Thực phẩm tốt cho người bị u xơ tử cung

31/03/2016 - 07:41
Theo ThS. BS Nguyễn Minh Đức, Giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TPHCM), khi bị u xơ tử cung, bên cạnh điều trị thì chế độ ăn uống, vận động hợp lý, sẽ giúp chị em tăng sức đề kháng, ngăn ngừa khối u phát triển.
Những thực phẩm hữu ích cho người bị u xơ tử cung

- Nên ăn nhiều trái cây tươi, đặc biệt là các loại trái cây chứa vitamin C như: Cam, chanh, bưởi, ổi…

- Nên tăng cường trái cây có màu cam và màu sắc rực rỡ, vì chúng chứa beta-carotene, khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Vitamin A có tác dụng hạn chế các mô bị bệnh. Đây là loại vitamin cần thiết cho cơ thể để chung sống với bệnh u xơ tử cung.
12719570_1003719823011122_6573884762099636816_o.jpg
 Những trái cây chứa vitamin C tốt cho phụ nữ bị u xơ tử cung
- Nên ăn nhiều loại rau có lá màu xanh đậm như: Tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi. Các loại thực vật dưới biển như: rRong biển, rau câu… bởi những loại rau này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng hạn chế u xơ tử cung.

- Nên ăn những loại thực phẩm có estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid, như: Đậu nàhh, đậu đen, đậu lăng. 

- Nên ăn những loại thịt có màu trắng, thịt gia cầm, các loại cá.
thit_ga_wcza.jpg
Thịt gia cầm, cá... được khuyến khích nên ăn với những người bị u xơ tử cung
- Lá trinh nữ hoàng cung là vị thuốc quý, có khả năng ức chế các loại u: U xơ tử cung, u nang buồn trứng, u vú... Tuy nhiên, đây là dược liệu bổ trợ, không phải là giải pháp triệt để và khi dùng cũng cần có sự tham vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Cách vận động thể lực tốt cho bệnh nhân u xơ tử cung
 
- Có thể vận động thích hợp, như đi bộ, chơi cầu lông, bóng bàn, quần vợt, yoga, chạy bộ, aerobic, thái cực quyền… 

- Không nên làm việc quá sức, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, cần phải nghỉ ngơi đầy đủ, có thể hoạt động thích hợp trong khả năng cho phép.

U xơ tử cung là loại u cơ trơn ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30-45. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng các chuyên gia ước tính, có khoảng 20-40% phụ nữ trên 35 tuổi bị u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng.

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung, đối với u dưới niêm mạc, thường gây triệu chứng rong kinh và rong huyết. Loại u nằm trong lớp cơ thường phát triển nhanh, to ra và làm biến dạng tử cung. Loại u ở eo tử cung rất dễ gây biến chứng chèn ép niệu quản, thận ứ nước và loại u dưới thanh mạc có thể có cuống dễ bị tự xoắn gây đau bụng.

Để phát hiện bệnh kịp thời, theo BS Nguyễn Minh Đức, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa, ngực định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm/lần. Đặc biệt, khi có bất kỳ triệu chứng nào như rong kinh, rong huyết, cường kinh, thống kinh, giao hợp đau… thì nên đến bác sĩ phụ khoa để thăm khám. Tuyệt đối không tự mua thuốc hoặc các thực phẩm chức năng để sử dụng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm