Tổ trưởng dân phố 20 tuổi

17/11/2015 - 15:31
Được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố ở tuổi 20, Phan Thiên Thanh (ĐH Sài Gòn) đã chứng tỏ nhiệt huyết tuổi trẻ có thể đảm nhiệm tốt công việc tưởng chỉ dành cho những cụ "hưu".
Người “vác tù và”... chuyên nghiệp
Gọi Phan Thiên Thanh là người “vác tù và” chuyên nghiệp không sai khi cô có thâm niên nhiều năm làm công tác Đoàn với vị trí Phó bí thư chi đoàn của tổ dân phố 15 (khu phố 2, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM). Chính vì sự năng nổ, gần gũi với thanh niên, với các hoạt động, phong trào của người dân nên khi bác tổ trưởng ở tổ 15 chuyển đi, người dân trong tổ đã bầu cô vào vị trí tổ trưởng. “Khi nhận nhiệm vụ, tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, tôi nghĩ cố gắng làm hết sức mình, quan tâm đến lợi ích của người dân thì mọi khó khăn sẽ qua”, Thiên Thanh chia sẻ.
to-truong-2.jpg

Tổ trưởng tổ dân phố 15 Phan Thiên Thanh hỗ trợ bà Trần Thị Tư, một người dân trên địa bàn, làm thủ tục hưởng chế độ người cao tuổi. Ảnh: Kim Anh.

Đảm nhiệm vai trò tổ trưởng khu dân cư, Thiên Thanh phải giải quyết mọi việc trong tổ. Từ việc quan tâm đến đời sống, giúp người dân làm thủ tục hưởng chế độ của người cao tuổi, làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đến phối hợp tổ chức các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng chống HIV; phòng, chống tệ nạn xã hội... Công việc không thể thiếu với người tổ trưởng là thu tiền nộp các quỹ từ các hộ dân. Đây là công việc không dễ dàng với người trẻ tuổi như Thiên Thanh. Không ít lần cô gặp phải sự phản ứng, thái độ khó chịu từ những người không hợp tác.
Dù có kinh nghiệm trong hoạt động đoàn nhưng khi ở vị trí tổ trưởng khu dân phố, làm việc với đa phần là người trung niên, lớn tuổi, mọi khó khăn bắt đầu xuất hiện. Thiên Thanh cho biết: “Khó nhất là phải làm người hòa giải cho những hộ dân xích mích vì việc họ vứt đổ rác sang nhà nhau hay để chó vệ sinh... bừa bãi. Tuổi của tôi không thể “dạy đời” người lớn nên tôi chỉ nói chuyện nhẹ nhàng, mong các bác mỗi người nhịn nhau một chút. Biết lựa lời ăn tiếng nói, mọi việc sẽ được giải quyết êm đẹp”.
Nâng cao ý thức người dân
to-trg1.JPG

Phan Thiên Thanh trong Lễ tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” - Ảnh: NVCC.

Tổ trưởng tổ dân phố 15 Phan Thiên Thanh khá bận rộn với việc nhà, việc học. Hoàn cảnh kinh tế gia đình Thanh không khá giả vì sức khỏe của bố yếu, lại phải chăm sóc bà nội ốm đau nên kinh tế gia đình đổ dồn lên vai người mẹ. Là con một trong gia đình, Thiên Thanh phụ giúp mẹ đi bỏ mối bánh tráng, làm hàng gia công hay đi phục vụ quán ăn... để có tiền trang trải việc học. Không chỉ học chuyên ngành Giáo dục chính trị tại ĐH Sài Gòn, Thiên Thanh còn đăng ký học thêm kế toán tại trường Trung cấp nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh vào buổi tối.
Là người có trách nhiệm, lại đam mê hoạt động xã hội, Thanh luôn biết cách thu xếp công việc để hoàn thành tốt cả việc học lẫn việc xã hội. “Công việc nhiều, ngập đầu, có lúc khiến tôi mệt và nản  nhưng được người dân tín nhiệm và thương, tôi lại có thêm động lực để làm việc, xứng đáng với sự tin tưởng của họ”, Thiên Thanh chia sẻ.
Giúp đỡ bà con, đó là việc yêu thích, phù hợp với tính cách của cô sinh viên không ngại khó. Sống ở khu phố nghèo với nhiều dân nhập cư, Thiên Thanh rất trăn trở trước trình độ, nhận thức của một bộ phận người dân còn thấp dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội, nhiều thanh niên sống chung với nhau không hôn thú, sinh nhiều con, nheo nhóc... Cuộc sống của họ vì thế bị đói nghèo bủa vây.
Cô tổ trưởng dân phố tuổi 20 đang từng bước khẳng định mình bằng những việc làm thiết thực cho người dân, cộng đồng khi thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện, phân tích để có thể thay đổi nhận thức, thay vì ỉ lại vào xã hội, Nhà nước, họ biết vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi còn là học sinh THPT, Phan Thiên Thanh được Hội chữ thập đỏ TPHCM khen tặng danh hiệu “Hoa nhân ái” khi vận động được nhiều bà con hiến máu.

Năm 2015, Thiên Thanh được bình chọn là “Người con hiếu thảo” cấp thành phố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm