến tận chân răng. Đau lòng lắm những lần em kêu đau lưng, mỏi gối, nhức xương... Ai nói uống sữa bò có nhiều can-xi xương chắc, phát triển chiều cao tốt? Bố con mình chỉ thấy cơ thể em sao èo ọt, chắp vá quá?! 

Bố đã chỉ cho con biết xem thế giới động vật, bản năng sinh tồn, cho con hiểu tự nhiên là gì? Và ngày hôm nay đây con đã lớn khôn, con đã làm mẹ. Hạnh phúc quá lớn lao khi con có cùng lúc hai cháu, một trai và một gái. Đó cũng là một phần hồng phúc mà con được hưởng từ người đàn ông tần tảo vì con-một người đàn ông mang hai thiên chức “vừa là cha vừa là mẹ" bố ạ. Với xô bồ thật giả, bố đã cho con bản lĩnh để đứng lên trên cuộc đời này. Điều quan trọng là hai cháu ngoại của bố cũng được hưởng nguồn an lành giống mẹ nó được hưởng từ bà ngoại. Đó mới thực sự là quy luật tự nhiên phải không ạ?! 

Trước khi biết tới những điều phi thường lớn lao là những bài hoc, kiến thức về sữa mẹ mà sau này con mới học được thì con đã có một tâm niệm, một ý thức sâu sắc về dòng sữa ngọt lành đang chảy trong con. Tất cả là nhờ có bố đấy ạ, con cảm ơn bố thật nhiều.

 Con biết hành trình nuôi con của mình chỉ mới bắt đầu sẽ gian nan giống như ngày xưa bố đã khổ cực nuôi con đến bây giờ vậy ạ. Nhưng con xin hứa sẽ cố gắng hết sức mình. Con biết bố luôn bên con. Con yêu bố nhiều lắm ạ!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm