Tìm 'ngách' bán đồ 'độc' và 'lạ'

25/01/2016 - 09:44
Các yếu tố “độc”, “lạ” thường gây ấn tượng mạnh với mọi người, nhất là ở những sản phẩm mới được giới thiệu ra thị trường. Vì thế, việc chọn những sản phẩm “độc”, “lạ” để kinh doanh có thể sẽ giúp con đường tới thành công được rút ngắn lại đáng kể.

 ca-chua-den-1.jpg

 Cà chua đen, thực phẩm 'độc' hút người tiêu dùng 

Thời gian gần đây có nhiều sản phẩm “độc nhất vô nhị” được một số “nhà sản xuất nghiệp dư” làm ra đã “gây sốt” trong dư luận, ví dụ sản phẩm xà phòng làm từ sữa mẹ, những món đồ chơi làm từ phế liệu, hay các loại trái cây có hình thù kỳ lạ… Có thể nói đây là lúc mà bất cứ thứ gì cũng được đem ra để kinh doanh và những sản phẩm mới lạ, độc đáo luôn dễ dàng thu hút khách hàng, giúp người kinh doanh có thể thu được lợi nhuận cao, mặc dù tiền vốn bỏ ra không nhiều, thậm chí là khá ít ỏi. Hơn nữa, những người kinh doanh các sản phẩm này có thể không cần phải dốc toàn bộ quỹ thời gian của mình, mà vẫn đảm bảo có hàng bán.

Để thành công với mô hình kinh doanh này, điều đầu tiên là bạn phải xác định được ý tưởng một cách cụ thể, rõ ràng. Đó phải thực sự là những ý tưởng mang tính sáng tạo cao và cần chắc chắn bạn là người đi tiên phong trên thị trường, chứ không phải “bắt chước” bất kỳ ai.

Điều thứ 2 là bạn cần xác định rõ khả năng, sở trường của mình. Nếu là một người khéo tay, bạn có thể kiếm tiền bằng những món đồ handmade dựa vào trí tưởng tượng phong phú, cùng những chất liệu rẻ tiền sẵn có. Nếu là người có đầu óc khôi hài, bạn có thể sáng tạo ra những sản phẩm thủ công vui nhộn. Còn nếu là người có gia đình ở quê, bạn có thể liên hệ với một số chuyên gia nông nghiệp để cùng tạo nên những món đặc sản độc đáo, như các loại trái cây có hình thù kỳ lạ, những con vật nuôi được lai tạo từ các nguồn giống nổi tiếng như gà Đông Tảo hay lợn Mán…

Ngoài ra, bạn cũng có thể biến những sản phẩm bình thường thành các sản phẩm… lạ thường, nhờ vào khả năng “cải biến” một cách khéo léo. Ví dụ với sản phẩm xà phòng tắm. Có câu chuyện lan truyền trên mạng xã hội, rằng một cô gái vốn chỉ thích làm việc tự do nhưng vì chiều theo ý phụ huynh nên buộc phải thi và học đại học Ngân hàng. Là một người thông minh, nên tất nhiên cô gái hoàn thành khóa học với kết quả xuất sắc. Nhưng ngay sau khi nhận tấm bằng đại học, cô đã đem nó… trả lại cho cha mẹ, rồi bắt tay vào nghiên cứu sản xuất thủ công các loại xà phòng thơm mang mùi hương tự nhiên từ các loại tinh dầu. Ban đầu, phạm vi “tiêu thụ sản phẩm” của cô chỉ bó hẹp trong một số người bạn thân thiết, tuy nhiên “tiếng lành đồn xa”, ít lâu sau, nhiều người không quen biết cũng kết nối qua mạng xã hội, đặt hàng tới tấp. Hiện giờ, trung bình mỗi tháng cô nhận vài trăm đơn hàng, sản phẩm làm ra không kịp bán, thu nhập lên tới vài chục triệu đồng/tháng mà cuộc sống vẫn rất tự do, thoải mái…

Bài học từ câu chuyện trên cho thấy, không chỉ cần có ý tưởng độc đáo và khả năng tạo ra những sản phẩm “độc và lạ”, mà người kinh doanh còn phải chuẩn bị cho mình một môi trường “rộng rãi” để có thể tiêu thụ sản phẩm được làm ra. Trong điều kiện hiện nay, có nhiều kênh để quảng bá sản phẩm nhưng có lẽ cách hiệu quả nhất vẫn là sử dụng mạng xã hội.

Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh sản phẩm độc đáo đã làm thay đổi cuộc sống của những người dám nghĩ dám làm. Có thể trong một phạm vi nào đó, dù đã có những người đi trước nhưng thị trường của các sản phẩm “độc và lạ” này vẫn còn rất “thoáng đãng” cho những ai có đầu óc và kiên trì theo đuổi mục tiêu mà mình đã đặt ra.       

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm