Tiện dụng dịch vụ công chứng giấy tờ tại nhà

24/09/2015 - 23:42
Ngày nay, với nhịp sống bận rộn, nhiều loại hình dịch vụ tiện ích ra đời, trong đó có dịch vụ công chứng giấy tờ tại nhà.

Một cụ già ngoài 90 tuổi bị ốm nặng, trong khi phần tài sản chia cho các con vẫn chưa được tiến hành. Cụ muốn lập di chúc nhưng lại gặp một số vướng mắc: Hồ sơ xác lập chủ quyền bất động sản chưa hoàn tất; bản thân cụ do quá yếu không thể cầm bút để ký vào bản di chúc, cụ cũng không thể đi ra UBND phường hoặc văn phòng công chứng để làm các thủ tục cần thiết… Để xử lý tình huống này, các con của cụ đã nhanh chóng mời công chứng viên tới tận nhà để tiến hành việc công chứng các loại giấy tờ.

 Công chứng tại nhà là dịch vụ được đánh giá nhanh chóng, tiện ích, quy trình thực hiện đơn giản. Ảnh minh họa

Đó chỉ là một trong rất nhiều tình huống cần sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà. Theo Luật Công chứng, việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ trường hợp người yêu cầu công chứng có lý do chính đáng không thể đến trụ sở tổ chức hành nghề công chứng được. Tuy nhiên, theo lời một công chứng viên: “Lý do chính đáng thì có rất nhiều: Khách hàng bận đi làm trong giờ hành chính không thể xin nghỉ, bận đi công tác đột xuất trong khi muốn ký ngay, đang điều trị tại bệnh viện... cũng là đúng luật”.

Đây là một loại hình dịch vụ được đánh giá là nhanh chóng, tiện ích, quy trình thực hiện đơn giản. Để sử dụng dịch vụ công chứng tại nhà, khách hàng chỉ cần gọi điện cho công chứng viên của một văn phòng công chứng hoặc một doanh nghiệp có chức năng cung cấp dịch vụ công chứng được lựa chọn, thông báo địa điểm và thời gian thực hiện công việc. Để việc công chứng được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, khách hàng cần cung cấp hồ sơ và các giấy tờ có liên quan tới yêu cầu công chứng (bao gồm giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan đến việc công chứng). Một số trường hợp cần có người làm chứng.

Trên cơ sở đó, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ liên hệ với khách hàng để thông báo dự tính chi phí và thù lao công chứng viên; Phương thức đặt cọc/thanh toán; Các thông tin còn thiếu liên quan tới hồ sơ/yêu cầu công chứng để khách hàng bổ sung, hoàn thiện.

Sau khi đã thỏa thuận các điều khoản, khách hàng chuyển tiền đặt cọc như đã thông báo qua tài khoản hoặc thanh toán trực tiếp. Kể từ thời điểm đầy đủ hồ sơ, đơn vị thực hiện dịch vụ sẽ thông báo về thời gian ký và công chứng viên sẽ đến tận nhà để ký theo yêu cầu của khách hàng.

Theo một số công ty cung cấp dịch vụ công chứng giấy tờ tại nhà, các dịch vụ công chứng ngoài trụ sở bao gồm: Tư vấn tận nơi, nhận hồ sơ tận nơi, soạn thảo hợp đồng tận nơi; Lấy chữ ký tận nơi; Trả hồ sơ tận nơi… Các loại hợp đồng có thể công chứng tại nhà bao gồm: Công chứng Hợp đồng mua bán, Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Công chứng Hợp đồng tặng, cho, mượn, thuê, thế chấp, cầm cố (Quyền sử dụng đất, nhà, tài sản); Công chứng Hợp đồng bảo lãnh, ủy quyền và một số hợp đồng, giao dịch khác…

Dịch vụ cũng thực hiện công chứng di chúc, nhận giữ di chúc, công chứng văn bản kế thừa sổ đỏ nhà đất, công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế, công chứng văn bản phân chia thừa kế…; Công chứng tài sản vợ chồng bao gồm: Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng; Văn bản cam kết tài sản chung vợ chồng; Văn bản cam kết tài sản riêng vợ chồng… Ngoài ra, một số công ty còn tư vấn miễn phí và đảm bảo lợi ích hợp pháp cao nhất của khách hàng khi sử dụng thêm một số dịch vụ khác.

Khoảng cách đi lại và thời gian hoàn tất thủ tục công chứng  là các yếu tố có thể ảnh hưởng tới mức chi phí. Một số văn phòng áp dụng mức phí 200.000 đồng cho khoảng cách dưới 20km, 500.000 đồng cho khoảng cách trên 50km; đi về trong 1 buổi là 500.000 đồng, đi về trên 1 ngày là 1,5 triệu đồng.

Địa chỉ cho bạn

* Tại Hà Nội

- Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và giải pháp doanh nghiệp VN, số 101 ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa; ĐT: 04.62587666.

- Văn phòng công chứng Hồ Gươm, Biệt thự 48 Tràng Thi, Q.Hoàn Kiếm; ĐT: 04.62886788.

- Văn phòng công chứng Hà Nội, Biệt thự A38 Hoàng Ngân, Trung Hòa Nhân Chính, Q.Thanh Xuân; ĐT: 04.62528888.

* Tại TPHCM

- Phòng công chứng số 4 TPHCM, số 25/5 Hoàng Việt, phường 4, Q.Tân Bình; ĐT: 08.38117594.

- Văn phòng công chứng trung tâm, số 454 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, Q.3; ĐT: 08.62915485.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm